SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tránh xa 3 loại nước này sau khi ăn nếu không muốn làm hại sức khỏe

11:12, 05/01/2018
(SHTT) - Ít ai biết được rằng những loại nước quen thuộc như nước trà, nước hoa quả, nước ngọt có ga lại là những loại nước cần tránh xa sau khi ăn. Dưới đây là những kiến thức mà moi người cần biết.

Nước trà

Người dân Việt Nam thường có thói quen uống trà đặc sau bữa ăn .Vì cho rằng nước trà xanh giúp miệng sạch, và giúp hỗ trợ tiêu hóa. Nhưng thực ra mọi thứ lại hoàn toàn ngược lại.

Vì tannin trong lá trà kết hợp với thức ăn tạo nên những hợp chất có tính loại trừ khiến hệ thống tiêu hóa bị ứ đọng, thức ăn khó được hấp thụ, tăng nguyên nhân gây táo bón, và tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

nuoc tra

 

Ngoài ra, nếu mọi người uống thuốc với trà xanh hoặc uống trà xanh cùng thời điểm uống thuốc có thể sẽ gây ra kích thích về hormone và kháng sinh trong cơ thể. Điều này không những làm cho thuốc giảm tác dụng mà còn có thể gây nguy hiểm cho gan.

Nước hoa quả

Nước hoa quả có chứa một số lượng lớn các loại đường, glucose, fructose, sucrose, tinh bột... Do đó, uống nước hoa quả sau bữa ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột và tuyến tụy. 

Nước hoa quả cũng se tăng cảm giác no trong cơ thể con người, làm cho mọi người cảm thấy không thoải mái. Đặc biệt là khi có quá nhiều cellulose, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng nhất định trong cơ thể.

nuoc hoa qua

 

Đặc biệt, sau khi ăn cá, tôm không nên lập tức ăn các loại quả chua bởi cá, tôm chứa một lượng lớn protein rất dễ tạo nên những hợp chất khó tiêu. Theo các chuyên gia, nếu muốn ăn hoặc uống nước hoa quả hãy để ít nhất một giờ sau bữa ăn.

Nước ngọt có ga

Nước ngọt, đặc biệt là đồ uống có ga gây ảnh hưởng rât nhiều tới hệ tiêu hóa, sản sinh ra khó CO2 khiến bạn bị trướng bụng đầy hơi và khiến bụng bị to ra. Nước ngọt cũng tăng nguy cơ thừa cân béo phì nếu bạn giữ thói quen này thường xuyên.

nuoc ngot co ga

 

Theo các chuyên gia sức khoẻ, việc sử dụng các loại nước ngọt, nước uống có ga sau bữa ăn làm gia tăng thêm gánh nặng cho tiêu hóa và hấp thu của dạ dày tuyến tụy. Hơn nữa, việc có quá nhiều nước ngọt, nước uống có ga trong dạ dày sẽ làm loãng dịch vị, giảm công năng sát khuẩn của dịch vị. Khí CO2 trong nước uống có ga cũng ảnh hưởng đến sự sản sinh ra chất Pepsinogen, khiến cho khả năng tiêu hóa bị suy giảm.

Tất cả nước ngọt – bao gồm cả loại dành cho người ăn kiêng – chứa axit photphoric, giúp tăng hương vị nồng và kéo dài thời hạn bảo quản bằng cách chống vi khuẩn và nấm mốc.

Dư thừa axit photphoric có liên quan đến bệnh thận, giảm mật độ xương, loãng xương, và mất cơ, do nó gây nhiễu độ hấp thu canxi trong cơ thể.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.