SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Ô tô giá rẻ: "Giấc mơ" xa vời với người Việt?

07:04, 18/02/2019
(SHTT) - Nhiều người Việt kỳ vọng sẽ mua được ô tô giá rẻ khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lưc tại Việt Nam, tuy nhiên đây vẫn là một bài toán khó.
oto-vin-fast-1_thanhnien-7_hoqz

Ô tô giá rẻ: "Giấc mơ" xa vời với người Việt?. Ảnh minh họa: Internet

 Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019.

Trước đó, Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 đối với nhóm 6 nước đầu tiên hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định, gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Úc.

Hiệp định CPTPP tạo nên một khu vực kinh tế tự do khổng lồ, có phạm vi thị trường khoảng 500 triệu người dân và chiếm 13% GDP toàn cầu. CPTPP thống nhất các quy định về đầu tư và dịch vụ đối với rất nhiều lĩnh vực, từng bước bãi bỏ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp.

Trong Hiệp định CPTPP, lộ trình thuế quan được cho là một trong những điểm được trông chờ nhất. Theo lộ trình, sau khi CPTPP có hiệu lực thì 66% mặt hàng thuế sẽ được đưa về 0%, 86,5% về 0% sau 3 năm. Hiệp định có hiệu lực cũng chính là lúc nhiều người Việt đặt ra câu hỏi về giấc mơ về một thị trường xe ô tô giá rẻ.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với báo chí đại diện Bộ Công Thương cho biết, với mặt hàng ô tô, ngoài thuế nhập khẩu còn có thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí. Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí thì giá ô tô cũng sẽ không giảm như mong đợi.

 “Đây là bài toán cân đối giữa cơ sở hạ tầng và số lượng phương tiện, không còn là bài toán bảo hộ nữa. Bên cạnh đó, cơ cấu chủ thể tham gia sản xuất và nhập khẩu ô tô cũng sẽ có tác động lớn tới giá ô tô. Như vậy để thấy thuế nhập khẩu đã, đang và sẽ không bao giờ là yếu tố duy nhất xác định giá ô tô”, đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết thêm.

Theo chia sẻ của anh Hoàng Tuấn Anh, một doanh nghiệp kinh doanh ô tô trên địa bàn Hà Nội, hiện nay một chiếc ô tô sẽ phải chịu ba loại thuế: nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và khi lưu hành còn chịu thêm thuế trước bạ, phí đăng kiểm, phí đường bộ.

Theo đó, một chiếc ô tô có giá từ 500 - 600 triệu đồng/chiếc, khi thuế nhập khẩu giảm 10% thì giá bán chỉ giảm 20 triệu đồng/chiếc. Nếu thuế nhập khẩu về 0% thì giá bán sẽ giảm tiếp 20% nữa.

Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết còn lại việc giá xe sau khi  Hiệp định CPTPP có hiệu lực còn phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách của nhà nước mà những chính sách này - theo các nhà kinh doanh là rất khó đoán!.

Thời điểm hiện tại, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa trôi qua, thị trường ô tô cũng bắt đầu trầm lắng nên đây là thời gian mua xe tương đối tốt bởi giá xe giảm, nhiều ưu đãi. Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy giá xe dễ thở hơn dịp sau Tết khi một số mẫu xe như Ford EcoSport, Hyundai SantaFe… đã bắt đầu giảm giá. Theo khảo sát, ngay sau Tết nhiều đại lý của Ford đã mạnh tay giảm giá mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ EcoSport với mức giảm từ 15 - 40 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Phiên bản bán chạy nhất là bản 1.5 AT Titanium giảm cao nhất 40 triệu đồng, hiện mức giá ở mức từ 605 - 610 triệu đồng (tuỳ từng đại lý). Phiên bản EcoSport 1.0 AT Titanium giảm 25-30 triệu đồng, từ 689 triệu xuống còn 650 - 655 triệu đồng.

Đối vớ mẫu Hyundai Santa Fe, từ thời điểm trước khi ra mắt cho đến trước Tết Nguyên đán 2019, mẫu xe này luôn nhận được nhiều sự chú ý của người dùng. Hyundai Santa Fe 2019 đã tạo nên “cơn sốt” cho khách Việt khi có tới 3.000 đơn hàng được đặt chỉ sau khoảng nửa tháng ra mắt. Điều đáng nói, Hyundai Thành Công thông báo chỉ tung ra hơn 1.000 xe cho khách hàng mua xe chơi Tết. Vì vậy, nhiều đại lý đã tung chiêu “bia kèm lạc”, kênh giá khoảng 100-150 triệu đồng, nếu khách hàng muốn nhận xe sớm.

Cùng với đó, Tết Nguyên đán, cơn sốt Santa Fe 2019 có vẻ như đã hạ nhiệt khi khách hàng chỉ phải chi thêm khoảng 50-80 triệu đồng (tùy đại lý) để có thể nhận được xe. Như vậy, giá bán chênh lệch hiện nay đã giảm hơn một nửa so với thời điểm trước Tết.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 13 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 2 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay, 99% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện lập hóa đơn khi bán lẻ xăng dầu. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 132/QLTTVP-NVTH về việc Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng vật tư nông nghiệp
Liên kết hữu ích