SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Đốt nhang chống muỗi nguy hiểm như thế nào?

14:00, 11/05/2018
(SHTT) - Vào mùa hè, muỗi sinh sôi phát triển nhanh chóng nên nhiều gia đình thường chọn cách đốt nhang chống muỗi mà không biết rằng khói từ loại nhang này rất độc hại và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người.

Khó ai có thể ngủ ngon giữa tiếng muỗi vo ve. Nhiều người thoa kem, giăng mùng để phòng muỗi. Đây đều là những phương án khả thi, tuy nhiên đối với nhang muỗi thì lại khác.

Nhiều nhà hay chọn các sản phẩm nhang diệt muỗi, đuổi muỗi, có ưu điểm là phạm vi lớn có thể diệt được mọi góc, nghách trong nhà và có khi để cả đêm để không bị muỗi làm phiền, đây là việc làm hết sức nguy hiểm đến sức khỏe trẻ nhỏ và cả người lớn, nhất là với trẻ nhỏ bởi hệ hô hấp của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh nên dễ bị ảnh hưởng bởi hóa chất và các sản phẩm nhang muỗi hiện nay trên thị trường vẫn chưa kiểm soát trặt chẽ về độ an toàn cũng như chất lượng, nhiều sản phẩm trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

nhang muoi

 

Trong một bài viết vừa công bố trên tạp chí The Conversation, Tiến sĩ Cameron Webb - giảng viên Đại học Sydney, nhà nghiên cứu y học của Khoa Y học – Bệnh học côn trùng, Bệnh viện NSW Health Pathology & Westmead (Úc) - đã phân tích về vai trò thật sự và mặt trái của những khoanh nhanh muỗi.

Theo các tài liệu nghiên cứu trước đây việc sử dụng một cây nhang muỗi tương đương với việc hút 75 - 137 điếu thuốc.

Vì thế, mọi người không nên ngày nào cũng dùng nhang muỗi. Khói từ nhang muỗi có chứa chất gây ung thư carcinogen, gây viêm phổi và khiến bạn khó thở. Với một người một tuần đốt nhang muỗi trên 3 lần thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 3 lần so với người không sử dụng nhang muỗi. Như vậy, dùng nhang muỗi chính là hạ độc bản thân mình và gia đình.

nhang muoi 1

 

Về cơ bản, nhang muỗi nói riêng và các loại nhang thắp trong gia đình nói chung nếu chỉ dùng mùn cưa của các loại thảo dược hoặc các loại gỗ tự nhiên thì không quá lo ngại. Tuy nhiên, ngày nay nguồn nguyên liệu trong tự nhiên để làm nhang ngày càng khan hiếm, chính vì thế việc sử dụng các loại hóa chất để làm nhang ngày càng phổ biến tại các cơ sở sản xuất. Đặc biệt các thành phần hóa học có trong nhang muỗi là rất lớn, bởi những loại hóa chất đó sẽ tạo nên các mùi đặc trưng để xua đuổi và tiêu diệt muỗi.

Tại trường Đại học California của Mỹ đã làm một khảo sát với 50 loại nhang đuổi muỗi hay diệt muỗi đang lưu hành tại California, phần lớn loại nhang muỗi này, trong số đó do các nước châu Á sản xuất, đều chứa một chất độc có thể phát tán các phân tử gây ung thư khi bị đốt cháy. Loại hóa chất độc hại này có tên S-2, sẽ phát tán một ête gây ung thư phổi khi bị đốt cháy. Vậy nên các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo người dùng nên cẩn thận khi sử dụng các loại nhang muỗi, mặc dù nó là công cụ đơn giảm để đuổi muỗi và diệt muỗi nhưng vô tình bạn đã mang đến cho gia đình nguy cơ mắc phải các căn bệnh về ung thư mà không hay.

Theo thông tin được đăng tải trên VnMedia, TS. Nguyễn Ngọc Thanh, Khoa Công nghệ hóa học, Đại học Công nghiệp Hà Nội, thành phần hóa học có trong nhang muỗi là rất lớn. Những loại hóa chất đó sẽ tạo nên mùi đặc trưng để có thể xua đuổi và tiêu diệt muỗi. Tuy nhiên, việc sử dụng nhang muỗi thường xuyên cũng có thể gây ra không ít nguy hại cho sức khỏe con người.

nhang muoi 2

 

Thành phần của các loại nhang nói chung và nhang muỗi nói riêng thường bao gồm mùn cưa, mùn cưa này được ngâm tẩm trong dung dịch axit photphonic để kết dính chúng lại. Loại axit này khi được ngâm tẩm vào hương muỗi có tác dụng loại bỏ các hợp chất hữu cơ trên bề mặt, đồng thời có tác dụng kết dính các phân tử cenlulô ở dạng ete phôtphát. Khi ete phốtphát này được đốt cháy có tác dụng làm cho tàn nhang cháy nhanh hơn và có độ uốn cong của tàn nhang. Mặt khác, trong quá trình đốt cháy sinh ra sản phẩm P2O5.

Chất P2O5 có khả năng hút ẩm rất mạnh, khi thoát ra ngoài không khí nó tiếp xúc với niêm mạc của mắt hoặc da (những vùng rất nhạy cảm với P2O5) có thể gây bỏng hoặc gây dị ứng, dần dần có thể giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa. Ngoài việc tác dụng lên niêm mạc mắt và da, nó còn có khả năng tác dụng lên hệ hô hấp. Khí này có thể tích tụ trong phổi, nếu tích trong một thời gian dài có thể gây ra ung thư phổi, gây ra sự biến đổi tế bào.

Vân Thanh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).