SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Daiso Việt Nam: Bán hàng Trung Quốc nhưng "đội lốt" hàng Nhật Bản?

15:27, 20/07/2018
(SHTT) - Mặc dù là một hệ thống cửa hàng bán lẻ hàng hóa mang thương hiệu Nhật Bản nhưng người tiêu dùng Việt phát hiện đa số hàng hóa này có xuất xứ Trung Quốc. Vì vậy người tiêu dùng đang đặt ra câu hỏi, liệu có phải Daiso "treo đầu dê, bán thịt chó" không?

Mới đây, vụ việc Mumuso Việt Nam bị phát hiện mượn danh hàng Hàn, bán hơn 99% hàng Trung Quốc đã dấy lên làn sóng bất bình trong dư luận. Tuy nhiên Mumuso không phải thương hiệu duy nhất thực hiện phương thức kinh doanh "ttreo đầu dê bán thịt chó" này. 

Các thương hiệu như Miniso, Daiso, Yoyoso, Minigood… cũng tràn ngập hàng Trung Quốc nhưng nhận diện thương hiệu lại rất giống hàng Nhật, Hàn.

Được biết, thương hiệu Daiso Nhật Bản đã đặt bước đi tiên phong trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi thời trang ở Việt Nam. Đúng như tên gọi, cửa hàng tiện lợi thời trang là nơi người ta có thể tìm thấy những mặt hàng tiện lợi, phục vụ nhu cầu hằng ngày nhưng thiết kế rất thời trang, bắt mắt. Đó có thể là những chiếc cốc uống nước ngộ nghĩnh, khăn lau tay gấu bông, gương soi in hình gấu Brown hay bộ bát đĩa in hoa tinh tế.

daiso 2

 

Năm 2008, Daiso đã tạo nên cơn sốt mua sắm trong cộng đồng Việt khi bán tất cả các sản phẩm ở mức đồng giá 40.000 đồng. Tuy nhiên nhiều khách hàng đã tố cáo Daiso Việt Nam "treo đầu dê bán thịt chó".

Nhìn lướt qua các sản phẩm được bày bán trên kệ hàng của Daiso, nếu không để ý kỹ thì nhiều người sẽ nhầm tưởng đây đều là hàng xuất xứ từ Nhật Bản. Bởi tem nhãn mác, bao bì sản phẩm đều được in chữ Nhật rất to và màu bắt mắt. Chỉ có mặt sau của sản phẩm có tem dán chữ rất nhỏ về xuất xứ của hàng hóa, đơn vị nhập khẩu hàng hóa. Hầu hết các sản phẩm bày bán tại đây đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tất cả các mặt hàng đều có giá chung là 40.000 đ/ sản phẩm, trên các giá để hàng tại Daiso đều ghi một dòng chữ rất to “Daiso Japan - Tất cả sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản”. Tuy nhiên, không khó để khách hàng tìm ra rất nhiều sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Các sản phẩm nhập từ Trung Quốc phổ biến từ chén, bát, gạt tàn thuốc lá, chai lọ các loại… đến gel lạnh. Vào hệ thống siêu thị này, người tiêu dùng rất khó để phân biệt đâu là sản phẩm từ Nhật, đâu là sản phẩm của Trung Quốc.

daiso

 

daiso 1

 

Về sản phẩm, các cửa hàng này nhắm đến nhiều đối tượng khác nhau. Các cửa hàng có thể phục vụ cả người lớn, trẻ em, cả nam, nữ, người nội trợ, học sinh, sinh viên, dân văn phòng… Các sản phẩm được thiết kế khá bắt mắt, tiện dụng, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Về dịch vụ, các nhân viên tại đây cũng được đào tạo theo phong cách phục vụ của Nhật, Hàn, tạo sự khác biệt so với các cửa hàng bán lẻ khác.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm của thương hiệu Daiso bày bán trong siêu thị Lotte Mart Đống Đa (Hà Nội) có xuất xứ Trung Quốc nhưng không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa. Cụ thể như các sản phẩm không có tem tiếng Việt như: Drink Holder Trash Can, Thermal Tote Bag, hộp bút Daiso...

Có thể nói, cửa hàng đồng giá của Nhật Bản đã đánh đúng tâm lý của người tiêu dùng đó là đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng và không thể thiếu cho mỗi cá nhân, gia đình. Vì vậy mỗi người hãy tự bảo vệ quyền tiêu dùng của mình bằng cách lựa chọn hàng hóa phù hợp, không quá “sính” hàng ngoại mà quên mất giá cả và chất lượng của chúng ra sao.

Việc nở rộ cửa hàng cửa hàng bán hàng hóa Trung Quốc nhưng đội lốt sản phẩm Hàn, Nhật đã được người tiêu dùng phản ánh từ lâu nhưng cơ quan chức năng chưa có động thái nào đáng kể.

Thanh Tú (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.