SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mách bạn những bài tập thể dục phù hợp khi mang thai

11:19, 03/07/2018
(SHTT) - Trên thực tế, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tập thể dục vì nhiều lí do sẽ được chỉ ra dưới bài viết này.

Tập thể dục trong quá trình mang thai cũng quan trọng như việc ăn uống hay giấc ngủ giúp mẹ bầu và né có một sức khỏe tốt.

Lợi ích của việc tập thể dục trong thai kì

• Khi mang bầu, chị em có xu hướng lười vận động và thoải mái những thứ gì mình thích vì thế lợi ích rõ ràng nhất của tập thể dục khi mang thai là giúp bạn kiểm soát giới hạn cân nặng. Phụ nữ thường xuyên tập thể dục trong quá trình mang thai sẽ có khả năng giảm cân sau khi sinh dễ dàng hơn. 

• Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm stress trong quá trình mang thai. Các bà mẹ thường xuyên tập thể dục trong thai kì sẽ ít bị thay đổi tâm lý và ít bị căng thẳng do ảnh hưởng của các hóc môn.

• Nếu bạn đang bị mất ngủ thì tập thể dục giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

• Mẹ bầu dễ bị táo bón và tập thể dục là một cách rất tốt giúp việc tiêu hóa và bài tiết hiệu quả hơn.

• Tập thể dục giúp giảm đau nhức các khớp và cơ bắp trong thời kì mang thai.

• Nếu bạn đang lo lắng về việc sinh nở thì việc tập thể dục sẽ giúp bạn có sức bền và dẻo dai hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn và từ đó dễ sinh hơn.

• Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thường xuyên tập thể dục khi mang thai sẽ ngăn ngừa được bệnh cao huyết áp, từ đó ít mắc phải nguy cơ tiền sản giật – một triệu chứng dẫn đến sinh non và gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

• Tập thể dục trong thai kì sẽ cải thiện việc lưu thông máu từ đó giúp ngăn ngừa vấn đề giãn tĩnh mạch, bệnh trĩ và bệnh tiểu đường.

Một số bài tập thể dục phù hợp khi mang thai

Chế độ tập luyện trong thai kì nên căn cứ vào mức độ sức khỏe của bạn trước khi bạn có thai. Có nghĩa là nếu bạn không tập thể dục trước đây thì khi mang thai bạn nên bắt đầu thật chậm. Còn nếu đã từng tham gia tập luyện trước đây thì bây giờ bạn có thể tiếp tục với một vài điều chỉnh nhỏ.

Ngoài ra, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bạn bắt đầu kế hoạch tập luyện.

Dưới đây là một vài gợi ý về bài tập phù hợp cho các mẹ bầu:

- Đi bộ: Bài tập tốt nhất và an toàn nhất cho phụ nữ mang thai là đi bộ. Đi bộ cũng ít gây ra chấn thương và đủ nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến thai nhi và bạn có thể đi bộ trong suốt thai kỳ từ tháng đầu tiên đến tháng cuối.

- Bơi: Đây là một môn thể thao tuyệt vời cho mẹ bầu vì rất an toàn, đủ nhẹ nhàng và giúp giảm áp lực các khớp xương.

- Aerobic dưới nước: Là môn thể thao phổ biến được phụ nữ mang thai lựa chọn, vừa mang lại sức khỏe vừa tạo sự vui vẻ.

- Yoga: Là một cách tuyệt vời để thư giãn và rèn luyện trong khi mang thai. Bộ môn này còn giúp làm giảm bớt, thậm chí loại bỏ những đau nhức trong thai kì.

- Pilates: Có thể thay thế yoga bằng môn thể thao Pilates. Pilates sẽ giúp bạn tăng sức bền, hỗ trợ cho quá trình sinh nở.

- Chạy bộ: Với việc chạy bộ khi mang thai, bạn cần điều chỉnh tốc độ chạy để không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ nếu bạn lựa chọn tập chạy.

- Đạp xe trong nhà: Có thể thực hiện trong 3 tháng cuối thai kì. Nếu bạn ngại phải ra ngoài với bụng bầu lớn để đi bơi hay tập yoga, bạn có thể thay thế bằng việc tập đạp xe trong nhà.

- Tập tạ: Nếu bạn có thể tìm một huấn luyện viên giúp bạn xác định các bài tập thích hợp cho việc mang thai thì sẽ rất có lợi vì tập tạ giúp săn chắc cơ bắp và tăng cường thể lực.

- Tập gym: Nếu bạn đã từng tập gym hoặc thường xuyên tập luyện với cường độ cao trước khi mang thai, bạn vẫn có thể tiếp tục trong một vài tháng trong thai kì khi bạn thấy khỏe và được sự đồng ý của bác sĩ.

Minh Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.