SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Hệ thống xét nghiệm tự động

11:00, 07/10/2018
(SHTT) - Thay vì xếp hàng dài chờ gọi tên lấy máu xét nghiệm rồi sau đó lại mất cả tiếng đồng hồ chờ kết quả thì nay người bệnh có thể nhanh chóng cầm trên tay kết quả xét nghiệm mẫu máu chỉ trong chốc lát nhờ hệ thống robot lấy máu xét nghiệm tự động.

 Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Rutgers, Mỹ đã tạo ra một thiết bị đo và kiểm tra máu tự động giúp hạn chế các sai sót trong quá trình lấy mẫu máu xét nghiệm ở con người và cải thiện quy trình làm việc tại các bệnh viện. Nghiên cứu mô tả thiết bị đã được công bố trực tuyến trên tạp chí Technology.

11

 Mô tả hệ thống làm việc của robot lấy máu và xét nghiệm tự động

Hệ thống thiết bị lấy máu và xét nghiệm tự động này bao gồm: một robot hướng dẫn bằng hình ảnh để lấy máu từ tĩnh mạch, một mô-đun xử lý mẫu và một máy phân tích máu bằng máy ly tâm. Thiết bị có thể cung cấp kết quả thử nghiệm nhanh chóng tại giường hoặc trong xe cứu thương, phòng cấp cứu, phòng khám và văn phòng bác sĩ.

"Bệnh nhân sẽ bắt đầu bằng cách đặt cánh tay của mình bên dưới "tĩnh mạch robot". Sau đó nó sẽ tiến hành lấy máu từ tĩnh mạch chuyển mẫu vào máy ly tâm. Từ đó, máu được tách ra sẽ được phân tích bằng máy tính thông qua một nền tảng vi lỏng", Max Balter, tiến sĩ về kỹ thuật y sinh, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Ông Balter cho biết thêm, mục đích chính của nhóm khi tạo ra hệ thống robot lấy máu và xét nghiệm tự động là tạo ra một thiết bị mô-đun với kỹ thuật phân tích và thiết kế chip tương đối đơn giản. Ngoài ra, hệ thống này cũng được lắp ráp theo hướng có thể kết hợp với một hệ thống đối chiếu mở rộng trong tương lai.

Xét nghiệm máu chẩn đoán là thủ tục lâm sàng được thực hiện nhiều nhất trên thế giới. Kết quả của xét nghiệm này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các quyết định y tế được thực hiện trong các bệnh viện và phòng thí nghiệm. 

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Liên kết hữu ích