SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những lợi ích “vàng” từ việc thường xuyên ăn bí đỏ

07:14, 24/10/2018
(SHTT) - Bí được biết đến là loại cây dễ trồng, ít dịch bệnh. Vì thế nhiều chị em thường lựa chọn bí mà không lo sợ bị ngậm thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng bí không chỉ sạch mà còn là thực phẩm vàng cho sức khỏe. Nhất là bí đỏ.

Tất cả các bộ phận của cây bí như dây, lá, hoa, quả non, quả chín, hạt đều có thể dùng làm thức ăn, thậm chí là rất bổ dưỡng. Chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Với chị em phụ nữ, bí đỏ có lẽ nên trở thành người bạn thân thiết bởi loại quả này có hàm lượng calo thấp nên có thể ăn thoải mái mà không sợ tăng cân. Với vị ngọt  có tác dụng bổ khí và nhuận tràng, bí đỏ được coi là thực phẩm lành mạnh cho những người đang điều trị tiểu đường, giúp sáng mắt, hạ áp, có lợi cho tim mạch và giảm béo.

Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai ăn hạt và hoa bí ngô không chỉ giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi, mà còn giúp phòng ngừa và điều trị chứng phù, tăng huyết áp và các biến chứng khác khi mang thai. Đặc biệt giúp phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi đẻ.

Bí đỏ tốt cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình

Những quả bí đỏ ngon là những quả có hình dáng tròn hoặc hồ lô. Quả không quá to nhưng nặng và chắc, vỏ bí sần sùi và hình dạng thường méo mó. Cắt đôi quả bí có ruột đặc màu vàng tươi. Mua bí đỏ nên chọn những quả còn cuống dài trên 2cm, vỏ bí không bị các vết nâu. Điều tuyệt vời là  bí đỏ chỉ cần để nơi khô ráo thoáng mát, không cần bảo quan trong tủ lạnh nên bạn có thể cắt ra ăn làm nhiều bữa mà không sợ làm mất đi những vitamin và khoáng chất có trong bí.

Một người nên dùng ¼ trái bí đỏ cỡ vừa mỗi ngày và tốt hơn khi dùng chung với các loại thức ăn khác. Tránh ăn bí đỏ để quá lâu, khi đã cắt cần sử dụng trong ngày. Những ai bị rối loạn đường tiêu hóa nên hạn chế ăn bí đỏ hơn. Một số gợi ý dành cho bạn khi chế biến các món liên quan đến bí đỏ như bí đỏ xào tỏi hoặc xào chay, canh xương bí đỏ, sữa bí đỏ, chè bí đỏ…Bạn nên chế biến thành nhiều món khác nhau để thay đổi khẩu vị tránh chán. Khi nấu bạn nên hầm hoặc xào vừa phải để bí có độ mềm nhưng vẫn dẻo và đặc biệt giữ được độ ngọt thơm của bí. Trẻ em đặc biệt thích ăn bí, bạn có thể làm cháo hoặc cho vào bột ăn dặm của bé để bé có thêm nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.