SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Mỹ và Hà Lan chính thức đóng cửa 2 "chợ đen" lớn trên mạng

16:00, 21/07/2017
(SHTT) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cho biết 2 trang web hoạt động ngầm là AlphaBay và Hansa có hàng chục nghìn người rao bán các mặt hàng bất hợp pháp phục vụ hơn 200.000 khách hàng trên khắp thế giới.
AlphaBay_1

Mỹ và Hà Lan chính thức đóng cửa 2 "chợ đen" lớn trên mạng 

Cảnh sát Mỹ và EU ngày 20/7 tuyên bố họ đã đóng cửa 2 "trang chợ đen trực tuyến" cho phép những người dùng ẩn danh giao dịch đủ loại hàng cấm như ma túy, súng và phần mềm tin tặc.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cho biết 2 trang web hoạt động ngầm là AlphaBay và Hansa có hàng chục nghìn người rao bán các mặt hàng bất hợp pháp phục vụ hơn 200.000 khách hàng trên khắp thế giới.

"Chiến dịch này là một ví dụ cho thấy sự cải thiện khả năng phối hợp của cơ quan thực thi pháp luật chống lại bọn tội phạm kể cả khi chúng hoạt động trong bóng tối" - giám đốc điều hành Europol Rob Wainwright cho biết.

Europol cho biết việc phá 2 trang chợ đen trên sẽ dẫn đến hàng trăm cuộc điều tra mới vào loại hình buôn bán bất hợp pháp trực tuyến này tại châu Âu.

Trước đó, cảnh sát đã đóng cửa trang chợ đen trực tuyến lớn nhất, trang AlphaBay, sau khi bắt giữ kẻ điều hành trang mạng này là công dân Canada Alexandre Cazes (25 tuổi) cách đây 2 tuần.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt nghi can Cazes hôm 5/7, phát hiện máy tính xách tay của y đang mở và đăng nhập vào máy chủ lưu trữ của AlphaBay. Điều này giúp cơ quan chức năng có thẩm quyền truy cập và sử dụng tất cả các thông tin và mật mã trên máy chủ của AlphaBay.

Tính từ tháng 5/2015 đến tháng 2/2017, 450 triệu USD đã được giao dịch thông qua AlphaBay. AlphaBay nhận hoa hồng trên tất cả các giao dịch của trang và Cazes thu về hàng triệu USD từ đây.

Trong khi đó cảnh sát Hà Lan ngày 20/7 cho biết họ đã bắt giữ các quản trị viên của trang Hansa Market cùng một nhà cung cấp chính trên trang chợ đen này.

Quan chức các nước cho biết việc đóng cửa hai trang chợ đen và bắt giữ các quản trị viên cho phép họ thu thập thông tin sâu rộng về người mua và bán hàng, bao gồm những băng nhóm tội phạm.

Cơ quan thực thi pháp luật tại 37 quốc gia trên thế giới cũng đã nhận được danh sách tên của những người này.

Ngoài ra các quan chức trên cũng tịch thu hàng triệu USD giá trị của các loại tiền ảo như Bitcoin dùng trên các trang mạng này.

"Chúng tôi sẽ tìm thấy các người, phá hủy tổ chức và mạng lưới của các người và chúng tôi sẽ truy tố các người" - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố.

BBC dẫn lời ông Sessions cho biết có rất nhiều người Mỹ, đặc biệt là thanh thiếu niên, trở thành nạn nhân của các loại thuốc cấm trên AlphaBay.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 46 phút trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 46 phút trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 3 giờ trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Liên kết hữu ích