SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Ý nghĩa của các biểu tượng công nghệ quen thuộc

18:00, 09/10/2018
(SHTT) - Đã bao giờ bạn để ý tới các biểu tượng công nghệ được in trên các nút nguồn, cổng USB hay logo Bluetooth và thắc mắc tại sao chúng lại được thiết kế với hình dáng đó và ý nghĩa của chúng là gì chưa?

Biểu tượng Power

Nền tảng của máy tình và các thiết bị điện tử là hệ nhị phân với số 0 và 1 với ý nghĩa: 1 là on, 0 là off. Hệ nhị phân đã được ứng ụng rất nhiều trong lịch sử, trong chiến tranh thế giới thứ 2 các kĩ sư đã đánh dấu nút nguồn của máy móc với trạng thái mở là số 1 và tắt là số 0.

Power-Button-Symbol-History

 

Dưạ vào ý tưởng này, sau khi chiến tranh kết thúc thế giới công nghệ đã lấy hình ảnh số 1 và 0 lồng vào nhau để đặt cho trạng thái Sleep. Sau đấy một thời gian, IEEE - một tổ chức phi chính phủ uy tín đã thống nhất thay đổi biểu tượng này sang trạng thái tắt, bật nguồn của các thiết bị điện tử.

Biểu tượng Play/Pause

Các biểu tượng Play/Pause không có nguồn gốc từ máy tính mà xuất phát từ các đàn organ điện tử, các máy chơi nhạc và tất cả các thiết bị có tính năng chơi nhạc hoặc video. Cả hai biểu tượng tam giác quay bên phải và biểu tượng hai thanh đứng song song đều không có một nguồn gốc rõ ràng.

play-2749271_960_720

 

Hai biểu tượng này xuất hiện đầu tiên trên máy chơi băng từ vào giữa những năm 1960. Biểu tượng Play có dạng đầu mũi tên quay sang bên phải chỉ đơn giản thể hiện chiều quay của băng từ. Còn nếu có hai biểu tượng tam giác quay cùng hướng sang trái hay sang phải chỉ đơn giản là băng quay nhanh hơn theo chiều tương ứng.

Nhiều người cho rằng biểu tượng Pause diễn tả ký hiệu một kết nối hở trên sơ đồ điện. Một số khác cho rằng biểu tượng này chỉ đơn giản là biểu tượng Stop bị cắt bớt ở giữa. Nhưng có một giả thiết chắc chắn hơn: biểu tượng Pause bắt nguồn từ dấu im lặng trong nhạc lý (dấu caesura, calmo hoặc calmato) với biểu tượng là hai gạch chéo song song.

Biểu tượng Ethernet
ethernet-512

 

Nhìn biểu tượng Ethernet, ta có thể đoán ra nó giống như hình ảnh những chiếc máy tính để bàn nối với nhau. Biểu tượng này được thiết kế bởi David Hill - một kĩ sư của IBM. Theo David Hill, biểu tượng Ethernet được cắt ra từ một sở đồ mô phỏng hệ thống kết nối mạng của một thành phố, gồm hai ô vuông ở dưới và một ô vuông ở trên được kết nối với nhau bằng các đường kẻ.

Biểu tượng USB
usb

 

Biểu tượng USB được lấy ý tưởng từ chiếc đinh ba của vị thần Neptune trong thần thoại Hy Lạp. Nhà thiết kế ra biểu tượng này đã thay thế 2 đỉnh nhọn của chiếc đinh ba thành hình tròn và hình vuông, với ý nghĩa đồng bộ hoá tất cả các thiết bị khi sử dụng cổng USB.

Ngoài ra, chuẩn USB 3.0 còn có thêm hai kí tự SS (viết tắc của Super Speed) để nhấn mạnh cho người dùng tốc độ vượt trội của chuẩn này so với USB 2.0

Biểu tượng Bluetooth

origine-du-logo-bluetooth-e1523353423502

 

Thuật ngữ Bluetooth là tiếng Anh của từ Blåtand, có nghĩa là "răng xanh" trong tiếng Hà Lan. Đây là biệt danh Harald Bluetooth, vua của người Viking, sống ở Đan Mạch vào thế kỷ thứ 10. Nhà vua đã đoàn kết các bộ tộc Đan Mạch thù địch thành một vương quốc. Vì vậy cái tên này ngụ ý rằng Bluetooth làm điều tương tự với các giao thức truyền thông, kết hợp chúng thành một tiêu chuẩn phổ quát. Logo Bluetooth là sự kết hợp giữa 2 chữ của người Scandinavia, đó là Hagall (ᚼ) và Bjarkan (ᛒ), đại diện cho 2 chữ cái đầu của Harald’s I Bluetooth.

Hà An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.