SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ điếc vĩnh viễn khi nghe tai nghe âm lượng lớn

07:21, 10/01/2018
(SHTT) - Đeo tai nghe đã trở thành thói quen của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là khi công nghệ thông tin đang phát triển như hiện tại. Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định rằng việc lạm dụng và sử dụng không đúng cách tai nghe có thể sẽ gây điếc vĩnh viễn.

Nguy cơ điếc vĩnh viễn khi nghe tai nghe âm lượng lớn

Âm nhạc là một trong những nguồn giải trí được coi là phổ biến nhất và là môt bộ phận không thể thiếu của con người hiện nay. Đặc biệt hơn, âm nhạc có tác động rất lớn đến quá trình giảm stress, xoa dịu tâm hồn và còn là liệu pháp giúp phòng và trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, sự phát triển của các thiết bị công nghệ ngày nay giúp cho con người có thể nghe nhạc mọi lúc mọi nơi chỉ với chiếc tai nghe nhỏ gọn. Chính vì thế, đeo tai nghe trở thành thói quen mỗi lúc tiếp xúc với máy tính hay điện thoại. Thậm chí, trong lúc ngủ thì tai nghe vẫn là thiết bị hỗ trợ số 1 của nhiều người.

nguy co diec vinh vien khi nghe tai nghe am luong lon

 Nguy cơ điếc vĩnh viễn khi nghe tai nghe âm lượng lớn

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu y học đã nghiên cứu và cho hay đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày sẽ dẫn đến việc tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, ảnh hưởng không tốt đến tai như giảm thính lực, thậm chí bị điếc một số tần số hoặc điếc hẳn một tai. Khi tai bị ù hay giảm thính lực vĩnh viễn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Cụ thể, ở mỗi tai, cấu trúc tai trong được gọi là ốc tai có thể nghe âm thanh dưới dạng rung động, nó bao gồm 15.000 sợi lông. Những tế bào lông cảm giác nhỏ bé này rất quan trọng để giúp chúng ta phát hiện sóng âm thanh và chuyển đổi chúng thành tín hiệu cho phép chúng ta nghe được lời nói, âm nhạc và các âm thanh hàng ngày khác.  

Các tế bào lông không tái tạo, do đó tổn hại này là vĩnh viễn. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mất thính giác.

nguy co diec vinh vien khi nghe tai nghe am luong lon a

 Những nguy hại khi nghe tai nghe âm lượng lớn

Một số trường hợp có những biểu hiện như ù tai hay chóng mặt, nhức đầu, tức ngực, hoa mắt, mệt mỏi toàn thân… Đó là những biểu hiện của một chấn thương âm thanh cấp tính. Những biểu hiện này biến mất sau vài giờ nhưng cũng có thể kéo dài vài ngày hoặc để lại di chứng về thính lực và thần kinh.

Không chỉ vậy, việc đeo tai nghe liên tục nhiều giờ liền rất dễ khiến tai bị đau, ảnh hưởng không tốt cho thính giác. Mặt khác, đeo tai nghe liên tục khiến tai bị bí hơi, đổ mồ hôi rất dễ bị nấm tấn công, dẫn đến bệnh viêm tai.

Việc sử dụng chung tai nghe hoặc mượn tai nghe của nhau khi có việc cần hoặc chỉ để nghe nhạc là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, tai nghe có thể trở thành nguy cơ đối với sức khỏe nếu bạn dùng chung tai nghe với người khác. Khi sử dụng chung tai nghe, những vi khuẩn có hại có thể từ tai người này thông qua vật dụng này lây nhiễm sang người khác. Vì thế cần sử dụng tai nghe riêng và để ở nơi khô ráo, thông thoáng để tránh vi khuẩn vào tai nghe.

Lời khuyên để đeo tai nghe đúng cách

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TW, Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Dinh cũng đã đưa ra lời khuyên trong vấn đề này trên Healthplus.

Cụ thể, để giảm nguy cơ giảm thính lực, những “tín đồ” ưa chuộng âm thanh lớn mỗi khi nghe nhạc cần lưu ý một số điều sau:

Luôn giảm âm lượng xuống khoảng 60% khi nghe nhạc là nguyên tắc hàng đầu để giữ gìn thính lực. 

Cứ tăng tiếng ồn 3dB, giảm nửa thời gian nghe. Nên dùng nút tai nghe để ngừa tiếng ồn khi bước vào vùng bị ô nhiễm tiếng ồn, ở những nơi quá ồn ào nên đứng cách xa loa nhạc tại những địa điểm biểu diễn âm nhạc.

Để tránh những rủi ro khi nghe nhạc quá lớn từ máy nghe nhạc cá nhân, chỉ nên nghe ở mức độ an toàn 85dB.

Chọn các loại earphone, headphone vừa khít với tai để không phải tăng âm lượng do ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Chỉ nên nghe vào những lúc thảnh thơi, rỗi rãi. Nên nhớ rằng nếu mở âm lượng càng to thì thời gian nghe lại càng phải rút ngắn và tốt nhất là chỉ nên nghe không quá 1 giờ mỗi ngày.

Thảo Linh (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.