SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Hàng Trung Quốc sẽ vào Việt Nam với thuế 0%

06:59, 14/11/2016
(SHTT) - Hàng loạt mặt hàng từ Trung Quốc sẽ được đưa vào thị trường Việt Nam với mức thuế 0%. Nhưng chưa thể kiểm soát hết được về chất lượng an toàn của sản phẩm.

 Theo cam kết khi tham gia thuế suất ACFTA thì đối với các thành viên thuộc hiệp hội này sẽ được miễn thuế hoàn toàn. Nếu có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) được Bộ Công Thương quy định.

Các nước thành viên ACFTA gồm Trung Quốc, Philippines, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Malaysia, Lào, Indonesia, Campuchia, Brunei.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 128/2016 về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) giai đoạn 2016-2018. Theo hiệp định này hàng loạt mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc sẽ được hưởng mức thuế suất 0%.

hang hoa

Hàng Trung Quốc sẽ vào Việt Nam với thuế 0% ( Ảnh minh họa)

Hàng Trung Quốc sẽ vào Việt Nam với thuế 0% : hàng Việt sẽ chịu nhiều áp lực lớn.

Theo quan sát cho thấy, trước khi hiệp định này đươc kí kết, Việt Nam đã tràn ngập những mặt hàng của Trung Quốc với mẫu mã bắt mắt và giá cả phải chăng. Không kể đến nhiều mặt hàng nhập lậu từ đất nước này núp bóng hàng Việt. 

Đồng thời nông sản Việt cũng sẽ mất đi lượng khách hàng đáng kể khi các mặt hàng đến từ Trung Quốc có giả cả cạnh tranh cao, giá chỉ bằng 2/3 so với hàng nội địa.

Về chăn nuôi các sản phẩm như: thịt gà, thịt vịt, nhiều phụ phẩm khác với mức thuế 0% sẽ khiến người chăn nuôi gia súc, gia cầm gặp rất nhiều khó khăn vì tiêu thụ sản phẩm. 

Hàng Trung Quốc sẽ vào Việt Nam với thuế 0%: Cần kiểm chứng chất lượng sản phẩm

Khi không bị đánh thuế, các sản phẩm Trung Quốc sẽ được đẩy vào Việt Nam một cách ồ ạt hơn, chính vì vậy sự đầu tư về hàng rào kỹ thuật  chứng minh được chất lượng an toàn là rất cần thiết. để đảm bảo người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm an toàn.

Với các sản phẩm sản xuất trong nước, cần được đầu tư bài bản và có sự kiểm định gắt gao về chất lượng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng để có chỗ đứng trong thị trường.

PV

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều nay (2/5), giá xăng tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 5 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.