SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 11/05/2024
  • Click để copy

Bộ Tài chính lên tiếng về việc 62 dự án bất động sản bị thanh tra

14:00, 18/05/2017
(SHTT) - Sáng 17/5, tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã trình bày 5 kiến nghị liên quan đến thị trường bất động sản, trong đó đề nghị Bộ Tài chính giải thích rõ về xử lý 62 dự án đất vàng phải thanh tr
thanh-tra-62-du-an-dat-vang-bo-tai-chinh-phan-tran_1877433

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng 

Theo đó, ông Châu cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ vẫn để các chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công dự án để hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian và của cải xã hội, và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án.

“Đối với người mua nhà đã giao kết và thực hiện hợp đồng mua nhà tại các dự án này là bên “ngay tình”, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án (nếu có)”, ông Châu kiến nghị.

Trả lời các kiến nghị của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM về thông tin 62 dự án bị Bộ Tài chính đề nghị đình chỉ thanh tra, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua báo chí cũng hơi ồn ào vấn đề này, chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát Nghị định số 46, 59, 189 về chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần. Liên quan đến vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chúng tôi đã đánh giá, tổng hợp, báo cáo và kiến nghị tới Thủ tướng 2 nội dung:

Thứ nhất, thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2017, Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra đối với các dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu sai phạm pháp luật đất đai và xác định giá trị quyền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu ngân sách nhà nước. Do vậy Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ, giao Thanh tra Chính phủ tham khảo danh sách 62 dự án này để phục vụ quá trình thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Thứ hai, kiến nghị với Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng, nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất, không qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền.

“Nếu Thủ tướng đồng ý sẽ được làm tiếp. Đây là những dự án chưa đủ thủ tục và có sai phạm thì sẽ dừng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra 4 kiến nghị gồm: Chính phủ cần sớm thay thế Quyết định 09, Quyết định 80, Quyết định 86, về sử dụng đất của các DN trong quá trình cổ phần hóa; Sửa đổi Luật đất đai về cơ chế đấu giá đất, tránh thất thoát tài sản của nhà nước; Tiếp tục cho phép chủ đầu tư thực hiện dự án dù có vi phạm, với điều kiện phải cam kết các nghĩa vụ về giá; Trong trường hợp đó, cần đảm bảo quyền lợi của người mua nhà bởi họ mua theo giá thị trường chứ không mua theo giá “phi thị trường” như chủ đầu tư.

“Cả 4 kiến nghị trên đều đúng pháp luật, phù hợp với thực tiễn và chúng tôi đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội BĐS TP HCM,” Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Miền núi Thanh Hóa có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP với 111 sản phẩm được công nhận. Để các sản phẩm thực sự phát huy tiềm năng, thế mạnh và trở thành động lực để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân là bài toán khó.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Ngày 10/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tiếp tục thay đổi biểu giá vàng miếng, giá mua bán vàng miếng, 89,7 - 92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), lập đỉnh mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 được khai mạc vào sáng ngày 9/5 tại Sân vận động thuộc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Cẩm Thủy với nhiều sản phẩm giá trị, sản phẩm OCOP nổi tiếng được bày bán tại phiên chợ được khách hàng lựa chọn.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tính đến hết tháng 4/2024, 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai đánh giá, phân hạng được hơn 12.000 sản phẩm OCOP. Trong đó, TP Hà Nội tiếp tục đứng đầu về số lượng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Kinh tế 3 ngày trước
Thời tiết nắng nóng kéo dài, việc thu mua trái cây cũng trở nên khó khăn khi lượng hàng hóa khan hiếm.