SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cục Xuất bản yêu cầu NXB Kim Đồng giải trình vụ sách có nội dung người lớn gây tranh cãi

07:15, 20/01/2018
(SHTT) - Liên quan đến sự việc cuốn sách "Anh hùng Héc-quyn" có nội dung người lớn gây tranh cãi. Cục Xuất bản, In và Phát đã có công văn số 41/CXBIP-QLXB ngày 19/01/2018 yêu cầu Nhà xuất bản Kim Đồng báo cáo, giải trình trước ngày 23/1/2018.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, năm 2015, Cục từng có văn bản yêu cầu Nhà xuất bản Kim Đồng đình chỉ phát hành bộ sách “Thần thoại Hy Lạp”.

Việc đình chỉ phát hành để nhằm thẩm định lại toàn bộ nội dung và bổ sung đối tượng đọc tại bìa 1 của cuốn sách.

Theo ông Chu Văn Hòa, báo cáo tại văn bản số 57/XBKĐ ngày 3/4/2015 của Nhà xuất bản Kim Đồng cho thấy, Nhà xuất bản Kim Đồng đã thực hiện dừng phát hành; rà soát và thẩm định lại toàn bộ nội dung bộ sách.

Tuy nhiên, theo phản ánh trên thị trường hiện nay vẫn còn phát hành bộ sách có nội dung không phù hợp với trẻ em. Theo quy định của Luật Xuất bản thì đây là trách nhiệm của giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản.

kim dong 2

 Nhiều hình ảnh nhạy cảm không phù hợp với nội dung truyện tranh dành cho trẻ em. Ảnh: Thời Đại 

Về việc này, Cục Xuất bản, In và Phát đã có công văn số 41/CXBIP-QLXB ngày 19/01/2018 yêu cầu Nhà xuất bản Kim Đồng báo cáo, giải trình trước ngày 23/1/2018. Cục Xuất bản, In và Phát hành sẽ tiến hành kiểm tra, xác định mức độ và nguyên nhân vi phạm để đưa ra biện pháp xử lý thích hợp.

Trước đó, Vietnamnet đưa tin, sau khi mua cho cậu con trai lớp 6 truyện tranh tên 'Anh hùng Héc-Quyn' do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành, chị Vân Anh (Hà Nội) giật mình khi phát hiện ra bên trong có nhiều nội dung và hình ảnh nhạy cảm.

Chị Vân Anh cho biết “Vì biết con thích đọc truyện về người anh hùng Héc-Quyn nên chúng tôi mới mua cuốn này về. Khi mua không thể xem tỉ mỉ từng chút một, nên về rồi tôi mới phát hiện ra truyện có những nội dung nhạy cảm nên không dám đưa cho con đọc nữa”.

Tỏ ra lo lắng và muốn chia sẻ điều này bởi theo chị Vân Anh, dù không đưa cho xem nhưng con hoàn toàn có thể tiếp cận cuốn truyện ở đâu đó. “Không mua hay bỏ đi thì vẫn có thể các con sẽ vô tình đọc phải khi mượn nhau ở trên lớp. Tôi hy vọng qua trường hợp này, các cấp có thẩm quyền lưu ý và có trách nhiệm hơn với vấn đề xuất bản, phát hành sách truyện cho trẻ em.

kim dong 3

Ảnh: Thời Đại 

Không chỉ chị Vân Anh, nhiều người cũng cho rằng truyện tranh “Anh hùng Héc-Quyn” do NXB Kim Đồng phát hành có nhiều hình vẽ, nội dung bạo lực, nhạy cảm, không phù hợp với đối tượng là trẻ em. Thậm chí, một số độc giả gay gắt hơn, cho rằng trong truyện có những tình tiết gợi dục.

Theo Thời Đại, mang quyển truyện này đi phỏng vấn ý kiến người dân, PV nhận được nhiều ý kiến khác nhau, trong đó đa phần đều cho rằng đây là quyển sách không phù hợp với trẻ em hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Lan (36 tuổi, trú tại Hoàn Kiếm) cho biết: "Đọc qua quyển truyện này tôi thấy có nhiều hình ảnh người lớn, vòng 1 của một số nhân vật nữ quá hở hang, phản cảm. Bên cạnh đó còn có hình ảnh bạo lực, máu me.

anhhunghecquynbia11-1516361922958

Bìa truyện "Anh hùng Hec-Quyn" của Nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: Ảnh: Dân Trí

Bản thân tôi thấy quyển sách này không phù hợp với lứa tuổi con tôi nên tôi sẽ không mua cho con đọc. Truyện trẻ em mà có những câu như tình một đêm, ái ân một đêm thì quả thật không đúng thực tế".

"Theo tôi được biết, quyển truyện này cũng đã từng bị cơ quan báo chí phản ánh vì có nội dung phản cảm. Trước đây tôi chưa xem nhưng giờ đọc qua mấy trang thì thấy là có nhiều hình ảnh, câu từ không phù hợp cho lứa tuổi trẻ em.

Thanh Hiền (t/h)

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 9 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.