SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mật ong Minh Hóa được cấp nhãn hiệu tập thể

14:27, 14/03/2017
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mật ong Minh Hóa và bảo hộ nhãn hiệu trong vòng 10 năm.

Minh Hóa được biết đến là huyện miền núi tỉnh Quảng Bình với 89 km đường biên giới giáp Lào. Đây cũng là một trong những huyện nghèo và gặp nhiều khó khăn của tỉnh bởi ở đây có nhiều người dân tộc sinh sống như người Kinh, Bru - Vân Kiều, Chứt.

Là vùng núi non nên huyện Minh Hóa đã được thiên nhiên ưu đãi cho một đặc sản, đó chính là mật ong thơm ngon. Cũng nhờ những tổ mật ong này mà nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo.

mat ong minh hoa duoc cap nhan hieu tap the a

 Mật ong Minh Hóa được cấp nhãn hiệu tập thể

Vì vậy mỗi vào dịp từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, những người dân ở các xã Trung Hóa, Xuân Hóa, Hóa Hợp lai chuẩn bị dụng cụ, lương thực để đi lấy mật ong rừng. Bí quyết của người dân nơi đây khi tìm mật ong ngon là tìm ở những nơi có khe cạn, đầm lầy. Bởi ở đó, có con ong thợ đi ăn heng (thức ăn tanh), còn gọi là “ong chấm”. Thường khi tổ ong có mật là con ong thợ đi ăn heng, ăn xong là bay thẳng về tổ chứ không bay đi hút nhụy hoa nữa. Công đoạn này gọi là dòm (nhìn) ong.

Không chỉ đi tìm mật ong mà tại vùng đất này, rất nhiều hộ dân cũng nuôi ong số lượng lớn. Cụ thể, trên toàn huyện Minh Hóa có hơn 12 hộ nuôi ong với trên 13 nghìn đàn, giúp thu về từ 130 - 150 tấn mật, mang lại nguồn thu nhập bình quân từ 120 - 200 triệu đồng/năm/hộ. Giống ong chủ yếu được nuôi ở vùng đất này là ong nội. 

mat ong minh hoa duoc cap nhan hieu tap the

 

Và mới đây, sản phẩm mật ong Minh Hóa đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể và được bảo hộ trong 10 năm. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để người dân nơi đây quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. 

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ SHTT với hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Tỏi một nhánh Gia Bình”.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.