SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ CCleaner lây nhiễm mã độc: Người dùng cần làm gì?

11:00, 20/09/2017
(SHTT) - Vấn đề phần mềm CCleaner lây nhiễm mã độc đang khiến người dùng khá hoang mang. Vì vậy các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho người dùng CCleaner là nên xóa bỏ những phần mềm mang phiên bản 5.33.6162 và 1.07.3191. Đồng thời người dùng cũng nên phục hồi bản sao lưu máy tính và cài đặt lại hệ thống.

Những ngày qua, người dùng máy tính trên toàn cầu cũng như các chuyên gia công nghệ đang khá xôn xao khi xuất hiện thông tin phần mềm CCleaner có thể lây nhiễm mã độc và đang ảnh hưởng tới 2,27 triệu máy tính.

Với những người dùng máy tính thì không còn quá xa lạ với phần mềm CCleaner, đây là một phần mềm dọn dẹp máy tính khá phổ biến trên hệ điều hành Windows với chức năng dọn dẹp các thư mục và tập tin rác, cũng như có khả năng chỉnh sửa lỗi cookie để máy hoạt động nhanh và nhẹ nhàng hơn. Vì vậy phần mềm này luôn có số lượng cài đặt nhiều và phổ biến trên toàn cầu.

nguy co ccleaner lay nhiem ma doc nguoi dung can lam gi a

 Nguy cơ CCleaner lây nhiễm mã độc: Người dùng cần làm gì?

Tuy nhiên mới đây nhóm nghiên cứu bảo mật Talos, một công ty trực thuộc của Cisco đã phát hiện phần mềm CCleaner 5.33 được cung cấp bởi Avast đính kèm cả malware, spyware. Như vậy khi người dùng tải phần mềm CCleaner về máy tính thì đồng nghĩa với việc tải luôn cả mã độc, gây ra những thiệt hại đáng kể.

Theo các chuyên gia thì việc phát hiện CCleaner trên máy tính có đáng phát tán mã độc hay không là điều khá dễ dàng và người dùng cũng hoàn toàn có thể tự tay xóa bỏ mã độc này. 

Cụ thể, nhóm an ninh mạng Cisco Talos đã nghiên cứu và cho biết bản cập nhật CCleaner bị nhiễm mã độc được phân phối trong khoảng thời gian từ 15/7 đến 12/9, có 2 phiên bản là 5.33.6162 và 1.07.3191. Vì vậy hầu hết người dùng tải ứng dụng của Piriform trong khoảng thời gian đó có thể đã dính phần mềm độc hại này.

Như vậy để kiểm tra về độ an toàn của phần mềm CCleaner trên máy tính của mình, người dùng cần kiểm tra dãy số phiên bản nằm ở góc trái bên trên. Nếu nó không phải là một trong hai phiên bản được Piriform cảnh báo thì máy tính đang trong tình trạng an toàn.

nguy co ccleaner lay nhiem ma doc nguoi dung can lam gi

 Người dùng cần kiểm tra phiên bản CCleaner trên máy tính

Ngay cả khi không phải là hai phiên bản trên thì người dùng cũng nên cập nhật CCleaner mới nhất. Theo Piriform, tất cả người dùng đều có thể tải phiên bản 5.34 trở lên để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên với những máy tính đã bị nhiễm độc thì người dùng còn cần thực hiện các bước như phục hồi bản sao lưu của máy tính trước ngày 15/8 và cài đặt lại toàn bộ hệ thống để tránh tàn dư của mã độc.

Có thể nói tầm ảnh hưởng của cuộc tấn công này có thể sẽ nghiêm trọng vì số lượng hệ thống có thể bị ảnh hưởng rất cao. Theo ước tính từ tháng 11/2016 đến nay, đã có khoảng 5 triệu người sử dụng phần mềm này mỗi tuần và có tới tổng cộng 2 tỷ lượt tải CCleaner. Con số ấn tượng đó lại chính là nỗi lo ngại bởi nhóm nghiên cứu bảo mật sẽ khó trong việc xác định được có bao nhiêu người dùng đã dính mã độc.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.