SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hút thuốc lá có thể mù vĩnh viễn

16:50, 09/03/2017
(SHTT) - Để đánh dấu ngày "Không hút thuốc lá" (8/3), tổ chức từ thiện Eye Health UK đã đưa ra cảnh báo về mối liên hệ giữa hút thuốc lá và việc mất thị lực.
thuoc la 1

 Hút thuốc lá có thể mù vĩnh viễn

Tổ chức này chia sẻ, những người hút thuốc có khả năng mất thị lực gấp bốn lần so với những người không hút thuốc.

Nhấn mạnh vào những rủi do mà hút thuốc gây nên, tổ chức này giải thích rằng các hóa chất trong khói thuốc lá gây ra những thay đổi sinh học trong mắt có thể dẫn đến bệnh về mắt bao gồm thoái hóa mắt, đục thủy tinh thể, bệnh mắt tuyến giáp. Thuốc lá cũng gây ra tình trạng khô mắt, viêm màng bồ đào và thị lực màu kém.

Cụ thể, khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, bệnh tim mạch, mù lòa đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da.

Chủ tịch của Eye Cart UK, ông David Cartwright, cho hay: “Thuốc lá gây mù lòa nhưng 7 triệu người hút thuốc tại Anh không ý thức được những nguy hiểm này”. Ông nhấn mạnh rằng, chỉ khoảng 10% những người hút thuốc nhận ra thuốc lá gây hại cho mắt so với 92% cho rằng hút thuốc gây ung thư phổi và nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch.

Ông Cartwright khuyến khích mọi người bỏ thuốc và nói thêm: “Một nửa trường hợp suy giảm thị lực tại Anh là do hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc trong thời gian dài”.

Ngoài những tác hại trên, thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Phạm Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.