SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Anh phát triển máy kiểm tra hơi thở phát hiện ung thư

09:59, 07/01/2019
(SHTT) - Theo các nhà khoa học, khi thiết bị này được hoàn thiện, thời gian để phát hiện các mầm mống ung thư đang tồn tại trong cơ thể con người sẽ chỉ mất vài ngày thay vì vài tuần như hiện nay.

Theo DailyMail, thiết bị phát hiện ung thư bằng hơi thở có hình dạng gần giống như máy đo nồng độ cồn qua hơi thở mà cảnh sát giao thông thường dùng.

may-phat-hien-ung-thu-1

 

Thiết bị được phát triển dựa trên đặc điểm của chính các tế bào ung thư. Thông thường, các tế bào ung thư sẽ thải ra một hỗn hợp những chất hữu cơ độc hại, thường được biết đến với tên gọi VOC, và đưa vào máu. Chất thải sau đó di chuyển đến phổi người và các phân tử từ hỗn hợp này có thể bay thoát ra ngoài.

Do đó, người muốn phát hiện ung thư sẽ đeo thiết bị và hít thở trong ít nhất 10 phút. Những phân tử có nguồn gốc từ các tế bào ung thư sẽ đi vào máy và được xử lý thông qua hệ thống vi mạch hiện đại.

Kết quả sau đó được chuyển đến phòng thí nghiệm để phân tích và đưa ra kết luận cuối cùng.

may-phat-hien-ung-thu

 

Thời gian chờ đợi để biết liệu ung thư có tồn tại trong cơ thể hay không chỉ là vài ngày thay vì khoảng 2 tuần nếu thực hiện xét nghiệm sinh thiết.

Hiện tại, thiết bị đã bắt đầu được thử nghiệm trên 1.500 người trong vòng 2 năm tại Anh.

Các nhà khoa học kỳ vọng có thể phát triển thêm để máy có khả năng phân biệt những dạng ung thư khác nhau dựa vào những loại phân tử hóa học thu nhận được.

Tiến sĩ David Crosby từ Viện nghiên cứu ung thư Anh nhận xét dự án nghe có vẻ lạ kỳ nhưng chúng rất thực tế do chi phí sản xuất tương đối rẻ và đơn giản trong khi tiềm năng ứng dụng lại rất lớn.

Nhóm nghiên cứu của ông cho biết thiết bị này trong tương lai có thể cứu sống hàng ngàn người mỗi năm.

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.