SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Hôm nay các nhà mạng chính thức khai tử các thuê bao di động 11 số

09:25, 15/11/2018
(SHTT) - Bắt đầu từ 00h00 ngày hôm nay (15/11/2018), các nhà mạng tại Việt nam đồng loạt dừng áp dụng hình thức quay số song song cho tất cả các thuê bao di động 11 số. Tất cả các hành động thực hiện gọi điện và nhắn tin từ các thuê bao di động 11 số sẽ dừng lại.

Theo lộ trình của Bộ Thông tin & Truyền thông, các nhà mạng vừa đồng loạt thông báo về việc sẽ dừng áp dụng hình thức quay số song song cho thuê bao 11 số chuyển sang 10 số từ 0h ngày 15/11/2018.

chuyen-doi-sim-11-so-sang-10-so-chu-thue-bao-can-luu-y-nhung-gi-bb-baaadYJy4f

 

Như vậy, từ sau thời điểm này, các khách hàng sẽ không thể thực hiện cuộc gọi và tin nhắn tới thuê bao 11 số. Thay vào đó, các nhà mạng triển khai âm báo (tiếng Anh và tiếng Việt) cho đến ngày 30/6/2019, nếu người dùng vẫn thực hiện cuộc gọi đến đầu số cũ.

Bên cạnh đó, các nhà mạng khuyến nghị người dùng đồng bộ danh bạ trong điện thoại để chuyển toàn bộ thuê bao 11 số về 10 số nhằm đảm bảo các thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Hiện nay trên thị trường có nhiều ứng dụng chuyển đầu số điện thoại, nhưng các nhà mạng khuyến cáo khách hàng sử dụng các ứng dụng do doanh nghiệp viễn thông trong nước cung cấp nhằm tránh bị lộ, rò rỉ thông tin cá nhân... .

"Mọi khách hàng cũng cần nhanh chóng đổi số điện thoại đăng ký với ngân hàng và các dịch vụ khác tới đầu số mới để đảm bảo tính bảo mật, nhận đầy đủ mã OTP xác nhận", đại diện nhà mạng khuyến cáo.    

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phải xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình theo kế hoạch của Bộ Thông tin & Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông di động. Trong đó, các ngân hàng cần chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet-Banking, Mobile-Banking, SMS-Banking... bảo đảm thuận tiện cho khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng trong quá trình triển khai thực hiện phải bảo đảm dịch vụ được hoạt động an toàn và liên tục.

Thuê bao 11 số được cơ quan quản lý chính thức cấp cho các nhà mạng từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Thông tin & Truyền thông nhận định, hiệu quả sử dụng thấp hơn nhiều so với mã 2 chữ số (đầu 9x). Ngoài ra, tỷ lệ số thuê bao điện thoại dùng mã mạng 1xx rời mạng khá cao. SIM rác, tin nhắn rác... cũng chủ yếu phát sinh từ mã mạng 1xx. Vì vậy, việc chuyển mã mạng 1xx về mã mạng mới có độ dài 2 chữ số vừa tạo công bằng về độ dài quay số cho người sử dụng dịch vụ vừa góp phần hạn chế tỷ lệ thuê bao rời mạng, hạn chế SIM rác, tin nhắn rác...

do hoa

 

Bộ TT&TT cũng khẳng định việc chuyển đổi lần này không ảnh hưởng gì đến thuê bao 10 số hiện nay của các đầu số 090, 091, 098, 097, 092,… mà chỉ tác động đến các thuê bao 11 số. Các thuê bao 11 số khi chuyển sang thuê bao 10 số sẽ được thay mã cũ bằng mã mới, giữ nguyên các số cuối. Chẳng hạn, số thuê bao 0123.4567890 của VinaPhone sẽ chuyển sang 083.4567890, tức thay mã mạng cũ 0123 bằng mã mạng mới 083.

Với việc quy hoạch kho số mới như trên, Việt Nam sẽ có trên 500 triệu số thuê bao di động 10 chữ số cho liên lạc người với người, và khoảng 1 tỉ số thuê bao di động cho liên lạc thiết bị với thiết bị để phát triển internet vạn vật.

Mai An (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Theo xu hướng số hóa đang bao phủ trên mọi lĩnh vực, báo chí cũng cần nhanh chóng thay đổi để song hành cùng thời đại. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số là sự cần thiết cho tương lai báo chí.
Tin tức 21 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Liên kết hữu ích