SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc do thiên nhiên gây ra

16:00, 31/07/2017
(SHTT) - Sương mù, mưa lớn, sét đánh, tro núi lửa... từng là những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn hàng không thảm khốc, nỗi ám ảnh lớn của nhiều người. Những hiện tượng thiên nhiên này có thể gây nhiễu loạn cho hệ thống máy bay, khiến phi công gặp nhiều khó khăn.

Năm 1977, sương mù gây ra thảm họa phi trường Tenerife trên quần đảo Canary

Vào năm 1977, sương mù chính là nguyên nhân gây ra vụ thảm họa chết người nhiều nhất trong lịch sử hàng không, 583 người bị tước đoạt mạng sống. Do sương mù quá dày nên 2 chiếc máy bay chở khách Boeing 747 đã bất ngờ đụng nhau ngay trên đường băng tại phi trường Los Rodeos (nay là phi trường Bắc Tenerife). Trong khi đó, chuyên viên kiểm soát không lưu cũng không thể nhìn ra đường băng lẫn 2 chiếc máy bay xấu số. 

vu tai nan may bay tham khoc

Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc do thiên nhiên gây ra

Năm 1982, máy bay đụng độ tro núi lửa và rơi từ độ cao 11.000 m xuống 4.100 m

Khi bay qua một đám mây tro do núi lửa Galunggung phun trào ở Indonesia, chuyến bay số 9 của hãng hàng không Anh đã bị mất điện ở tất cả 4 động cơ vì vậy chiếc máy bay này đã bị rơi từ độ cao 11.000m xuống 4.100m trước khi các phi hành đoàn tái khởi động thành công 3 động cơ và hạ cánh an toàn.

Cũng tương tự, vào năm 1989, chuyến bay số 867 của hãng hàng không KLM bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Tokyo (Nhật Bản) cũng đã bay qua một đám mây tro dày đặc do núi lửa Redoubt (Alaska, Mỹ) phun trào. Chiếc máy bay này cũng bị mất điện ở cả 4 động cơ và rơi xuống độ cao 4.200 m nhưng may mắn là sau đó phi công đã hạ cánh thành công.

vu tai nan hang khong tham khoc

 

Sau nhiều sự cố xảy ra do tro núi lửa, Trung tâm cố vấn tro núi lửa đã ra đời với mục đích giám sát và cảnh báo máy bay có thể đối mặt với những vụ phun trào núi lửa tiềm tàng.

Năm 2001, máy bay bị sét đánh rơi xuống biển khiến 10 người tử vong

Thảm họa tử vong do sét đánh nhiều nhất xảy ra vào năm 2001. Cụ thể, một chiếc máy bay trên đường bay từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Algeria (Algerie) đã gặp nhiễu động, mưa nhiều và bị sét đánh. Thời tiết không thuận lợi khiến phi công mất tầm kiểm soát và hậu quả là máy bay bị rơi xuống biển khiến 10 người tử vong.

vu tai nan may bay tham khoc a

 

Đây chỉ là 1 trong những thảm họa hàng không do sét đánh gây ra. Theo ghi nhận thì đã có 7 trường hợp máy bay rơi vì sét đánh được ghi nhận trên thế giới.

Tuy nhiên cũng có những chiếc máy bay bị sét đánh nhưng đã hạ cánh an toàn. Vào tháng 4/2017, khi đang bay từ Ba Lan đến Bỉ, chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Wizz Air (Budapest, Hungary) đã bị sét đánh nhưng may mắn không ai bị thương và chiếc máy bay này đã hạ cánh an toàn.

Năm 2004, chiếc máy bay của TransAsia Airways bị rơi khi cố vượt qua trận bão khiến 48 người tử vong

Các trận bão lớn cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn hàng không thảm khốc. Cụ thể, vào năm 2004, trong lúc cố vượt qua một trận bão, chiếc máy bay của hãng hàng không TransAsia Airways đã bị rơi trên đảo Đài Loan.

Không chỉ khiến 48 hành khách bị tử vong, vụ tai nạn này còn phá hủy nhiều nhà cửa cùng xe hơi ở dưới mặt đất.

Năm 2005, Máy bay Boeing 737 bị rơi ở Peru do mưa lớn

Khi đang trên đường bay từ Lima và chuẩn bị hạ cánh xuống Pucallpa, chiếc máy bay Boeing 737 đã gặp phải thời tiết mưa lớn, cuồng phong dữ dội. Chính vì vậy phi hành đoàn đã không thể hạ cánh khiến chiếc máy bay rơi xuống đầm lầy. Hậu quả của vụ tai nạn hàng không này là khiến 40 người chết.

vu tai nan may bay tham khoc b

 

Ngày 16/1/2017, máy bay Thổ Nhĩ Kỳ rơi do sương mù khiến 37 người chết

Theo cơ quan điều hành sân bay, máy bay Boeing 747 rơi khi cố hạ cánh trong điều kiện sương mù dày đặc, tầm nhìn kém vào lúc 7h31 sáng 16/1. Nó dự định trung chuyển ở sân bay quốc tế Manas, gần thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan, khi đang trên đường từ Hong Kong tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ước tính số người chết là 37 người. Máy bay lao vài trăm mét qua ngôi làng, vỡ thành nhiều mảnh và phá hủy khoảng 15 căn nhà. Những hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy ngọn lửa lớn bốc lên ngay sau khi máy bay rơi và nhiều nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Ngày 1/5/2017, máy bay Nga gặp vùng thời tiết nhiễu loạn khiến 27 người bị thương

Đó là chiếc máy bay Boeing số hiệu 777 của hãng hàng không Aeroflot. Đang trong hành trình bay từ Matxova (Nga) đến Băng Cốc (Thái Lan), chiếc máy bay này gặp vùng rối loạn không khí sạch.

Kết quả là ít nhất 27 hành khách trên chiếc máy bay này đã bị thương, một số bị nứt xương và thâm tím mình mẩy. Hãng Aeroflot cũng đã thông tin cho biết, vùng nhiễu loạn xảy ra khi bầu trời quang đãng, tầm nhìn tốt chứ không phải do có mây mù do đó rất khó có thể thông báo cho hành khách trước để đối phó. 

Hương Mi (t/h)

Tin khác

Tin tức 51 phút trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 16 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 17 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Liên kết hữu ích