SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vì sao Hà Nội đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài?

13:56, 07/06/2018
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.
tramthuphi-15282927088021956467157

Vì sao Hà Nội đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài?. Ảnh: Dân Trí

Nguyên nhân là Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng QL2, đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn, Hà Nội).

Như vậy, Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh Thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh Thành phố Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội có kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài. Nhiều năm liền, Hà Nội cũng đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài về đúng vị trí của dự án.

Theo TP Hà Nội mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Ngoài ra, các trạm thu giá hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Từ phân tích trên, TP Hà Nội đề nghị GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa Trạm thu giá trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 4 trạm thu phí trên các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT gồm trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ (Thanh Trì); trạm cao tốc Hà Nội-Lào Cai (Sóc Sơn); trạm Hà Nội-Bắc Giang (Gia Lâm) và Trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài (Sóc Sơn).

Dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã được Chính phủ phê duyệt và Bộ Giao thông Vận tải đã ký kết với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT trong nước. Theo đó, nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài để hoàn vốn đầu tư.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài chính thức bàn giao cho nhà đầu tư thu phí hoàn vốn dự án từ ngày 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày.

Hoàng Linh (t/h)

Tin khác

Tin tức 28 phút trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 29 phút trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 29 phút trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.