SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Liệu Mỹ có tái gia nhập Hiệp định TPP hay không?

06:59, 17/04/2018
(SHTT) – Mỹ đang xem xét lại việc tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là tin tức mới nhất liên quan đến hiệp định này kể từ thời điểm Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định TPP năm 2017.
tpp

 

Ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Ban cố vấn Kinh tế và Thương mạng xem xét lại việc tái gia nhập Hiệp định TPP. Hiệp định với sự tham gia của 12 nước, trong đó có Việt Nam và Mỹ. Năm 2017, Tổng thống Donald Trump ra sắc lệnh rút khỏi hiệp định này chỉ một thời gian ngắn sau khi lên nắm quyền.

Năm ngoái, Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP với lý do là nước Mỹ không được lơi gì từ hiệp định này, thậm chí TPP còn có thể là thảm họa tiềm ẩn cho nền kinh tế nước này.

Tuy nhiên, trong một phiên họp về mậu dịch nông nghiệp tại Tòa Bạch Ốc, tổng thống đương nhiệm của Mỹ đã đề nghị Cố vấn Kinh tế Larry Kudlow và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nghiên cứu lại những lợi ích của việc tái gia nhập Hiệp định TPP. Có khả năng Mỹ sẽ gia nhập lại TPP. Hiệp định TPP chính là tài sản do cựu Tổng thống Barack Obama để lại, nằm trong chính sách xoay trục về châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ.

Giữa Mỹ và Trung Quốc vốn dĩ luôn tồn tại những bất đồng về quan điểm chính trị cũng như hoạt động thương mại và kinh tế. Mỹ không thể bình chân như vại khi Trung Quốc ngày một lớn mạnh và phát triển, và có thể xóa ngôi đứng đầu của Mỹ.

Tuy nhiên, nếu tái gia nhập TPP, Tổng thống Trump cũng khẳng định luôn là Mỹ chỉ gia nhập lại khi các quy ước trong Hiệp định TPP thay đổi nhằm đảm bảo quyền lợi của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Sasse, đại diện tiểu bang nông nghiệp vùng Trung tây Hoa Kỳ cho hay việc ông Trump thay đổi quan điểm về Hiệp định TPP là một “tin mừng”. Ông nói: “Điểm hay của Hiệp định TPP là có thể đẩy lùi được hành động gian lận thương mại của Trung Quốc. TPP sẽ giống như một thủ lĩnh dẫn 11 quốc gia ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đi theo con đường tự do thương mại.”

Thu Hà

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.