SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Gừng – gia vị với nhiều công dụng sức khỏe tuyệt vời

06:26, 18/02/2017
(SHTT) - Gừng chắc chắn là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh vì nó có chất dinh dưỡng phong phú, vitamin và chất khoáng. Vì vậy, gừng có thể chữa nhiều bệnh thông thường và tăng cường sức khỏe tổng thể.
gung, gia vi voi nhieu cong dung tuyet voi

Gừng – gia vị với nhiều công dụng sức khỏe tuyệt vời 

Với những người muốn giảm cân, gừng có công dụng tuyệt vời thậm chí hiệu quả hơn nhiều các loại thuốc và thực phẩm chức năng trên thị trường. Thêm vào đó, nước gừng có thể dùng để chống nhiễm trùng nhờ chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của gừng:

• Chống buồn nôn

Gừng ngăn ngừa chứng nôn ói bằng cách củng cố hệ tiêu hóa, giảm tiết a-xít trong dạ dày gây ra nôn, mửa. Hơn nữa, mùi vị của gừng cũng lấn án các mùi khó chịu khác.

• Sử dụng gừng rất tốt cho những ai mắc hội chứng tiền kinh nguyệt và chuột rút vào kỳ kinh nguyệt.

 Hội chứng này xuất hiện vào một vài ngày trước khi có kinh nguyệt với các biểu hiện như tính khí thay đổi, căng đau ngực, chướng bụng, thèm ăn, mệt mỏi, dễ cáu gắt, trầm cảm. Sử dụng gừng sẽ giúp chị em phụ nữ đẩy lùi hội chứng trên.

• Điều chỉnh lượng đường trong máu

Gừng có tác dụng cải thiện mức độ insulin, quá trình oxy hóa và cholesterol góp phần điều chỉnh lượng đường trong máu.

• Chữa bệnh trĩ

Đối với bệnh trĩ, gừng làm giảm các cơn đau mà bệnh trĩ gây ra đặc biệt là khi đi đại tiện. Hơn nữa tác dụng kháng viêm của của gừng sẽ kiểm soát hoạt động của các loại vi khuẩn tránh tình trạng viêm nhiễm ở các búi trĩ hoặc sưng to. Gừng cũng có công dụng rất tốt trong việc cầm máu, điều huyết vì thế mà triệu chứng đi đại tiện ra máu sẽ sớm được giải quyết, tránh tình trạng thiếu máu mà bệnh trĩ gây ra cho người bệnh. Ngoài ra, các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt do mất máu khi bị trĩ sẽ sớm được giải quyết nhờ gừng.

• Ngăn ngừa cục máu đông

Gừng có tính nóng, vì vậy gừng ngăn ngừa và đánh tan hiệu quả các cục máu đông.

• Giúp chống tiêu chảy

Ăn gừng kích thích hoạt động của các enzym đường ruột, do đó giảm được tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, gừng tươi có thể giết chết những vi khuẩn gây ra tiêu chảy trong dạ dày.

• Làm giảm chứng đau nửa đầu và ho

gung, gia vi voi nhieu cong dung tuyet voi.gif 1

Gừng – gia vị với nhiều công dụng sức khỏe tuyệt vời 

Với những người bị đau đầu mãn tính, việc uống 3,4 ly trà gừng mật ong mỗi ngày sẽ rất tốt, giúp chứng đau đầu thuyên giảm rõ rệt.

Trà gừng với một chút mật ong và chanh còn có thể giúp giảm ho, hắt hơi, chảy nước mũi, ngạt mũi và sốt. Nó cũng chứa chất kháng histamin làm giảm phản ứng dị ứng.

• Ngăn ngừa chứng viêm khớp, bao gồm cả cứng và đau khớp

Gừng chứa hợp chất 6-gingerol có tác dụng ức chế sản sinh phân tử tổn hại các gốc tự do có tác động tiêu cực trên cơ thể.

• Giải độc cơ thể

Uống một ly nước gừng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể giải độc rất tốt.

gung, gia vi voi nhieu cong dung tuyet voi.gif 12

 

• Ngăn chặn sự phát triển ung thư

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Minnesota của viện Hormel, Austin, Mỹ cho biết hợp chất gingerol - chất làm nên vị nóng và hương thơm đặc trưng của gừng - làm chậm sự phát triển khối u trong cơ thể chuột. Với 5 milligram gừng, chuột có khả năng miễn dịch trong 3 tuần trước và sau khi đưa tế bào ung thư ruột ở người vào cơ thể.

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.