SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đồ chơi trẻ em giá rẻ, hậu quả đắt

16:00, 10/05/2017
(SHTT) - Đồ chơi trẻ em giá rẻ được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên chất lượng của chúng liệu có đảm bảo?.
dp

Đồ chơi trẻ em giá rẻ, hậu quả đắt . Ảnh minh họa

Ở Việt Nam đồ chơi trẻ em được bày bán khá tràn lan trên thị trường, chỉ cần dạo quanh các con phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) một vòng, bạn có thể sẽ "hoa mắt" bởi những thứ đồ đầy màu sắc, với đầy đủ những chủng loại.

Những con thú nhồi bông to lớn hơn con người, rô bốt, ô tô,người máy... được bày bán la liệt. Ghé vào một cửa hàng, chị này niềm nở mời chào: " Mua đồ cho con hả em, nhà chị loại nào cũng có, đặc biệt chị bán giá cả rất phải chăng, mua nhiều chị còn giảm giá cho em, cứ yên tâm mà lựa chọn".

Tuy nhiên khi được hỏi về xuất xứ của các mặt hàng trên, chị chủ nhà cười trừ: "Em đọc thì em cũng biết là xuất xứ từ đâu rồi còn gì, chủ yếu Trung Quốc họ mới làm được những sản phẩm đẹp mắt như thế này, chứ Việt Nam toàn mấy đồ gỗ linh tinh, trẻ con nó không thích đâu".

Chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn, là có đến hàng trăm sự lựa chọn cho khách hàng, từ những đồ chơi cho bé gái như búp bê, xếp hình hay câu cá đến những đồ chơi mang đầy tính bạo lực cho bé trai như gươm, đao, giáo, mác, lưỡi hái tử thần, búa, chùy, gậy phát sáng, tay đấm nhựa, súng… Những đồ kinh dị như mặt nạ quỷ, phù thủy, đầu lâu, yêu tinh, quái thú, xương người... ở đây cũng không thiếu, và chủ cửa hàng thì không hề ngần ngại tiết lộ nhập những đồ chơi trên từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, qua quan sát và tìm hiểu, những sản phẩm này phần lớn làm bằng những chất liệu không an toàn như nhựa cứng, phun sơn màu độc hại, nhưng những bậc phụ huynh lại dễ dàng chiều chuộng con cái khi chúng đòi hỏi.

Trước đó, một bé trai ở Hải Dương đã tử vong do sử dụng xe máy đồ chơi. Cụ thể, hiếc xe có còi để thổi vừa có thể lắp đạn cao su vào bắn được. Người nhà cho biết hai em bé nô đùa và giằng nhau thứ đồ chơi này thì một tiếng “tách” phát ra, bé trai sau đó xỉu đi, gia đình đã nhanh chóng chuyển bé lên bệnh viện để cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Nguyên nhân tử vong do dị vật được xác định là đạn của món đồ chơi xâm nhập đột ngột chèn vào khí quản của trẻ dẫn đến co thắt khí quản đột ngột gây phù cấp, xuất huyết màng dịch phổi.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, theo quy định đồ chơi trẻ em hợp quy phải được gắn dấu hợp quy CR (CR là dấu chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia) trên sản phẩm. Đồ chơi chưa hợp quy thì không được phép lưu thông trên thị trường. Chiếc xe đồ chơi gây ra cái chết của cháu bé không có dấu CR.

Năm 2007, 26 học sinh và một cô giáo ở Trường THCS Quảng Phong (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) đã phải nhập viện khẩn cấp vì triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, khó thở vì chơi và ngửi mùi của hạt nhựa nở; trong đó có 2 học sinh bị co giật nặng.

Tháng 4/2014, tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong (TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh), 3 học sinh bất ngờ nhập viện do xuất hiện các triệu chứng cứng tay không co duỗi được, ngứa ngáy, đau bụng và nôn ói. Vụ việc này cũng được xác định nguyên nhân là do đã chơi và ngửi mùi của những hạt nhựa nở.

Trước đó, vào năm 2015, hệ thống cảnh báo nhanh của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm tiêu dùng không an toàn và bảo vệ người tiêu dùng (RAPEX) đã công bố nhiều đồ chơi có chứa chất độc hại. Và có đến 20 loại sản phẩm đồ chơi bị RAPEX đưa vào danh mục cảnh báo này và bị đề nghị thu hồi bao gồm những đồ chơi bằng nhựa như: siêu nhân, bộ đồ chơi nhà bếp; nhiều mẫu búp bê nhựa (giống búp bê Barbie), bộ đồ chơi tập lặn, kính bơi… Thế nhưng không khó để tìm được những loại đồ chơi này ở Việt Nam.

Chia sẻ trên báo Người lao động, ông T.Q.S, giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu đồ chơi trẻ em và đồ dùng trẻ em từ Trung Quốc (trụ sở ở quận Phú Nhuận, TP HCM) cho biết, sở dĩ đồ chơi trẻ em Trung Quốc kém chất lượng tràn ngập thị trường là do “con buôn” hám lời. “Dân buôn Việt Nam thấy mẫu nào bán chạy thì đặt hàng. Luôn có những đường dây vận chuyển hàng lậu sẵn sàng đáp ứng nhu cầu” - ông T.Q.S nói.

Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc sáng tạo Công ty CP Mỹ thuật Gia Long (nhãn hàng Kibu chuyên đồ chơi trẻ em sáng tạo), cho biết để thiết kế một đồ chơi an toàn, cần bảo đảm rất nhiều tiêu chí về an toàn, hóa học, cơ lý, tính chống cháy…  Do vậy, loại đồ chơi giá rẻ, sản phẩm dành cho trẻ em của Trung Quốc khó đáp ứng được các tiêu chí này.

Cũng theo bà Hồng, để sản phẩm vừa có giá rẻ lại vừa đẹp, bắt mắt, nhà sản xuất phải sử dụng nhựa tái sinh rồi dùng hóa chất độc hại để tẩy, lấy màu công nghiệp rẻ tiền để “lên màu”. Các bậc phụ huynh cần cảnh giác vì loại đồ chơi này rất độc hại cho trẻ.

Bằng chứng là tại TP HCM, cơ quan quản lý thị trường từng lấy mẫu nhiều loại nữ trang xi mạ (tuy không được xếp vào đồ chơi trẻ em nhưng được nhiều trẻ em ưa thích, thậm chí là ngậm vào miệng) đi kiểm nghiệm và xác định nhiều mẫu nhiễm chì, cadimi.

Theo các chuyên gia, các đồ chơi không an toàn xuất xứ từ Trung Quốc ngoài gây nguy cơ sát thương trực tiếp còn ảnh hưởng tiêu cực về lâu dài đến sự phát triển thể chất của trẻ. Bởi đa phần các loại đồ chơi đều bị trộn thêm hạt nhựa công nghiệp, cho thêm nhiều phụ gia, màu công nghiệp để giảm giá thành, dễ gia công, tạo hình…

Trong các nguyên liệu này có rất nhiều chất hóa học, kim loại nặng, độc hại đối với con người. Vì vậy khi trẻ chơi rất dễ xâm nhập vào cơ thể bằng con đường hô hấp, tiếp xúc da, đường miệng làm giảm khả năng miễn dịch, suy giảm sức khỏe, thậm chí nếu tiếp xúc nhiều có thể gây bệnh ung thư, vô sinh…

Những loại đồ chơi trẻ cần tránh

- Những loại đồ chơi có đầu nhọn hoặc đồ chơi có những chi tiết nhỏ như mắt, răng cưa hay bánh xe..

- Những đồ chơi có đầu nhỏ sẽ làm cho trẻ dễ nuốt.

- Những loại đồ chơi có những đoạn dây dài hơn 18 cm.

- Những loại đồ chơi có thể làm trẻ bị kẹt tay.

Không bao giờ cho trẻ chơi đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Những đồ chơi sắc nhọn hoặc chứa len, bông có thể gây ra các vết cắt và bọc nhựa có thể dẫn đến nghẹt thở.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.