SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Người hạnh phúc nhất là người sống thuận theo tự nhiên

08:10, 16/02/2019
Mọi vấn đề, sự vật, sự việc trong cuộc sống đều thuận theo tự nhiên. Đó là lý do mà người xưa có câu: “Sống thuận theo tự nhiên”, quả thực nó có hàm nghĩa cực kỳ sâu sắc. Hiểu và thực hiện được đạo lý này thì chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn bội phần.

Cuộc sống hiện đại, xã hội phát triển, và cũng có nhiều thứ hấp dẫn con người ta. Hãy thử tự hỏi mình rằng, có bao nhiêu điều bạn mong muốm? Thanh niên mong muốn một cuộc sống dư giả, có nhà lầu, xe hơi, có một người vợ như ý; người già mong muốn có một món tiền tiết kiệm để giải quyết những vấn đề cuối đời; phụ nữ mong cầu sắc đẹp, tiện nghi… Ai ai cũng truy cầu một điều gì đó.

Khao khát cải thiện điều kiện sống âu cũng là một nguyện vọng tốt đẹp, nhưng cuộc đời nhiều khi lại không như mong ước, và khi truy cầu không được, thì khao khát lại càng lớn hơn. Con người dường như đang sống vì những xúc cảm, và cũng vun đắp bản thân bằng những xúc cảm.

Làm mà không cầu

Kỳ thực trong cuộc đời ai cũng có số phận và hoàn cảnh sống khác nhau, nên mỗi người cũng có những con đường khác nhau. Những nguyện vọng mong muốn tốt đẹp ta có thể lưu giữ, nhưng đừng nên biến mình thành một người vì mục đích mà bất chấp tất cả.

Hãy làm việc hết mình cho ý tưởng và những điều tốt đẹp của mình, nhưng chuyện thành bại thì bạn không thể kiểm soát được hết. Người xưa có câu: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại  thiên”. Con người chỉ là một sản vật của tự nhiên, sản vật của vũ trụ, và có những quy luật vô cùng to lớn đang tác động lên con người. Đó là quy luật kinh tế, hoàn cảnh sống, phong thủy, tố chất của từng người, hay thậm chí là cả thiên tai, nhân họa…Tất cả đã tạo nên con đường mà đời người phải đi qua. Con người đơn lẻ đâu thể kiểm soát được những điều lớn lao đó?

Tất nhiên, bạn có thể thay đổi được một đôi điều trong cuộc sống và số phận của mình, nhưng bạn sẽ sống nhẹ nhàng hơn khi không tìm cách đoạt lấy. Hãy buông những điều mình truy cầu xuống, để bạn không bị khống chế trong chuyến hành trình đầy ý nghĩa cuộc đời, một chuyến đi không bao giờ trở lại.

Buông bỏ sự ích kỷ và đố kỵ nhỏ nhen

Có những cuộc sống cơ hàn khắc khổ, cũng có những cuộc sống nhung lụa giàu sang. Nhưng điều làm con người đau khổ phần lớn lại đến từ tâm lý bất bình, từ sự nhỏ nhen của bản thân, từ những điều bạn “không bằng lòng” trong cuộc sống. Vậy thì bạn chẳng phải nên mở rộng tấm lòng hơn sao?

Người ta nói: “Kẻ thù của đời người là chính mình”. Quả là đúng như vậy, ai vượt qua được sự ích kỷ của mình, người đó là người hạnh phúc nhất. Người ích kỷ không có khả năng yêu thương người khác, và cũng không có khả năng yêu thương chính bản thân mình.

Hãy sống bao dung

Người ta sống trên đời này không có ai là không gặp phải chuyện phiền phức, khổ đau, bệnh tật. Cuộc sống quá phức tạp và có rất nhiều điều mà người ta phải tự mình nếm trải. “Phúc bất trùng lai – họa vô đơn chí”, họa phúc luôn xoay vần, mà cái đắng cay lại thường nhiều hơn vị ngọt. Ai đó từng nói:

“Người hạnh phúc nhất là người cho đi nhiều nhất”.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.