SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mẫu ô tô điện made in Việt Nam: City 18 có gì ấn tượng?

10:41, 25/05/2018
(SHTT) - Tại Triển lãm Saigon Autotech 2018, chiếc ô tô made in Việt Nam - City 18 đã gây ấn tượng mạnh với quan khách. Điều đặc biệt là chủ nhân của chiếc ô tô này mới học đến lớp 9 và không qua bất cứ trường lớp đào tạo nào về cơ khí cũng như thiết kế ô tô.

Sáng 24/05, Triển lãm quốc tế về ô tô- xe máy - xe đạp điện và công nghệ phụ trợ lần 14 (Saigon Autotech & Accessories 2018) đã được khai mạc tại TP.HCM. Saigon Autotech 2018 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp (60% doanh nghiệp nước ngoài) và dự kiến thu hút khoảng 15.000 lượt khách tham quan.

Đây là sự kiện trưng bày và giới thiệu của hơn 400 gian hàng với các sản phẩm như ô tô, xe máy, xe đạp điện cùng hàng loạt phụ tùng, linh kiện, hệ thống điện tử, xe nâng và máy kỹ thuật, đèn xe.... Đây cũng là diễn đàn hữu ích cho các doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước gặp gỡ, hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và quảng bá sản phẩm ngay trong khuôn khổ của Triển lãm.

o to dien

 Ông Trần Minh Tâm bên chếc xe ô tô điện. Ảnh: Thanh Niên

Xuất hiện nổi bật tại gian trưng bày của công ty xe ô tô điện Đại Phát Tín là chiếc xe hơi điện "made in Việt Nam". Qua tìm hiểu, chiếc ô tô đặc biệt này được ông Trần Minh Tâm (56 tuổi) ngụ huyện Củ Chi, TP HCM chế tạo.

Mang tên T MITA EV CITY 18, mẫu xe điện này là thành quả của ông Tâm sau nhiều năm nghiên cứu chế tạo, để thoả khát khao tự tay mình tạo một chiếc ô tô điện. Chữ T MITA trong tên gọi mẫu xe này được ông lý giải là chiếc ô tô điện của Trần Minh Tâm (tên ông), trong khi EV là viết tắt của Electric Vehicle - xe điện, còn CITY 18 là chiếc xe chạy trong thành phố ra đời năm 2018.

Về thiết kế, chiếc ô tô điện được thiết kế 4 chỗ ngồi với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt với 3000 x 1400 x 1620 (mm), khoảng sáng gầm 230mm.

Bên trong nội thất xe bố trí 4 ghế ngồi. Cụm đồng hồ hiển thị trên táp lô rất đơn giản hiển thị các thông tin cần thiết. Vô lăng 3 chấu với logo xe đặt ngay giữa, thiết kế hao hao logo của hãng Toyota.

o to dien 1

 Ảnh: Thanh Niên

Theo “cha đẻ” của mẫu xe này, T MITA EV CITY 18 gồm 2 động cơ điện được gắn trên 2 bánh trước và 2 bánh sau, khi được sạc đầy pin, xe có thể đi xa được 160 km với tốc độ tối đa 50 km/giờ. Việc sạc pin có thể thực hiện ở bất cứ đâu có điện 220 V.

Ông Tâm cho biết, cảm hứng thiết kế nên mẫu xe này được ông lấy từ hình ảnh chim đại bàng tung cánh. Vì vậy, phần đầu xe được thiết kế kha lạ mắt với mặt ca lăng mạ crôm nối liền với cụm đèn pha. Đèn sương mù tích hợp trong cản trước.

Đặc biệt hơn, chủ nhân của chiếc ô tô này mới học đến lớp 9 và không qua bất cứ trường lớp đào tạo nào về cơ khí cũng như thiết kế ô tô. Tuy nhiên, với sự đam mê mày mò, học hỏi cũng như thời gian tiền bạc cuối cùng ông Tâm đã chế tạo thành công chiếc ô tô điện.

Hiện tại, chủ nhân của chiếc xe điện “Made in Viet Nam” này đã gửi hồ sơ đến cơ quan chức năng đăng ký quyền sở hữu trí tuệ kiểu dáng công nghiệp và đang kêu gọi những cá nhân, doanh nghiệp đầu tư để có thể sản xuất hàng loạt, tung ra thị trường.

Phi Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.