SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Người phụ nữ đầu tiên được trao giải Nobel Vật lý trong 55 năm qua là ai?

11:00, 03/10/2018
(SHTT) - Vào ngày 2/10/2018, giải thưởng Nobel Vật lý 2018 đã tìm được chủ nhân chính thức của mình. Giải thưởng năm nay được trao cho tới 3 nhà khoa học, trong đó có một cái tên của một người phụ nữ đánh dấu sự quay trở lại của nữ chủ nhân giải Nobel Vật Ký sao 55 năm.

Nhà vật lý nữ Donna Strickland đã được sướng tên trong giải Nobel Vật lý 2018 cho những đóng góp về các chỉ dẫn về cách thức tạo xung quang học cực ngắn cường độ cao ứng dụng trong phẫu thuật, một công trình nghiên cứu cùng hợp tác với nhà vật lý người Pháp Gérard Mourou. Cùng chia sẻ giải thưởng Nobel Vật lý 2018 với bà Donna và ông Mourou còn có nhà vật lý nam đến từ Mỹ Arthur Ashkin với công trình nghiên cứu khoa học về nhíp quang học.

nu-chu-nhan-nobel-vat-ly-2018-la-ai

Bà Donna Strickland chia sẻ giải thưởng Nobel Vật lý 2018 cùng với 2 nhà khoa học nam tới từ Mỹ và Pháp 

Với giải thưởng này, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong 55 năm qua và là người phụ nữ thứ 3 được trao giải Nobel Vật lý trong lịch sử. Người đầu tiên là Marie Curie.

Bà Donna Strickland sinh ra tại Guelph, Ont. Vào năm 1959, tiến sĩ Strickland nhận bằng kỹ sư từ ĐH McMaster ở Hamilton vào năm 1981.

Bà đã bắt đầu tham gia nghiên cứu công trình mang lại giải Nobel năm nay từ khi vẫn là nghiên cứu sinh làm việc cùng tiến sĩ Mourou vào năm 1985 ở ĐH Rochester, New York.

Tiến sĩ Mourou, hiện 74 tuổi, đang là giám đốc Phòng thí nghiệm d’Optique Appliquée thuộc Viện Công nghệ Paris, Pháp.

Tiến sĩ Strickland – người đứng đầu nhóm laser siêu nhanh ở ĐH Waterloo – cũng là người phụ nữ Canada đầu tiên giành giải Nobel Vật lý.

16-nobel_iegk

Tiến sĩ Mourou, hiện 74 tuổi, đang là giám đốc Phòng thí nghiệm d’Optique Appliquée thuộc Viện Công nghệ Paris, Pháp. 

Trước đó, Marie Curie là người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel vật lý năm 1903, được công nhận vì đồng khám phá về bức xạ, tiếp theo là bà Maria Goeppert-Mayer năm 1963 cho những phát hiện về cấu trúc hạt nhân. “Chúng ta phải tôn vinh các nhà vật lý nữ bởi vì phái nữ chúng tôi đã làm nên kỳ tích. Tôi tự hào vinh dự là một trong những người phụ nữ ấy”- bà Strickland bày tỏ cảm xúc trong một cuộc họp báo.

w620-bdb2b27b5da982836ac1b9da501d7902

Marie Curie là người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel vật lý năm 1903 

brown_TANYA_maria-goeppertmayer_website

Bà Maria Goeppert-Mayer năm 1963 cho những phát hiện về cấu trúc hạt nhân. 

Nói về việc trở thành người phụ nữ thứ ba giành được giải thưởng, bà Strickland khẳng định trong tương lai sẽ có nhiều nhà vật lý nữ làm điều tương tự: “Hy vọng rằng số lượng sẽ bắt đầu tăng thêm với tốc độ nhanh hơn”.

Ngoài ra, giải thuonwgr Nobel Vật lý 2018 cũng ghi nhận nhà khoa học đoạt giải Nobel lớn tuổi nhất trong lịch sử với việc trao giải cho nhà vật lý người Mỹ Arthur Ashkin khi ông ở tuổi 96.

Lê An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.