SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ý nghĩa ma mị của các biểu tượng Halloween

11:20, 30/10/2017
(SHTT) - Đèn lồng bí ngô, phù thủy, mèo đen, con dơi, màu cam và đen... chính là những hình ảnh gắn liền với lễ hội Halloween. Tất cả những hình ảnh đó đều ẩn chứa thông điệp ma quái và bất ngờ.

Biểu tượng Halloween: Ý nghĩa của mèo đen

Hình ảnh mèo đen là một phần không thể thiếu trong lễ hội Halloween bởi nó là biểu tượng của sự xui xẻo. Quan niệm này có từ thời Tiền Trung Cổ, khi các cuộc săn phù thủy thường xuyên diễn ra. Nhiều phụ nữ lớn tuổi sống một mình bị buộc tội, và mèo cưng của họ bị cho là những con vật ma quỷ, hầu cận của phù thủy. Một truyền thuyết thời trung cổ khác cho rằng Satan biến thành mèo khi liên lạc với các phù thủy.

bieu tuong cua halloween meo den

 

Biểu tượng Halloween: Ý nghĩa của đèn lồng bí ngô

Khắc đèn lồng bí đỏ là truyền thống thú vị trong dịp Halloween nhưng điều này lại bắt nguồn từ một bi kịch. Theo văn học dân gian Ireland, người nông dân tên là Jack đã đánh lừa được quỷ dữ nhưng khi chết đi, ông bị cả thiên đường lẫn địa ngục từ chối. Jack lang thang mãi trong bóng tối và làm một ngọn đèn lồng tử củ cải để dẫn lối cho linh hồn mình.

bieu tuong halloween den long bi ngo

 

Vì vậy, người xưa tin rằng đặt những chiếc đèn lồng củ cải với khuôn mặt đáng sợ ngoài cửa có thể xua đuổi linh hồn ma quỷ, bảo vệ gia chủ. Tuy nhiên, khi lễ hội Halloween du nhập vào Mỹ, họ đã sử dụng bí đỏ để thay thế do củ cải ở nước này rất khan khiếm.

Biểu tượng Halloween: Ý nghĩa của con nhện, con dơi

Khi nhắc đến nhện, người ta thường liên tưởng đến nơi nào đó tối tăm và bị bỏ hoang – điểm đến ưa thích trong mùa Halloween.

bieu tuong halloween

 

Dơi là loài sống về đêm, vì thế, chúng xuất hiện trong hầu hết trong các bữa tiệc kỷ niệm việc ánh sáng kết thúc, nhường chỗ cho bóng đêm. Quan niệm xưa cho rằng, dơi là loài vật có thể giao tiếp với người chết. Ngoài ra, truyền thuyết về ma cà rồng thường biến thành dơi để xâm nhập vào những lễ hội, do đó, loài vật này trở nên quen thuộc với lễ hội ma.

Biểu tượng Halloween: Ý nghĩa của màu da cam và màu đen

Màu da cam và đen là hai gam màu chủ đạo trong lễ hội Halloween. Màu cam là biểu tượng của sức mạnh, sức chịu đựng, thu hoạch và mùa thu. Màu đen là biểu tượng của cái chết và bóng tối. Halloween nhắc nhở mọi người rằng đây là một lễ hội đánh dấu ranh giới giữa sự sống và cái chết khá mong manh.

bieu tuong halloween ajpg

 

Biểu tượng Halloween: Ý nghĩa của phù thủy

Phù thủy được cho là có sức mạnh siêu nhiên, thường mặc quần áo màu đen, mũi nhọn, khoằm và cưỡi chổi bay. Vào đêm hội hóa trang Halloween, rất nhiều người 'hóa thân' thành phù thủy. Phù thủy được cho là có sức mạnh siêu nhiên, có mối quan hệ với ma quỷ, đại diện cho thế lực hắc ám và có năng lực mạnh nhất vào ngày Halloween.Tuy nhiên, cũng như nhiều sinh vật bí ẩn khác, họ bị nhà thờ Thiên chúa giáo quy là ma quỷ và tiến hành săn đuổi khắp châu Âu thời Trung cổ hay tại châu Mỹ từ thế kỷ 17.

bieu tuong halloween phu thuy

 

Biểu tượng Halloween: Ý nghĩa của hồn ma

Những hồn ma có đôi mắt và khuôn miệng rộng đen ngòm, mặc chiếc váy trắng rách tơi tả và không có chân được xem như biểu tượng nổi bật của ngày Halloween.Trong truyền thuyết, chúng chính là các oan hồn không thể siêu thoát, chỉ có thể lê bước đi khắp thế gian. Thời khắc Halloween chính là lúc sức mạnh của hồn ma trở lại, chúng đi khắp nơi để hù dọa con người.

bieu tuong halloween hon ma

 

Biểu tượng Halloween: Ý nghĩa của vạc đựng linh hồn

Theo một số truyền thuyết của người Celts, sau khi chết, tất cả linh hồn người quá cố sẽ đến chiếc vạc của một bà già - biểu tượng đặc trưng cho tấm lòng của mẹ Trái đất. Tại đó, những linh hồn sẽ chờ đợi để luân hồi, chuyển kiếp. Khi các vị thần khuấy chiếc vạc, những linh hồn mới sẽ vào bên trong và linh hồn cũ được tái sinh.

bieu tuong halloween vac dung linh hon

 

Biểu tượng Halloween: Ý nghĩa của cây lúa mì

Biểu tượng được làm từ cây lúa mì thường xuất hiện vào lễ hội ma Halloween, treo trên cửa hoặc đặt trên bàn ăn trong mỗi gia đình. Hình ảnh này đại diện cho vụ mùa thu hoạch và chuẩn bị cho vụ đầu đông ngay sau lễ hội mà không có ý nghĩa ma quái nào cả.

bieu tuong cua halloween lua mi

 

Thảo Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.