SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Khám phá nguồn gốc và ý nghĩa ngày của cha

17:00, 17/06/2021
(SHTT) - Ngày của Cha hay còn gọi là Father’s Day, là ngày thế giới dành để tôn vinh những người làm Cha trên thế giới, được quy ước là ngày chủ nhật thứ ba của tháng sáu. Năm nay 2021 ngày của Cha là ngày 20/6.

Nguồn gốc về ngày của cha

Ngày của Cha (Father's Day) được tổ chức hàng năm trên thế giới vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng Sáu. Có rất nhiều câu chuyện nói về ngày của cha, theo nhiều người cho rằng Ngày của Cha được khởi xướng bởi một phụ nữ có tên Grace Golden Clayton ở Fairmount, bang Tây Virginia (Mỹ).

Sau một tai nạn mỏ giết chết 362 người đàn ông địa phương khiến hơn 1.000 trẻ em trở thành trẻ mồ côi cha, bà Grace, vốn cũng là một đứa trẻ mồ côi, đã kêu gọi tổ chức lễ tôn vinh những người cha vào năm 1908.

ngay-cua-cha-1

Ngày của Cha năm 2021 rơi vào ngày 20 tháng 6

Những người khác lại lý giải về nguồn gốc ngày của cha theo một cách khác, họ cho rằng tất cả công lao trong việc giúp Ngày của Cha ra đời về sau lại được ghi nhận cho Sonora Dodd người Spokane, đã tổ chức Ngày của Cha một cách độc lập. Sự kiện của bà cũng chịu ảnh hưởng từ Ngày của Mẹ.

Theo đó,  vào một ngày trong năm 1090, trong khi đang say sưa lắng nghe bài thuyết giáo về ngày của mẹ. Cô Sonora đã nghĩ đến một ngày để vinh danh các người cha. Sonora là con gái lớn nhất trong sáu chị em, mẹ cô qua đời trong lúc sinh nên cha cô là ông William Jackson Smart đã một mình nuôi sáu chị em khôn lớn. Sonora yêu quý và kính trọng cha vì hiểu những nỗi vất vả của ông. Người cha trong mắt cô là biểu tượng của sự hy sinh, vị tha, bao dung. Vì vậy, cô muốn có một ngày đặc biệt để tôn vinh cha mình. Sonora đã chọn ngày 19 tháng 6 là “Ngày của Cha” vì ngày đó là sinh nhật của cha cô.

Sau đó, vào năm 1966, tổng thống Mỹ Lyndon Johnson đã quyết định chính chức chọn ngày Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha trên toàn nước Mỹ. Ngày của Cha đã được tổ chức kỷ niệm hàng năm kể từ khi tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận Ngày của Cha có giá trị là một ngày lễ chính thống vĩnh viễn vào năm 1972.

Ý nghĩa về ngày của cha

Bên cạnh ngày của mẹ, ngày của cha như một dịp để những người làm con dành thời gian để tôn vinh những đóng góp và sự hy sinh cao cả của người cha, một người có công sinh thành và che chở cho các con.

Cùng với đó, ngày của cha còn là dịp để chúng ta bày tỏ tình cảm với tất cả những người đàn ông, những người đóng vai trò như một người bố, ví dụ bố dượng, chú bác, ông hoặc anh trai.

tranh-chu-cha-me

Tranh chữ Cha Mẹ do Golden Gift Vietnam chế tác và được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân 

Ngày của Cha được tổ chức rộn ràng nhất vẫn là ở Mỹ. Khắp các bang đều có lễ hội trong ngày này. Trẻ con xuống đường diễu hành, kèn trống tưng bừng trong ánh mắt hãnh diện của người lớn. Ở lễ hội chính của thành phố Kennewick (bang Washington), trẻ em sẽ tha hồ vui chơi như trong Ngày quốc tế thiếu nhi; tranh tài trong các trò chơi vận động…

Một số hoạt đồng Ngày của Cha trên thế giới

Ngày của Cha ở nhiều nước trên thế giới được xem là ngày lễ lớn để gắn kết tình cảm gia đình. Trong ngày này, những người con sẽ thể hiện lòng biết ơn, trân trọng với những công lao trời biển của người Cha đáng kính. Tuy nhiên, mỗi nơi trên thế giới lại có các hoạt động chào mừng khác nhau tùy thuộc vào văn hóa, phong tục của địa phương.

Ngày của Cha tại Mỹ và Châu Âu

Tại Hoa kỳ và một số nước châu Âu, Bắc Mỹ... ngày của Cha thường được lấy vào ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6. Đây được xem là một ngày lễ lớn để những người con thể hiện tình cảm của mình với Cha.

Ngày của Cha Tại Ý

Ngày của Cha thường được tổ chức vào ngày 19/3. Đây cũng là ngày lễ Thánh Giuse, một kỳ nghỉ của các gia đình theo đạo Công giáo. Chính vì vậy, ngày của Cha tại đây cũng được tổ chức khá tưng bừng với sự sum vầy của các thành viên trong gia đình.

Ngày của Tại Đức

Ngày của Cha (hay còn được gọi là Vatertag) được tổ chức vào Lễ Thăng Thiên tứ vào ngày thứ 40 sau lễ Phục Sinh, thường là vào tháng 5 hoặc tháng 6). Ngày của Cha tại đây cũng được tổ chức long trọng, được xem là ngày lễ liên bang.

Tại Trung Quốc và Đài Loan

Tại Trung Quốc: Hiện nay, nước này không có ngày của Cha chính thức. Nhiều người khi tổ chức ngày của Cha thường thực hiện theo ngày của các nước Châu Âu, châu Mỹ là ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6 hàng năm.

Tại Đài Loan: Ngày của Cha có sự khác biệt với các nước trên thế giới thường tổ chức vào tháng 5, tháng 6. Ngày của cha tại đây là ngày 8/8. Họ cho rằng, số 8 khi đọc âm gần giống như "ba", hai số tám đọc thành "ba ba" có ý nghĩa như Cha nên ngày này được lấy để tôn vinh công ơn của những người Cha.

Ngày của Cha tại một số Quốc gia ở Trung Đông

Một số nước ở Trung đông như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Lebanon, Syria và Jordan hay nước ở Châu Phi như Ai Cập, thường lấy Ngày của Cha vào ngày 21 tháng 6.

Ngày của Cha tại Úc và New Zealand

Ngày của Cha tại Úc, New Zealand và Papua New Guinea thường lấy ngày Chủ nhật đầu tiên trong tháng 9. Ngày của Cha tại đây cũng được tổ chức khá rộn ràng, ý nghĩa.

Ngày của Cha tại Thái Lan

Tại Thái Lan, Ngày của Cha được tổ chức gần cuối năm: Ngày 5/12. Đây cũng là ngày sinh nhật của nhà Vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX). Ngày của Cha tại đây vừa thể hiện lòng tôn kính với đức vua, vừa thể hiện tình cảm con cái đối với người có công sinh thành, dưỡng dục.

Nên tặng Bố quà gì trong ngày của Cha?

Theo ông Trần Thắng, đại diện của Golden Gift Việt Nam chia sẻ: "Tại Việt Nam, mặc dù Ngày của Cha chưa chính thức trở thành lễ kỷ niệm trên toàn quốc nhưng nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng chào mừng. Nhiều người nghỉ phép về quê thăm gia đình, hoặc một món ăn tự tay nấu. Đối với những người ở xa thì có thể là một lời chúc, lời cám ơn từ tận đáy lòng. Hoặc có thể lựa chọn những món quà ý nghĩa, thiết thực tặng cha".

tranh-chu-cha-ms

 Món quà ý nghĩa tặng Cha ngày Father's Day 2022 (ảnh Golden Gift Việt Nam)

"Ngoài ra, độc đáo hơn bạn có thể tham khảo bức tranh chữ Cha mạ vàng được chế tác thủ công khéo léo với hình ảnh người Cha một đời vất vả hy sinh vì con cái, hay tranh chữ Cha Mẹ thư pháp, một món quà theo sở thích của Cha".

Khôi Nguyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây Google cảnh báo người dùng "hết sức thận trọng" với chủ đề bầu cử và công ty đang hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thiết bị thực tế ảo của Meta có một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Theo đó, hacker có thể chiếm quyền kiểm soát từ xa mà không cần người dùng phải thao tác.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu cho biết vắc xin phòng ngừa Covid làm giảm đáng kể nguy cơ biến chứng tim mạch nghiêm trọng lên tới 1 năm.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, chiều ngày 11/3/2024, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) vinh dự đón Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc.
Liên kết hữu ích