SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Còn nhiều tranh cãi xung quanh đề xuất đánh thuế tài sản với ô tô

11:35, 19/04/2018
(SHTT) - Liên quan đến đề xuất đánh thuế tài sản với những chiếc ô tô có giá trị trên 1,5 tỷ đồng, nhiều người đã bày tỏ ý kiến không đồng tình.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa kiến nghị với Chính phủ trình Quốc hội để đưa ra dự án Luật thuế tài sản. Trong luật này, Bộ Tài chính đề xuất ôtô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng (không sử dụng vào mục đích doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách) phải chịu thuế 0,3% hoặc 0,4%.

Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, nhiều ý kiến cho rằng đề xuất đánh thuế tài sản với ô tô trên 1,5 tỉ đồng là chưa hợp lý, bất công với người tiêu dùng Việt Nam (VN) bởi hiện nay ô tô VN đã phải cõng quá nhiều thuế và phí. Thậm chí ô tô là một trong những mặt hàng đang chịu nhiều loại thuế, phí nhất tại VN khiến giá xe cao hơn hầu hết các nước trong khu vực và gấp ba lần tại Mỹ.

5005_o_to

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, anh Lê Minh, nhà ở quận Thủ Đức, TP.HCM, dẫn chứng hiện nay một chiếc ô tô tại VN chịu nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mức 40%-150%. Đây là mức thuế cao mà người mua ô tô phải chịu khi mua.

Một loại thuế nữa mà ô tô phải gánh là thuế giá trị gia tăng (VAT). Đối với ô tô, thuế VAT sẽ được tính là 10% của giá sau thuế TTĐB.

Bên cạnh ba loại thuế chính trên, để có thể lưu thông trên đường, chủ sở hữu xe cần hoàn thành hơn 10 loại phí khác nữa. Cụ thể phí trước bạ 10%-15% tùy thuộc vào tỉnh, TP nơi đang sống; phí cấp biển số 2-20 triệu đồng (tại Hà Nội và TP.HCM); phí đăng kiểm 240.000-560.000 đồng/lần kiểm định; phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật 50.000-100.000 đồng/lần cấp; phí sử dụng đường bộ 130.000-1,4 triệu đồng/tháng tùy theo tải trọng xe.

Ngoài ra còn có các loại phí như phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc), phí thử nghiệm khí thải, phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng...

“Đó là chưa kể những loại phí không tên mà các hãng ô tô tính luôn vào giá bán ô tô mà người tiêu dùng phải chịu. Nếu phải đóng thêm thuế tài sản cho ô tô nữa thì đúng là quá nhiều, quá nặng” - anh Minh nói.

Liên quan đến thông tin trên, chia sẻ với Người Lao Động, ông Phan Trọng Lâm - doanh nhân đang làm việc tại một cảng lớn ở quận 7, TP HCM - nhận định việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tài sản đối với ôtô là chưa thuyết phục do người tiêu dùng trong nước đang phải chi trả rất lớn hay nói đúng hơn là đã đóng quá nhiều tiền thuế cho việc mua xe. Vả lại, thông thường, xe sau 10 năm đã khấu hao hết giá trị. Khi vận hành chiếc xe, người tiêu dùng đã phải chịu quá nhiều chi phí khác, như thuế môi trường qua xăng dầu, phí cầu đường…

Theo ông Lâm, cách đây 20-30 năm, nhiều người đã nhìn xa về khổ nạn xe 2 bánh nhưng cơ quan quản lý vẫn cho sản xuất, nhập khẩu xe máy giá rẻ tràn lan thay vì đầu tư vào vận tải công cộng. Rồi nhà nước áp thuế cao với ôtô nhưng lượng xe giá rẻ vẫn ùn ùn nhập về bằng mọi cách. "Tôi cho rằng nhà nước không nên dùng hình thức đánh thuế tài sản cụ thể là ôtô để nhằm hạn chế xe hay với mục đích bắt người giàu phải đóng thuế nhiều hơn người nghèo" - ông Lâm nói.

Linh San (t/h)

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 19 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 19 giờ trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.