SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Giang: Thêm một cán bộ khảo thí bị khởi tố và bắt giam

09:20, 24/07/2018
(SHTT) - Ngày 23/7, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 Ngày 23/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Thanh Hoài (SN 19/1/1969, tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; dân tộc Kinh; nơi cư trú: phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang) để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

thi

Công an đọc quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Hoài. Nguồn: Điều tra. 

Trước đó, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã xác định được ông Nguyễn Thanh Hoài là người giao chìa khóa nơi lưu trữ bài thi cho ông Vũ Trọng Lương thực hiện các hành vi gian lận và nâng sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại các cụm thi THPT tỉnh Hà Giang với số điểm được nâng ít nhất từ 1,0 đến cao nhất là 8,75 điểm .

Trong kỳ thi THPT 2018 mới diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua, bị can Nguyễn Thanh Hoài được phân công đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng Ban Chấm thi, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Thi. Trước khi bị bắt, ông Hoài cũng được giữ chức vụ Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang. 

Trước đó, ngày 19/7, Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc sửa chữa, gian lận điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hội đồng thi tỉnh Hà Giang.

diem-thi-o-ha-giang-0637

 Họp báo chiều ngày 17/7 tại Hà Giang. Ảnh: Dân Việt.

Vào ngày 20/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Hành vi sai phạm của ông Vũ Trọng Lương cụ thể như sau, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi THPT quốc gia, điện thoại của vị này đã nhận rất nhiều tin nhắn liên quan đến số báo danh của thí sinh.

Tiếp theo, ông Lương đã thực hiện hành vi sửa điểm cho các thí sinh. Cụ thể, với quy trình quét bài thi trắc nghiệm, ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và dùng chiếc máy tính quét. Cán bộ này đã đối chiếu với số báo danh nhận được qua tin nhắn điện thoại và nhập lại điểm cho thí sinh. Bất ngờ hơn, cán bộ này chỉ dùng hết 6 giây để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh trong khi thành viên ban giám sát vẫn túc trực.

ong-vu-trong-luong-la-ai

Ông Lương chỉ dùng hết 6 giây để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh trong khi thành viên ban giám sát vẫn túc trực.Nguồn: Vietnamnet 

Qua quá trình điều tra của tổn công tác thuộc Bộ GD&ĐT kết hợp với cơ quan công an điều tra cho thấy, ông Vũ Trọng Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm vào máy tính về Phòng Khảo thí. Sau đó, ông Lương đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và tiến hành sửa đáp án cho thí sinh.

Ngoài Hà Giang, hiện tại, Bộ GD&ĐT cũng đã ra yêu cầu rà soát điểm thi THPT tại tất cả các tỉnh trên cả nước. Nổi bật trong những ngày gần đây là những sai phạm tinh vi trong công tác chấm thi tại tỉnh Sơn La đối với các môn thi đặc biệt là các môn được thi với hình thức trắc nghiệm đang được đặt ra nghi vẫn bị chỉnh sửa trước khi quét hình ảnh gửi về phòng khảo thí thuộc Bộ GD&ĐT.

An An (T/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…