SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thực hư những loại thuốc bào chế từ nhau thai người

13:30, 13/11/2018
(SHTT) - Những thông tin về loại thuốc làm từ thịt người của Trung Quốc đang gây xôn xao dư luận. Ở một khía cạnh khác nhiều người thắc mắc vậy những loại thuốc bào chế từ nhau thai người thì có bị coi là thuốc thịt người hay không?

Cho đến nay thuốc bào chế từ thịt người vẫn là tin đồn thực thực hư hư không chính xác. Giới chuyên gia tại Việt Nam cũng khẳng định, đến nay, chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh thịt người là bài thuốc điều trị bệnh và luật pháp Việt Nam không hề cho phép lưu hành loại thuốc này.

Tuy nhiên trong Đông Y có sử dụng 1 bộ phận của con người để làm thuốc chữa bệnh. Đó là nhau thai của bà đẻ trong bài thuốc “hà xa đại tạo hoàn”. Nhau thai là bộ phận trong tử cung của người mẹ, phần phụ của thai, có nhiệm vụ bảo vệ và nuôi dưỡng bào thai. trong các bài thuốc dân gian, nhau thai có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Đây là một trong những lý do người ta sử dụng nhau thai để làm thuốc bổ. Còn có tin đồn cho rằng những loại thuốc chiết suất từ nhau thai có thể bổ thận, tráng dương, tăng cường hoạt động tình dục. Điều này chưa hề chứng nhận bởi công trình nghiên cứu hay chuyên gia, đơn vị thẩm định nào.

Tuy nhiên theo Lương y Vũ Quốc Trung, Phòng chẩn trị y học Cổ truyền chùa Cảm Ứng thì “Việc sử dụng nhau thai làm thức ăn, bài thuốc cũng có nhiều nguy cơ, nhất là khi bà đẻ mắc bệnh truyền nhiễm, việc sử dụng nhau thai vô cùng nguy hiểm”.

Thuốc bào chế từ nhau thai người không thần thánh như tin đồn

Điều đáng lo ngại là Tử hà sa bán trên thị trường hiện nay phần lớn đều không có nguồn gốc rõ ràng có nguy cơ rất lớn là mang mầm bệnh. Bởi vì nhau thai nằm trong một cơ thể sống, mà bất cứ cơ thể sống nào cũng có thể nhiễm các bệnh truyền nhiễm do siêu vi, vi khuẩn, ký sinh trùng... Nếu nhau thai không được kiểm tra, chế biến trong điều kiện vô trùng đều có nguy cơ chứa mầm bệnh. Việc dùng nhau thai người vì vậy rất nguy hiểm vì có thể bị lây nhiễm các bệnh gây khủng hoảng toàn cầu như HIV, viêm gan B và viêm gan C.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên sử dụng nhau thai hay các sản phẩm chiết xuất từ nhau thai người vì nó quá nhiều rủi ro đối với sức khỏe. Vì vậy, việc mua bán nhau thai là không hợp pháp. Người tiêu dùng cần nhận thức rằng, dùng nhau thai làm thuốc như điều kiện hiện nay là không an toàn, tìm cách dùng sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Hà Vi Sa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.