SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Yến huyết loạn giá thị trường, người tiêu dùng dễ mua hàng giả

14:00, 28/06/2017
(SHTT) - Yến huyết đang là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng quan tâm bởi sự quý hiếm và giá trị kinh tế của nó. Tuy nhiên hiện tại trên thị trường, yến huyết lại có nhiều mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng hoang mang và lo sợ mua phải hàng giả.

Trong tất cả các loại Yến sào được biết đến hiện nay, Yến Huyết (loại Yến Sào có màu đỏ) được xem là tốt nhất và cũng có giá trị cao nhất.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bản chất của hiện tượng yến có màu đỏ là quá trình lên men tổ yến một cách tự nhiên. Ban đầu tổ yến được tao ra có màu trắng bình thường, với sự kết hợp chính xác giữa các nguyên tố khác nhau từ nhiệt độ, độ ẩm, các khoáng chất tự nhiên đã tạo nên một môi trường vật chất đặc biệt thúc đẩy quá trình lên men hữu cơ xảy ra, trong khoảng thời gian 2 – 3 tháng đã tạo nên những tổ yến với màu sắc khác nhau. Thí nghiệm trong các nhà nuôi yến với những điều kiện tương đồng với ngoài tự nhiên, một số tổ yến cũ đã chuyển sang màu đỏ của Huyết Yến trong khi những tổ mới xây vẫn có màu trắng. Một số tổ đang trong giai đoạn lên men để chuyển thành Huyết Yến, màu sắc có sự biến chuyển rõ rệt màu trắng từ từ chuyển sang màu hồng.

yen huyet loan gia thi truongn a

Yến huyết loạn giá thị trường, người tiêu dùng dễ mua hàng giả 

Tương truyền thì yến huyết rất quý hiếm và chỉ để tiến cung. Những lời truyền miệng kiểu vua Minh Mạng hay Tần Thủy Hoàng đều ăn yến thay cơm hằng ngày càng làm cho yến huyết trở thành niềm khao khát của nhiều người hiện nay.

Tổ Yến Huyết rất giàu chất khoáng có chứa 18 loại axit amin cùng 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, 7 loại đường (carbohydrat) thiết yếu. Hàm lượng protein chiếm đến 50-60%. đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng.

Vì giá trị kinh tế rất lớn, loại yến huyết hiện chỉ được bán theo từng hộp với khối lượng 100 g trở xuống, giá đắt gắp hơn 10-15 lần so với bạch yến.

Nắm bắt tâm lý này, giới kinh doanh không từ thủ đoạn để tung hàng yến huyết chất lượng kém, hàng giả để bịp người tiêu dùng. Hậu quả là nhiều người đã bỏ ra từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để rước một lạng yến huyết “dỏm” về nhà mà không hề hay biết.

Hiện tại trên thị trường, giá yến huyết đang khá loạn với nhiều mức giá khác nhau. Chỉ cần gõ dòng chữ "mua yến huyết" trên mạng sẽ có hàng triệu kết quả liên quan tới loại yến huyết quý hiếm này.

Giá bán được các đầu mối trên mạng đưa ra cũng có sự chênh lệch rất lớn. Nhiều nơi báo giá 25-27 triệu đồng mỗi hộp loại 100 g, nhưng cũng không thiếu đầu mối đưa ra mức giá 11-12 triệu đồng/100 g loại “yến huyết đảo đặc biệt”.

yen huyet loan gia thi truongn

 

Trong khi đó, báo Phụ nữ TP.HCM thông tin, người tiêu dùng hiện nay chỉ cần đảo qua khu Hải Thượng Lãn Ông (còn được biết đến là khu phố đông dược nổi tiếng tại TP.HCM) là có thể tìm mua yến huyết dễ dàng. Tất nhiên, giá cả cũng thượng vàng hạ cám. Các khu chợ Bình Tây, chợ An Đông cũng là nơi có nhiều sạp hàng bày bán yến huyết và các chủ sạp ở đây đều tự tin khẳng định yến huyết của họ là hàng chuẩn và muốn bao nhiêu có bấy nhiêu.

Thực tế, không ít thủ đoạn làm giả tổ yến, yến huyết từ bột mì và các hóa chất độc hại đã từng bị cơ quan chức năng phanh phui, nhưng trên thị trường “chợ đen” yến huyết vẫn được giao bán sôi động.

PV

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.