SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

LTE kiện Huawei vi phạm bằng sáng chế, đòi bồi thường 10,5 triệu USD

06:38, 04/09/2018
(SHTT) - LTE cáo buộc Huawei đã sử dụng trái phép các giải pháp viễn thông khi chưa được sự đồng ý của họ. Mức bồi thường đưa ra lên đến 10,5 triệu USD.

Mới gần đây, Huawei đã liên tiếp phải đối mặt với nhiều khó khăn trong nỗ lực xâm nhập vào thị trường Mỹ, do Nhà Trắng và các nhà lập pháp đảng Cộng hoà đều cho rằng các công ty công nghệ Trung Quốc có thể đem lại những mối lo ngại về an ninh quốc gia. Điều này đã khiến họ đã thua lỗ rất nhiều, tuy nhiên rắc rối chưa dừng lại ở đây khi Tòa án Tiểu bang Texas đưa ra kết luận rằng gã khổng lồ này đã vi phạm nhiều bằng sáng chế.

Cụ thể, theo đơn khiếu nại, vi phạm này thể hiện trên hàng loạt dòng smartphone Android có khả năng kết nối 4G LTE mà Huawei sản xuất trong thời gian gần đây, đơn cử như Mate 9, PH Lite và Nexus 6P… Các công nghệ được đề cập thuộc loại tiêu chuẩn thiết yếu, nghĩa là PanOptis cần phải cấp phép thì mới được sử dụng. Công ty cho biết đã tổ chức ít nhất 10 cuộc đàm phán với Huawei trong khoảng hai năm trước khi nộp đơn khiếu nại.

huawei-vs-us_etxc

 

Hiện tại, Huawei vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào liên quan đến những cáo buộc trên, tuy nhiên, nhiều khả năng công ty sẽ thực hiện việc kháng cáo. Trước đó, Huawei từng bị cáo buộc nhiều lần vi phạm bằng sáng chế và trộm cắp bí mật thương mại, đây là một trong những vấn đề rất được quan tâm tại Mỹ.

Trước đó, tòa án tối cao của Anh và xứ Wales đã kết tội Huawei sử dụng các bằng sáng chế "Patent Troll" của Unwired Planet mà không chịu trả tiền bản quyền.

"Patent Troll" được hiểu là các bằng sáng chế do một tổ chức nào đó sở hữu hoặc đi mua lại từ các nhà phát triển khác, từ đó đi kiện các công ty khác vi phạm bản quyền. Đối với Unwired Planet công ty này đã mua lại 2000 bằng sáng chế của Ericsson vào năm 2013. Huawei đã sử dụng 5 bằng công nghệ của Ericsson trong thiết bị và đặc biệt là các tiêu chuẩn về mạng 4G LTE.

Huawei đã chấp nhận trả tiền bản quyền về những bằng sáng chế này, tuy nhiên đã quá muộn. Cuối cùng Huawei sẽ chấp nhận trả từ 0.032% đến 0.064% giá bản lẻ từng thiết bị trên toàn thế giới. Được biết Huawei đã bán khoảng 140 triệu smartphone vào năm ngoái, tính ra cũng hao hụt một phần khá lớn trong danh thu của của nhà sản xuất smartphone thứ 3 trên thế giới.

Hải Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.