SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cấp bằng sáng chế cho công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm của Apple

11:00, 31/08/2017
(SHTT) - Ông lớn công nghệ Apple tiếp tục khẳng định vị thế của mình bằng một sáng chế mới về công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm. Bằng sáng chế này đã được cấp bởi Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ vào ngày 29/8 vừa qua.

Được biết, cơ chế của công nghệ này là thông qua việc truyền phát âm thanh để thu thập dữ liệu sinh trắc, đặc biệt là dấu vân tay. Việc xác thực vẫn giống như Touch ID nhưng công nghệ này không yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với bộ cảm biến nhờ khả năng xuyên thấu của âm thanh.

cap bang sang che cho cong nghe nhan dien van tay bang song am cua apple

 Cấp bằng sáng chế cho công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm của Apple

Cụ thể, một nhóm đầu dò âm thanh có thể được đặt ở phía dưới cùng thiết bị và gửi tín hiệu áp lực đến đỉnh, với các sóng quay trở lại được sử dụng cho việc quét vân tay. Các phần lồi và lõm nhỏ trên da ngón tay của bạn sẽ tạo ra các ranh giới âm thanh khác nhau và tạo ra mô hình âm thanh độc đáo, với một xung có thể được chuyển thành điện và dùng để nhận ra bạn bởi hệ thống.

cap bang sang che cho cong nghe nhan dien van tay bang song am cua apple 1

 

cap bang sang che cho cong nghe nhan dien van tay bang song am cua apple 2

 Chi tiết công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm của Apple

Chúng ta đã biết đến công nghệ cảm biến vân tay siêu âm trên chiếc Xiaomi Mi 5s. Tuy nhiên, vị trí đặt cảm biến này vẫn nằm bên ngoài màn hình hiển thị và chiếm diện tích như phím home truyền thống. Vì vậy Apple đã cải tiến hơn khi đưa công nghệ này ẩn xuống dưới màn hình. Nhưng chắc chắn rằng, công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm sẽ lỡ hẹn trên iPhone 8 sắp tới và có lẽ sẽ xuất hiện trên iPhone 9.

Tuy nhiên, để tạo ra một hệ thống như vậy thì Apple sẽ gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Các thành phần phải hoạt động ở điện áp cao hơn và có thể bị hư hỏng bởi sự thay đổi đột ngột của dòng điện. Không chỉ vậy, những sản phẩm này cũng sẽ dễ hư hỏng hơn và tiêu hao nhiều năng lượng hơn thông thường. Apple đang có kế hoạch vượt qua thách thức này thông qua hệ thống bộ điều khiển đầu dò tích hợp để nó có thể hoạt động một cách độc lập.

cap bang sang che cho cong nghe nhan dien van tay bang song am cua apple 3

 

Có thể thấy Apple còn một chặng đường khá dài phía trước nữa để hoàn thiện công nghệ của mình, tích hợp nó lên iPhone của hãng để nó hoàn toàn sẵn sàng phục vụ người dùng mà không gặp bất cứ rủi ro nào.

Công nghệ này được đánh giá rất cao, đặc biệt là với xu hướng smartphone full màn hình thì trong tương lai công nghệ này sẽ phải là điều tất yếu. Dự đoán nó sẽ trở thành xu hướng mới của làng di động.

Mới đây, Apple đã được Văn phòng sáng chế và Nhãn Hiệu Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.