SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ông Tập Cận Bình tuyên bố không để Đài Loan 'tuột' khỏi Trung Quốc trong Đại hội XIX

06:25, 19/10/2017
Phát biểu khai mạc Đại hội đồng nhân dân lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh có đầy đủ sự tự tin, kiên quyết và khả năng để ngăn chặn nỗ lực tuyên bố độc lập của Đài Loan.
Tap Can BInh Dai hoi XIX
Ảnh minh họa

Theo Reuters, đáp lại bài phát biểu của ông Tập, Đài Loan cho rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định được tương lai của họ.

Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình từng có một nỗ lực lớn nhằm giải quyết những khác biệt, đó là tiến hành cuộc gặp gỡ lịch sử với cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore năm 2015. Tuy nhiên, mối quan hệ này ngày càng đi xuống kể từ khi bà Thái Anh Văn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái. Bắc Kinh lo ngại rằng bà Thái muốn thúc đẩy quá trình độc lập của Đài Loan, giới hạn đỏ mà Trung Quốc vạch ra.

Nói trước hơn 2.000 đại biểu trong bài phát biểu kéo dài 3,5 giờ đồng hồ, ông Tập nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức nào hay bất kỳ đảng phái chính trị nào, tại bất kỳ thời điểm nào hay dưới bất kỳ hình thức nào chia rẽ bất kỳ phần lãnh thổ nào khỏi Trung Quốc”.

“Chúng ta có đầy đủ sự tự tin, quyết tâm và khả năng để đánh bại những nỗ lực chia rẽ, đòi độc lập của Đài Loan dưới mọi hình thức”, ông Tập nói.

Bắc Kinh đã ngừng cơ chế đối thoại thường xuyên với Đài Loan vốn được thiết lập từ trước và số lượng du khách đại lục tới Đài Loan cũng giảm mạnh kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo. Bà Thái khẳng định bà muốn hòa bình với Bắc Kinh nhưng sẽ bảo vệ sự tự do và dân chủ của Đài Loan.

Đáp lại bài phát biểu của ông Tập, Hội đồng Các vấn đề với Đại lục của Đài Loan khẳng định: “Cộng hòa nhân dân Trung Hoa là một quốc gia có chủ quyền. Còn hệ thống dân chủ tồn tại mãi mãi là giá trị cốt lõi của Đài Loan”.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho biết thêm, Trung Quốc tôn trọng “hệ thống xã hội và phong cách sống hiện thời” của Đài Loan.

“Dựa trên sự thật lịch sử rằng cả hai bên đều thuộc về một Trung Quốc, đại lục và Đài Loan có thể tổ chức đối thoại để giải quyết thông qua thảo luận những mối lo ngại của người dân hai bên, và không có một đảng chính trị hay nhóm nào ở Đài Loan sẽ gặp khó khăn khi tiến hành trao đổi với đại lục”, ông Tập cho biết.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.