SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Giật mình về nguồn gốc những loại phụ gia thực phẩm trên thị trường

15:28, 06/03/2017
(SHTT) - Chương trình Nói không với thực phẩm bẩn hôm nay giúp khán giả có cái nhìn rõ hơn về nguồn gốc thực sự của các loại phụ gia thực phẩm trên thị trường Việt Nam.

Sự tham gia của những loại phụ gia trong các loại thực phẩm mà người tiêu dùng vẫn mua hàng ngày đã không còn là một điều xa lạ. Trong chương trình Nói không với thực phẩm bẩn hôm nay (6/3), khán giả đã có cơ hội tìm hiểu về nguồn gốc thật sự của những loại phụ gia này.

Trên thị trường, rất nhiều loại thực phẩm chế biến đóng gói được thêm chất phụ gia để tăng vị, tạo màu hay giúp thực phẩm bảo quản được lâu hơn. Nếu để ý kỹ nhãn sản phẩm, người tiêu dùng có thể dễ dàng thấy những thành phần như chất bảo quản hay chất tạo vị. Đó chính là những chất phụ gia.

Hiện nay, ngành công nghiệp thực phẩm trên thế giới được phép sử dụng hơn 3.000 loại chất phụ gia trong chế biến. Việc sử dụng chất phụ gia vẫn được kiểm soát, các chất phụ gia về cơ bản vẫn được phân loại thành 6 nhóm chính gồm: chất bảo quản, chất bổ sung dinh dưỡng, chất điều vị, chất tạo màu, chất tạo cấu trúc và các chất khác. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, trên thị trường hiện nay, lượng phụ gia thực phẩm do Việt Nam sản xuất chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ, từ 5 – 10%. Điều đáng nói là trong số 90% lượng phụ gia nhập khẩu, chỉ có số ít được nhập theo đường chính ngạch, còn lại là được nhập lậu.

Trong một đợt kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng tấn chất phụ gia nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Các túi phụ gia này đều được ghi bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ và thậm chí, nhiều loại trong số này đã quá hạn sử dụng và có dấu hiệu ẩm mốc. Theo các cơ quan chức năng, rất khó để phát hiện các loại phụ gia nhập lậu này vì chúng thường được cất giấu ở nơi vắng vẻ. Bên cạnh những loại phụ gia nhập lậu, trên thị trường còn tràn lan những loại hóa chất được bán như chất phụ gia nhưng không có bất kỳ nhãn mác nào.

Theo VTV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.