SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nuôi chó Phú Quốc, gian nan hơn cả một thú chơi

14:15, 19/02/2018
Là một trong những người nuôi chó Phú Quốc có tiếng tại huyện Thạch Thất (TP Hà Nội), ông Nguyễn Chí Hiếu luôn có một tình cảm đặc biệt với loài chó nổi tiếng trung thành này.
cho-phu-quoc
Hơn chục năm trước khi ông Nguyễn Chí Hiếu (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) được một người bạn tặng cho một con chó Phú Quốc về nuôi, sau khi nuôi dưỡng và chăm sóc ông đã có một tình cảm đặc biệt với loài chó này. Từ khi đó ông đã dành tiền mua thêm một đôi chó Phú Quốc F1 có giá trị lên tới 80 triệu để bắt đầu tiến hành nghiên cứu và nhân giống loài chó này.
cho-phu-quoc
Sau một thời gian dài tiến hành nhân giống loài chó nối tiếng của Việt Nam này, ông Nguyễn Chí Hiếu luôn duy trì đàn chó khoảng 20 con tại trại chó của mình. 

Để duy trì sức khoẻ của đàn chó, ông Hiếu phải mất khá nhiều công sức chăm sóc và nghiên cứu về điều kiện sống, loài chó này vốn quen sống ở môi trường nóng, ẩm của đảo nên khi đưa về Hà Nội - vùng có khí hậu lạnh - thường hay bị ốm, cùng với đó môi trường ở miền Bắc cũng khiến cho việc sinh sản của loài chó Phú Quốc cũng bị ảnh hưởng, nếu chó đẻ vào những tháng nắng nóng của mùa hè thường chất lượng giống sẽ không được cao.

Những năm đầu tiền chó Phú Quốc bắt đầu được nuôi tại Hà Nội, nhiều người cho rằng chó Phú Quốc sống ở đảo nên có màng ở chân để thích nghi với việc bơi lội. Tuy nhiên ông Nguyễn Chí Hiếu lại hoàn toàn phủ nhận điều đó, “những người buôn chó trước kia khi mang chó từ đảo Phú Quốc về do không biết cách cho ăn nên bàn chân chó không hấp thụ đủ canxi nên sau một thời gian chó Phú Quốc bị hạ bàn, những con chó như vậy sẽ bị yếu và khả năng chạy nhảy sẽ bị hạn chế rất nhiều”. 

cho-phu-quoc
Là một người nuôi chó đã nhiều năm, những chú chó dường như đã trở thành những người bạn khá trung thành đối với người nuôi chó lão luyện này, ông Chí Hiếu kể: "Có một lần trời đổ mưa và gió thổi mạnh, cánh cửa phía trong trại chó bị gió thổi đóng lại, những con chó Phú Quốc con cũng vì thế không thể chạy vào chuồng được, lúc đó tôi cùng con chó Phú Quốc lớn nhất đàn chạy xuống để mở cửa để đàn chó con chúng chạy vào chuồng. Kể từ đó cứ hễ trời đổ mưa, chú chó Phú Quốc đầu đàn lại vươn mình hướng ra cửa sổ để có thể kiểm soát sự an toàn của cả đàn chó, nếu có gì sẽ thông báo cho tôi ngay".
cho-phu-quoc
Những chú chó Phú Quốc thường có đặc tính hiền lành và đặc biệt rất trung thành. Những chú chó Phú Quốc chỉ khoảng 5 tháng sẽ bộc lộ điều này, chỉ có chủ nhân mới có thể chạm vào chúng, còn những người khác mặc dù đã quen nhưng cũng không thể chạm vào người một chú chó Phú Quốc, nếu cố tình sẽ bị chúng tấn công.
cho-phu-quoc
Không giống với loài chó khác, khi tiến hành lai tạo giống chó Phú Quốc lúc đầu người nhân giống phải tìm được một con chó có đầy đủ đặc điểm nhận biết của chó Phú Quốc được thẩm định là F0. Sau đó 2 con F0 phối giống với nhau sẽ ra dòng F1 sau 9 tháng phải đi công nhận giống, đủ 12 tháng con chó lại phải đi công nhận giống một lần nữa, nếu đầy đủ đặc điểm của chó Phú Quốc mới được cho phép tiến hành sinh sản. Những chú chó càng về thế hệ sau thì lại có giá trị càng cao.
cho-phu-quoc
Sau mỗi một lần sinh sản những con chó Phú Quốc con sẽ được đi công nhận giống, nếu con chó hội tụ đủ tiêu chuẩn phải có đặc điềm: Tai dựng, mắt phải có viền đen, mép khít, phải đủ 16 chiếc răng tiền hàm, có hàng lông mọc ngược trên lưng, chó Phú Quốc không có màu trắng... thì những chú chó con sẽ đạt chuẩn và có thể bán với giá 6 đến 7 triệu đồng.
cho-phu-quoc
Ngoài đặc điểm trung thành, những chú chó Phú Quốc còn là một trợ thủ đắc lực của những người đi săn. Đối với nhiều loại chó săn, những con mồi nhanh nhẹn như thỏ thường chạy dích dắc hoặc đột ngột rẽ hướng có thể khiến chó bị quá đà, ngã hoặc sái, gãy chân. Thế nhưng, đối với loài chó Phú Quốc việc đeo bám theo con mồi và bất ngờ chuyển hướng lại là điều không quá khó khăn, chúng có thể rượt đuổi theo con mồi, hãm phanh, đảo đà rất tốt nhờ cấu tạo cơ thể đặc biệt, nên kể cả những loài vật chạy nhanh như thỏ cũng sẽ bị chó Phú Quốc tóm gọm khi đã vào trong tầm ngắm của chúng".
cho-phu-quoc
Với những đặc tính nổi bật của một giống chó săn, những chú chó Phú Quốc giống sẽ được ông Hiếu tuyển chọn kỹ lưỡng từ nhiều yếu tố để cho sinh sản ra những đời chó Phú Quốc "hậu duệ".
cho-phu-quoc
Thời điểm hiện tại trại chó Phú Quốc của ông Hiếu luôn duy trì khoảng 20 cá thể chó Phú Quốc trong đó có 5 cá thể đang trong thời gian sinh sản, với tổng giá trị đàn chó cũng ngót nửa tỷ đồng.
cho-phu-quoc
Những chú chó được chăm sóc tại trại chó luôn có một chất lượng giống ổn định, theo ông Hiếu chia sẻ: "Đối với những con chó đã quá tuổi sinh sản tôi sẽ giữ để nuôi chứ không cho tiến hành sinh sản nữa. Tôi sẽ chọn ra những con chó có đặc điểm tiêu chuẩn của giống cho Phú Quốc để có đàn chó sinh sản kế cận, có những lúc tôi phải giữ lại cả đàn để chăm sóc và nhân giống tiếp chứ cũng không bán". Những chú chó sau khi chuẩn bị đẻ sẽ được ông cách ly ra một khu vực yên tĩnh để chúng có thể yên tâm đẻ con và chăm sóc con một cách tốt nhất.
undefined
Tuy kinh doanh chó, thế nhưng ông Hiếu cũng có một quy tắc bất thành văn, nếu những người đến mua chỉ vì mục đích chơi để "làm hình ảnh" thì giống chó này không phù hợp, ông sẽ không bán dù có trả giá cao. Thế nhưng nếu những người có một tình yêu với loài chó này, muốn mua về để chăm sóc và giữ gìn một thú chơi chó Phú Quốc thì ông có thể tặng họ cả một chú chó có giá trị vài triệu đồng.
 

Cảm động tình cảm chú chó nghiệp vụ dành cho người thầy

Hình ảnh chú chó cảnh sát giằng hành lý, níu kéo “người thầy” khi họ phải chia ly đã khiến nhiều người cảm động.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.