SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ban QLDA nói gì về đường sắt Cát Linh - Hà Đông gỉ sét

11:00, 30/05/2017
(SHTT) - Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có thông tin phản hồi về việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
-cat linh ha dong-65e7a

Ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh Vneconomy

Trước đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã phát hiện một số vấn đề về chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ và phụ kiện liên kết, nên một số vị trí đã bắt đầu gỉ sét. Và dù đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc... Sai sót này có thể dẫn đến cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. Những ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép, đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp cũng chưa được tính toán cụ thể để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Tại hiện trường một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu; các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, một số thanh đã xuất hiện vết nứt.

Trước những thông tin này, chiều 29/5, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) đã có  thông tin phản hồi.

Theo Ban QLDA Đường sắt việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước là công việc kiểm tra thường kỳ, thường xuyên, thực hiện theo kế hoạch. Một số ý kiến về kết luận của Hội đồng mà báo chí nêu là tại đợt kiểm tra từ ngày 20–21/3/2017 và được Hội đồng ra thông báo ngày 26/4/2017. 

“Tiếp thu các ý kiến tại thời điểm kiểm tra và sau khi ra thông báo, Ban QLDA Đường sắt đã chỉ đạo ngay tư vấn, tổng thầu khắc phục, bổ sung tài liệu minh chứng làm rõ các nội dung liên quan”.

Ban Quản lý dự án đường sắt khẳng định, đối với ray, phụ kiện nhập khẩu của dự án với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO, CQ, đồng thời được tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định. Kiểm tra trước khi lắp đặt cho thấy, toàn bộ phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống gỉ.

“Trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị oxi hóa bề mặt”. Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt.

Về mối nối ray có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, “hiện nay đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm. Việc này tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ”.

Khe hở được thiết kế là 8mm (± 2mm) theo nhiệt độ trung bình tính toán. Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối.

Về việc “Bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn”: Các bu lông liên kết phụ kiện không vuông góc đã được chỉnh sửa; Các thanh giằng cự li trong khu Depot được sử dụng tạm bằng thanh sắt hàn được dùng chỉ để khống chế cự li ghi, ray trong quá trình thi công. Sau khi thi công xong và cố định vị trí sẽ tiến hành tháo bỏ và lắp lại bằng các thanh giằng cự ly đồng bộ của bộ ghi do các thanh giằng cự ly đồng bộ với ghi là mảnh (tiết diện khoảng 2 x 2 cm) và có nguy cơ cong vênh nếu bị va đập trong quá trình thi công lắp đặt.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).