SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Những ca khúc để đời của NSƯT Quang Lý

07:10, 02/12/2016
(SHTT) - Thông tin NSƯT Quang Lý qua đời khiến bạn bè, đồng nghiệp không khỏi bàng hoàng và xót xa. Với nhiều thế hệ khán giả, giọng ca trầm ấm nam tính của ông vẫn làm thổn thức trái tim bao người qua những ca khúc ghi dấu ấn như Thuyền và biển, Biển nỗi nhớ và em hay Thư tình cuối mùa thu.

Những ca khúc để đời của NSƯT Quang Lý - Thuyền và biển

Khi nhắc tới NSƯT Quang Lý thì không thể không nhắc tới ca khúc Thuyền và biển với chất giọng đằm thắm, da diết nhưng vẫn mạnh mẽ, nam tính. Chính nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, cha đẻ của bài hát này cũng rất hài lòng với phần trình diễn của nam ca sĩ.

Giọng hát trầm ấm, dìu dắt của NSƯT Quang Lý càng khiến nỗi nhớ nhung, chia ly kẻ đi người ở trong bài hát thêm nghẹn ngào, nhung nhớ.

nhung ca khuc de doi cua nsut quang ly b

 

Những ca khúc để đời của NSƯT Quang Lý - Thư tình cuối mùa thu

Thư tình cuối mùa thu lại là một ca khúc nữa của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã được nghệ sĩ Quang Lý thể hiện rất thành công và ghi dấu ấn trong làng nhạc Việt. Mặc dù ca khúc trên ban đầu được viết cho giọng nữ vì nó phù hợp với chất giọng cũng như tâm trạng của người con gái nhưng mọi quy luật đã bị phá vỡ khi nghệ sĩ Quang Lý cất giọng hát

Nam ca sĩ gạo cội đã mang tới cho người nghe một cảm xúc hoàn toàn mới, vừa thiết tha, đau đáu nhớ thương lại vừa ấm áp và chậm rãi, khoan thai như chính tính cách, giọng hát của ông.

Những ca khúc để đời của NSƯT Quang Lý - Biển, nỗi nhớ và em

Trong suốt chặng đường nghệ thuật, ca sĩ Quang Lý không chỉ thể hiện những sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mà ông còn rất thành công khi gắn bó với âm nhạc của Phú Quang. Nam ca sĩ sinh năm 1951 từng nhiều lần nhận được lời khen từ vị nhạc sĩ với chất giọng sâu lắng và chân thật.

nhung ca khuc de doi cua nsut quang ly a

 

Với ca khúc Biển, nỗi nhớ và em, giọng hát của Quang Lý lại mang đến một ca khúc có giai điệu tuyệt vời cùng ca từ đẹp. Bài hát đã mang nặng tâm sự của một chàng trai đang đau đáu trong tình yêu và xoay quanh những cảm xúc nhớ nhung, hờn trách và cả chờ đợi.

Những ca khúc để đời của NSƯT Quang Lý - Sẽ về thủ đô

Những ca khúc cách mạng có chủ đề thủ đô dường như đều được viết ra để phù hợp với chất giọng đặc sệt Hà Nội của nghệ sĩ Quang Lý. Những thanh âm phát ra tròn vành rõ chữ của nam ca sĩ đã giúp những bài hát này đi vào lòng người hơn và Sẽ về thủ đô, sáng tác của Huy Du là một ví dụ.

Phần biểu diễn ca khúc của ông trong Giai điệu tự hào cũng đã nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn khi thể hiện được trọn vẹn cảm xúc của bài hát.

Những ca khúc để đời của NSƯT Quang Lý - Trở về dòng sông tuổi thơ
nhung ca khuc de doi cua nsut quang ly

 

Trong sáng, giản dị, mộc mạc, thiết tha... là những gì khi nói về ca khúc Trở về dòng sông tuổi thơ. Mặc dù giai điệu rất nhẹ nhàng nhưng bài hát vẫn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu lắng và cô đọng.

Ca khúc của Hoàng Hiệp lại một lần nữa được công chúng biết đến qua giọng hát đầy điêu luyện của nam ca sĩ Quang Lý. Chất giọng trầm ấm của ông đã mang đến 1 câu chuyện đẹp, chở cả kỷ niệm và tình cảm thiết tha của một đời người với dòng sông quê hương.

Những ca khúc để đời của NSƯT Quang Lý - Mùa thu và mắt em

Mê mẩn chất giọng của nghệ sĩ Quang Lý mà nhạc sĩ Phú Quang đã ưu ái viết riêng một bài hát tặng cho nam ca sĩ này với tựa đề Mùa thu và em. Ca từ của bài hát vẽ lên khung cảnh của một buổi chiều bình yên khi chàng trai lần đầu hò hẹn cô gái.

Giọng ca nhẹ nhàng tình cảm của nam ca sĩ đã khơi gợi lên một mối tình tinh khôi, trong sáng phút ban đầu, chứa đựng nhiều cảm xúc tươi đẹp.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Tin tức 22 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...