SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Quảng cáo của các thương hiệu Trung Quốc tại World Cup 2018 bị chê 'tả tơi"?

13:30, 22/06/2018
(SHTT) - Theo hãng lập kế hoạch truyền thông Zenith, các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn một 1/3 trong số 2,4 tỷ USD ước tính được chi tiêu vào quảng cáo hàng năm mỗi khi có World Cup. Tuy nhiên, chiến dịch quảng cáo này dường như cũng chưa thu được kết quả như mong đợi.
wanda-15293782680531383056395

Gian hàng của Wanda trước một sân vận động. Ảnh: SCMP 

World Cup được coi là cơ hội lớn để các nhãn hàng quảng bá hình ảnh của đất nước tới cộng đồng quốc tế. Được biết năm nay, có rất nhiều những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu là gương mặt tài trợ cho World Cup 2018, trong đó có thể kể đến như McDonald's (MCD), Visa (V), Coca-Cola (CCE) và Budweiser (BUD). Cùng với đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đã tận dụng "thời điểm vàng" này để hiện diện tràn ngập tại những nơi diễn ra sự kiện bóng đá nhằm quảng bá thương hiệu của họ tới đối tượng khán giả toàn cầu.

Theo hãng lập kế hoạch truyền thông Zenith, các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn một 1/3 trong số 2,4 tỷ USD ước tính được chi tiêu vào quảng cáo hàng năm mỗi khi có World Cup.

Dù vậy, chẳng mấy người biết thông tin cơ bản về các doanh nghiệp này. “Wanda là gì? Họ làm cái gì thế?”, Jim - một khách du lịch người Ireland cho biết bên ngoài sân vận động Luzhniki, “Chúng tôi thấy họ ở khắp nơi, nhưng chẳng biết họ là ai”.

Rõ ràng là với tiềm lực về tài chính khi hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và rạp chiếu phim, Wanda có đủ tiềm lực để xuất hiện khắp nơi trên các biển quảng cáo từ bên ngoài tới bên trong sân cỏ, tuy nhiên họ dường như đang đi chệch hướng trong việc thông tin cho khách hàng về giá trị của thương hiệu Wanda.

Hisense và Vivo ít nhất không gặp vấn đề như vậy. Người hâm mộ tại Nga có thể trực tiếp cầm, chạm và cảm nhận các thiết bị công nghệ như TV, điện thoại di động của hai hãng đó. Tuy nhiên, cũng chẳng có mấy người hứng thú với các gian hàng công nghệ này vì mục đích họ tới sân để cổ vũ bóng đá, chứ không phải đi mua điện thoại. Rõ ràng các công ty Trung Quốc không hề chuẩn bị kỹ để tận dụng cơ hội vàng World Cup.

Giới quan sát cho rằng người hâm mộ tới World Cup để xem bóng đá, chứ không phải tìm mua thiết bị điện tử mới. Vì vậy, các công ty này có lẽ đã không chuẩn bị đúng chiến lược để tận dụng cơ hội xuất hiện tại World Cup.

Hãng sữa lớn nhì Trung Quốc - Mengniu thì lại gặp vấn đề khác. Họ bày sản phẩm dày đặc gian hàng, xung quanh là lâu đài nhựa được sơn màu sặc sỡ, các game tương tác và poster Lionel Messi để chụp ảnh.

Tuy nhiên, những người ghé qua lại chẳng có mấy cơ hội dùng thử sản phẩm của công ty. “Không không, cái đó chúng tôi không bán đâu”, Alexandra xua xua tay khi đứng trông gian hàng. Đằng sau cô là một chiếc tủ lạnh xếp đầy chai và hộp.

“Chỉ có cái này là bán thôi”, cô nói, chỉ vào một tủ lạnh chỉ cao ngang người, bên trong đặt các loại kem phủ chocolate. “Ăn cũng không tệ”, John (Connecticut, Mỹ) cho biết, “Nhưng không ngon như Magnum hay Haagen-Dasz”.

Theo CNN, tuần này, công ty nghiên cứu thị trường Nielsen ước tính rằng, FIFA thu về khoảng 1,6 tỷ USD trong chu kỳ tài trợ bốn năm, giảm 11% so với mùa World Cup trước được tổ chức tại Brazil.

"World Cup dường như không còn nhận được sự quan tâm của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới", Patrick McNally, nhà tư vấn hỗ trợ tạo ra mô hình tài trợ của FIFA trong những năm 1970 cho biết.

"Các công ty hàng đầu không cạnh tranh nhau để được tài trợ như họ đã từng làm. Họ không thể thu hút bất kỳ tên tuổi lớn nào".

Loan Hoàng (t/h)

 

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.