SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Báo chí công dân

16:00, 27/06/2017
(SHTT) - Những thành viên của mạng Facebook đã qua mặt báo chí truyền thống trong việc đưa tin và phát hiện những sự kiện quan trọng, mở đường cho báo chí và các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ sự thật. Bây giờ trong hoạt động báo chí, đã xuất hiện thêm một dạng mới: Báo chí công dân.

Mạng xã hội hấp dẫn hơn báo chí truyền thông

Hiện nay, cả nước có hơn 18.000 nhà báo được Bộ TT&TT cấp thẻ. Dân số Việt Nam 92 triệu người thì có tới 48 triệu người dùng Facebook, mạng xã hội. 48 triệu người đó chính là những người làm báo. 

Chưa bao giờ cộng đồng online lại sôi động với thông tin đời sống như những ngày Hà Nội bị nắng nóng thiêu đốt, TP. Hồ Chí Minh bị ngập lụt... Tin, ảnh và những phóng tác bi hài về các địa phương khắp cả nước được cập nhật liên tục ở các “hot facebook”, “hot blog” và diễn đàn. Từ đó đã tạo nên những cơn thông tin dồn dập như những con sóng cứ tràn vào bờ liên tục.

bao chi cong dan

 Mạng xã hội đang dần được mến mộ

Ngày ngày, trên các trang mạng xã hội, luôn có những thông tin và hình ảnh cập nhật. Có một số trang trong thời gian này chính là nơi để trút bỏ nỗi  bực dọc. Ảnh xấu, ảnh đẹp, đủ mọi loại ảnh về thảm cảnh hỏa hoạn (trường hợp ở khu công nghiệp Trà Nóc - Cần Thơ hồi tháng 3/2017), ngập lụt (liên tục xảy ra vào đầu mùa mưa ở Sài Gòn)…, đều được đưa ngay lên blog, trang cá nhân, diễn đàn của mình. Trên các diễn đàn teen, thường ngày vốn chỉ quan tâm những vấn đề "sốc" của giới trẻ, thì giờ cũng cập nhật những thông tin về mưa lũ, nắng nóng, tệ nạn xã hội…  Lượng người truy cập vào các chủ đề đạt ở mức khá cao, không thua kém gì những vấn đề “nóng bỏng”. Điều đặc biệt là những hình ảnh và video clip từ mạng báo chí công dân, thì báo chí truyền thống không thể nào có được. Bởi lực lượng báo chí “lề phải” ít ỏi, không thể có mặt khắp nơi xảy ra sự kiện, trong khi cư dân mạng thì cứ thấy hình ảnh nào lạ mắt là quay phim, chụp ảnh bằng điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy ảnh có wifi rồi đưa ngay lên mạng, mà không phải chờ đợi qua sự kiểm duyệt. Nhờ vậy mà người xem mới có được những thước phim thật xúc động như chiếc xe ô tô 4 chỗ từ từ trôi theo dòng nước, một người phụ nữ quậy tưng trên chuyến bay, một phụ nữ ở Hà Nội giả danh nhà báo xúc phạm cảnh sát giao thông…

Trong nền báo chí công dân, gần như người nào sử dụng mạng xã hội cũng trở thành người làm báo. Do vậy, báo chí công dân có tính nhanh nhạy, nhiều đề tài “hot” được cập nhật, cạnh tranh quyết liệt và “thắng thế” hơn ngay cả báo điện tử.

Phát hiện những điều sai trái

 Khi Hà Nội tuyên bố sẽ đốn hạ hơn 1300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, vì nằm trong dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn từ Mai Dịch đến Cầu Thăng Long, Hà Nội. Đây là công trình do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ chặt hạ hơn 1.000 cây, di chuyển 158 cây, cắt tỉa 142 cây. Tuy nhiên, lập tức trên mạng xã hội đã có nhiều bài phản biện sắc bén về việc đốn cây này, cuối cùng lãnh đạo Sở Xây dựng cũng đã lắng nghe và công bố: “Hà Nội sẽ không chặt hạ cây mà thực hiện dịch chuyển, giữ nguyên vị trí, bất khả kháng thì mới chặt hạ cây. Chúng tôi không ó gì không công khai minh bạch ở đây cả. Bài học 2 năm trước ở đường Nguyễn Trãi đã được áp dụng ở đây, vì vậy giờ TP mới nghiên cứu phương án tối ưu để xử lý hàng nghìn cây xanh trên tuyến đường này. TP ưu tiên đánh chuyển cây chứ không phải chặt hạ. Với công nghệ mới hiện nay, với những đơn vị có đủ kinh nghiệm chúng tôi khẳng định là sẽ đánh chuyển cây được và sống nhiều”.

bao chi cong dan a

 Phóng viên tác nghiệp

 Những ngày qua, trên mạng xã hội facebook lan truyền hàng loạt hình ảnh và video clip về vụ cưỡng chế nhà và đất của gia đình bà Lê Thị Sửu ở xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, gây xôn xao dư luận. Chiều ngày 7/6/2017, Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết đã tổ chức họp báo để thông tin cụ thể về vụ việc. Theo Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết, Dự án Tổ hợp Thung lũng Đại Dương của Công ty Delta Valley Bình Thuận đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008. Dự án này nằm trên địa bàn xã Tiến Thành có tổng diện tích hơn 1.000 héc-ta, đầu tư kinh doanh các dịch vụ sân golf, bungalow, khách sạn, nhà hàng và các loại hình giải trí khác…  

 Điều xúc động nhất là có một bloger đã đưa lên blog của mình hình ảnh một người bị sụt phải một cái hố bỏ lại của đơn vị thi công, trong khi xung quanh không hề có bảng báo nguy hiểm. Chính từ sự kiện này, ngày hôm sau, Đài Truyền hình Việt nam mới tìm đến địa chỉ đó để đưa lên chương trình thời sự, nhằm cảnh báo cho người dân biết rõ để tránh và phê bình sự vô trách  nhiệm của đơn vị thi công.

 Mới đây, tài khoản Facebook mang tên N.H.G. (chủ một tiệm làm móng nail nghệ thuật tại đường Âu Cơ, quận Tây Hồ - Hà Nội) chia sẻ đoạn clip từ camera an ninh, cho thấy cửa hàng mình bị cướp. Theo hình ảnh từ clip, một thanh niên đội mũ lưỡi trai màu đen, bịt khẩu trang, cầm súng xông vào cửa hàng của chị G. để cướp tài sản.

bao chi cong dan b

 PV Phạm Thái - Tạp chí SHTT trong lần tác nghiệp ở buôn làng Tây Nguyên

Sau khi bị đối tượng này khống chế và lấy đi điện thoại cùng tiền mặt, nữ chủ quán phán đoán thấy khẩu súng đối tượng đang cầm giống khẩu súng đồ chơi của con trai nên quay ra chống trả, giằng co dữ dội với đối tượng khiến khẩu súng bị rơi xuống đất. Nam thanh niên đã phải bỏ chạy. Ngay sau khi đăng tải, đoạn clip nhanh chóng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên các diễn đàn mạng. Hiện nay, công an quận Tây Hồ đang bắt tay vào việc điều tra vụ án này.

bao chi cong dan c

 Tác nghiệp

 Trường hợp khác là vụ cướp Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh thị xã Duyên Hải - Trà Vinh vào chiều 26-4. Đồng thời, Công an tỉnh Trà Vinh đã phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm, hỗ trợ cảnh sát truy bắt thủ phạm gây ra vụ cướp ngân hàng. Qua hình ảnh do camera của ngân hàng ghi lại thì tên cướp cao khoảng 1,7 m, dáng người ốm, mang giày như loại giày công nhân công trình mang và có dị tật ở chân. Lúc này, cộng đồng mạng Facebook lại xôn xao, liên tục chia sẻ hình ảnh và bài viết về vụ cướp táo tợn này. Ít lâu sau đó, tên cướp đã bị bắt cùng tang vật…

Vạch rõ hành vi vi phạm pháp luật

 Trưa ngày 6/4, video chia sẻ trên mạng xã hội có cảnh 5 ôtô biển Hà Nội nối đuôi nhau đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân hướng về trung tâm thành phố, trong đó có một xe biển xanh. Đoàn xe đi tốc độ cao khiến nhiều tài xế đi đúng chiều giật mình, vội đánh lái để tránh tai nạn. Chiều 7/4, Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) đã thông tin về việc xe biển xanh của cơ quan này đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân. Công văn lý giải đây là xe của dự án JICA. Lúc 12h45 ngày 6/4, xe đi lên sân bay Nội Bài để đón chuyên gia tư vấn Nhật Bản trong chuyến bay hạ cánh lúc 13h15. Chiều cùng ngày, lãnh đạo Đội cảnh sát giao thông số 2 (Hà Nội) cho biết ngoài xe biển xanh trên, đơn vị đang xác minh tài xế của 4 phương tiện còn lại để mời lên làm việc.

 Trường hợp khác là đoạn clip mô tả cảnh hai người phụ nữ giật tóc, tát liên tiếp vào mặt nữ sinh lớp 10 tại Hà Tĩnh trước sự chứng kiến của nhiều người xảy ra trước trường học vào khoảng 11h ngày 11/2/2017, sau giờ tan học đã làm cộng đồng mạng dậy sóng, căm phẫn. Ngay sau đó công an đã vào cuộc điều tra. Trung tá Ngô Đức Ninh, Trưởng công an thị xã Hồng Lĩnh cho hay, ngay sau sự việc xảy ra, công an đã triệu tập các đối tượng lên lấy lời khai. Bước đầu họ đã thừa nhận hành vi của mình.

Vậy đó, báo chí công dân ngày nay đã tự phát và có những tin, bài, hình ảnh đi đầu mà báo chí truyền thống không thể nào có được. Đây là một dấu hiệu tích cực của những thông tin trên mạng Internet.

 Chuyện khác xảy ra ở Biên Hòa – Đồng Nai. Sự việc xảy ra vào trưa 10/5, tại khu phố 3, phường Long Bình Tân. Người bị đánh được xác định là anh Phạm Thái Dương, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai. Và, cũng chính anh này post lên trang cá nhân Facebook của mình để kêu gọi cộng đồng can thiệp. Sự việc hiện đang được Công an TP Biên Hòa tiếp tục làm rõ.

 Liên quan đến vụ “bé trai bị đâm chết vì can cãi nhau trên phố Sài Gòn” cộng đồng mạng đã nhanh tay đưa lên mạng qua camera ghi lại. Ngay sau đó, phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM đã tiếp nhận đối tượng Châu Đức Thanh (SN 1994, ngụ Q.8) do Công an Q.5 chuyển giao để điều tra, xử lý về hành vi “giết người”. 

Công an cũng đang làm rõ, xử lý đối tượng Trần Quốc Long (SN 1988, ngụ Q.8) về hành vi “gây rối trật tự công cộng” và tiếp tục truy xét 1 số đối tượng có liên quan đến vụ án mạng.

Nạn nhân bị sát hại trong vụ án mạng này là em Lâm Kim H (SN 2003, ngụ chung cư Đỗ Văn Sửu, P.10, Q.5). 2 người bị thương tích là ông Lâm Q (SN 1973, là cha ruột của em H) và ông Kha Bỉnh L (SN 1972, cùng ngụ Q.5).

Theo điều tra ban đầu, khoảng 22h đêm 30/5 đối tượng Long có đến khu vực đường Hồng Bàng, Q.5 tiếp cận chị K (SN 1977) để hỏi mua – bán dâm. Chị K đồng ý và lên xe do Long điều khiển chở đi. Khi đến cầu Chà Và, Q.8, chị K yêu cầu Long phải đưa tiền trước nhưng Long không đồng ý. Khi chị K xuống xe đi bộ về phía Q.5, Long đuổi theo cự cãi.

Chị K thấy nhóm ông Q, ông L có nhiều người đang ngồi nhậu tại khu vực dưới chung cư Đỗ Văn Sửu, đoạn chân cầu Chà Và nên cầu cứu. Nhóm ông Q có ra bênh vực chị K, dẫn đến lời qua tiếng lại. Lúc đó, ông Q có dùng tay đánh vào mặt Long gây chảy máu. Long thấy đông người nên bỏ đi, kèm theo những lời đe dọa.

bao chi cong dan e

Vụ cướp NH ở Trà Vinh 

Về nhà, Long cầu cứu anh trai. Ngay lập tức người này gọi cho nhóm bạn gồm 5 người, trong đó có Châu Đức Thanh cầm nhiều hung khí đi…trả thù cho em trai.

Sau khi gây án, nhóm đối tượng lên xe tháo chạy về Q.8. Ông Q và ông L bị thương tích, được người nhà đưa đi cấp cứu, còn em H tử vong tại hiện trường. Biết bị công an truy lung gắt gao, Thanh và Long ra đầu thú khai báo toàn bộ hành vi. Hiện Công an đang truy bắt các đối tượng có liên quan…

 Còn nhiều lắm các trường hợp qua mạng xã hội mà tội phạm bị phát giác, hay được cơ quan công quyền xem xét, truy vấn, điều tra… các hành vi sai trái. Báo chí công dân đang trở thành một làn sóng mới. Internet ngày nay đã thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của dân cư mạng và gián tiếp tác động đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Anh Huy

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Là chiến dịch phi lợi nhuận đồng hành cùng các tổ chức và doanh nghiệp hướng tới mục tiêu trái đất bền vững, “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã khẳng định tầm ảnh hưởng và sự nghiêm túc đối với hành trình bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3/2024, Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.