SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những phiên chợ đầu năm độc đáo mang ý nghĩa mua may mắn - tài lộc

06:30, 16/02/2018
(SHTT) - Chợ Viềng, chợ Âm - Dương, chợ Gia Lạc, chợ Gò... là những phiên chợ độc đáo được họp vào đầu năm mới với ý nghĩa mua may mắn, tài lộc cho cả năm.

Chợ Gò – Bình Định

Phiên chợ độc đáo này họp đúng vào mùng 1 Tết hàng năm trên một gò đất cao ở chân núi Trường Úc, cạnh thị trấn Tuy Phước, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 8 km.

cho go

Chợ còn truyền mãi trong câu ca dao với lời thề non hẹn biển: “Bao giờ Trường Úc hết vôi/ Thì anh hết đứng hết ngồi cùng em”.

Chợ Gò Trường Úc được hình thành cách đây 200 năm. Trong thời kỳ quân Tây Sơn đóng tại đây, người ta tổ chức các cuộc vui chơi giải trí và tổ chức nhóm chợ đầu năm trên gò đất mang tên Trường Úc.

Đây còn là một trong số những chợ tình tiêu biểu của đất nước ta. Chợ còn truyền mãi trong câu ca dao với lời thề non hẹn biển: “Bao giờ Trường Úc hết vôi/ Thì anh hết đứng hết ngồi cùng em”.

Chợ Gia Lạc – Thừa Thiên Huế

Chợ Gia Lạc được họp sáng mùng 1- đến mùng 3 Tết.  Phiên chợ độc đáo như một tập tục truyền thống, mang ý nghĩa may mắn, tài lộc cho cả năm.

cho gia lac

Chợ phiên Gia Lạc được lập ra dưới thời vua Minh Mạng (Nhà Nguyễn)

Chợ phiên Gia Lạc được lập ra dưới thời vua Minh Mạng  (Nhà Nguyễn) vào Tết Nguyên đán năm 1826 để những người trong phủ họp mặt, giao lưu và hơn nữa cũng tạo điều kiện để người dân xung quanh đến để trao đổi, mua bán và tổ chức các hoạt động, trò chơi dân gian đón Tết.

Chợ Âm Dương – Bắc Giang

Phiên chợ độc đáo này tại Cao Thượng (huyện Tân Yên). mỗi năm họp 1 phiên với ý nghĩa cầu an, cầu Phúc. Chợ họp hôm mùng 2 Tết, khi trời còn chạng vạng, sáng ra chợ tan.

cho am phu bg

Chợ Âm Dương Bắc Giang được họp mùng 2 tết.

Điểm đặc biệt tại chợ âm dương này là do chợ họp ngay tại sân đình, các loại hàng hóa chính là rau cần, cá tưới, bún bánh. Người mua bán đều vui vẻ, bán không nói thách, mua không mặc cả.

Chợ Âm Dương – Bắc Ninh

Chợ Âm Dương (còn gọi là chợ Âm Phủ) họp ở địa phận làng Ó, xã Võ Cường (TP Bắc Ninh).Phiên chợ độc đáo này mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mồng 4 rạng ngày mồng 5 Tết (Tháng Giêng Âm lịch).

cho am duong

Chợ Âm Dương - Bắc Nih gắn liền với  cuộc chiến ác liệt giữa Hai Bà Trưng và quân Hán. 

Chợ Âm Dương làng Ó ra đời từ những năm 40 sau Công Nguyên, lúc đang diễn ra cuộc chiến ác liệt giữa Hai Bà Trưng và quân Hán. Địa điểm họp chợ ngày trước có tên là làng Ma Ổ, sau là làng Ó và nay là hai thôn Xuân Ổ A và B. Đây là khoảng đất trống cạnh bãi tha ma, không có lều, quán, tương truyền là bãi chiến trường, nơi chôn xác những chiến binh tử trận.

Chợ Viềng – Nam Định

Chợ Viềng là một trong những phiên chợ nổi tiếng tại miền Bắc. Phiên chợ độc đáo này được họp đêm mùng 7, ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại huyện Nam Trực và Vụ Bản với quan niệm “bán rủi, mua may” cho năm mới đầy may mắn và bình an.

Dù là kẻ mua người bán, bất cứ ai đã đặt chân đến chợ đều không đặt nặng vấn đề lời lãi, người bán không nói thách quá cao, người mua không mặc cả quá lời bởi quan niệm những nỗi “băn khoăn” về giá cả sẽ làm mất đi tính tâm linh của phiên chợ này.

cho vieng 1

Chợ Viềng - Nam Định mang ý nghĩa bán rủi mua may đầu năm.

Sản phẩm được đem ra mua bán ở đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi: cây trồng để lấy gỗ, hoa, cây cảnh, các loại cây ăn quả, thậm chí cả cây cà, cây chanh, cây ớt và các vật dụng sản xuất nhỏ của nhà nông…

Người đi chợ phải lặn lội từ đêm để đến chợ và cố gắng mua một thứ hàng nào đó trong chợ với mong muốn bán đi những điều rủi ro và mua về những điều may mắn, cả năm làm ăn hanh thông và thuận lợi.

 

Sơn Ca

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Liên kết hữu ích