SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xung đột ở Goldmark City – Vinaconex7: Chính quyền lúng túng hay bị Chủ đầu tư Goldmark City thao túng?

11:00, 08/08/2017
(SHTT) - Thi công khi chưa có thiết kế được phê duyệt, Công ty Việt Hân (Chủ đầu tư Goldmark City) làm vỡ cống của dự án Vinaconex7, người dân hàng ngày phải ngửi mùi hôi thối. Nhưng đằng sau đó, có phải là sự lúng túng của chính quyền hay sự “qua mặt” chính quyền của chính Chủ đầu tư Goldmark City?

Quyết định cưỡng chế núp bóng “Kế hoạch đảm bảo thi công khớp nối hệ thống tiêu thoát nước”: UBND phường Phú Diễn định làm gì?

Liên quan đến tranh chấp giữa Chủ đầu tư Dự án Goldmark City và Chủ đầu tư, cư dân Dự án Vinaconex7 tại số 136 Hồ Tùng Mậu. Ngày 31/7/2017, UBND phường Phú Diễn ban hành văn bản số 1044/KH-UBND về “Kế hoạch đảm bảo thi công khớp nối hệ thống tiêu thoát nước”. Văn bản này được Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Kim Vinh duyệt, được gửi tới Thường trực Quận ủy, Thường trực UBND quận, Đảng ủy – HĐND phường Phú Diễn. Hình thức là bản Kế hoạch, nhưng nội dung, câu từ của văn bản này thể hiện rõ đây là quyết định cưỡng chế của UBND phường (“Máy móc, công cụ cưỡng chế”, “thực hiện cưỡng chế”; huy động số lượng lớn công an quận).  

VC7.cuong - che - 1

 

VC7. Cuong - che - 2

Văn bản của UBND phường Phú Diễn có nội dung cưỡng chế 

Một văn bản thiếu rất nhiều căn cứ cốt lõi như: Quy hoạch của thành phố Hà Nội tỉ lệ 1/500, thiết kế thi công, khu vực thi công... đã không được UBND quận Bắc Từ Liêm và Phường Phú Diễn thể hiện công khai nhưng vẫn quyết định cưỡng chế? Dư luận có quyền đặt câu hỏi về nội dung của văn bản số 1044/KH-UBND: Cưỡng chế khu vực nào? Cưỡng chế để làm gì? Và, vì sao các cấp chính quyền không công khai quy hoạch tại ngõ 136 đường Hồ Tùng Mậu? Văn bản này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía cư dân tòa nhà Vinaconex7.

Cưỡng chế, vỡ cống... phát hiện chưa đủ hồ sơ thi công hợp pháp?

Đêm ngày 4/8/2017, cái gọi là hành động bảo đảm thi công được tổ chức thực hiện. Trong khi Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn Trương Quốc Cương tự tin khẳng định hồ sơ thi công đã đầy đủ và UBND phường có quyền cưỡng chế những trở ngại để đảm bảo việc thi công đấu nối cống thì bất ngờ đơn vị thi công đã làm vỡ cống của dự án Vinaconex7. Cư dân Vinaconex7 đã đồng loạt yêu cầu dừng thi công ngay lập tức và bắt đơn vị thi công xuất trình hồ sơ thi công được phê duyệt. Nhưng đơn vị này không thể đáp ứng ngay lúc đó.

VC7. bien ban hien truong 1

 

VC7. Bien ban hien truong 2

Biên bản hiện trường vụ vỡ cống; xác nhận trách nhiệm của đơn vị thi công chứ chưa hẳn là trách nhiệm của Chủ đầu tư Goldmark City – Công ty Việt Hân 

Trưa hôm sau, tại buổi làm việc lúc 10h30 ngày 05/8/2017 giữa Đại diện UBND phường Phú Diễn và Đại diện Công ty Việt Hân, Công ty Vinaconex7, đại diện Ban Quản trị dân cư, ông Trương Quốc Cường – Phó Chủ tịch UBND phường yêu cầu: phía Công ty Việt Hân cung cấp đầy đủ hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt; nếu không, phải dừng thi công và hoàn trả nguyên trạng ban đầu. Chiều cùng ngày, đại diện đơn vị thi công phía Công ty Việt Hân đã không cung cấp được đủ hồ sơ theo yêu cầu tại Biên bản họp buổi sáng.

VC7. Bien ban hop 1

 

VC7. Bien ban hop 2

 Nội dung chính cuộc họp các bên diễn ra ngày 5/8/2017. Theo đó, Việt Hân phải có trách nhiệm cung cấp hồ sơ được phê duyệt mới được tiếp tục thi công phần cống

Trong lúc Ban Quản trị dân cư tòa nhà Vinaconex7 đang làm việc với đại diện Ban Quản lý dự án thì đơn vị thi công phía Công ty Việt Hân đã bất chấp chỉ đạo của UBND phường, đưa máy xúc vào thi công rầm rầm, bất chấp sự phản kháng yếu ớt của một vài hộ dân. Chỉ đến khi hàng trăm cư dân của tòa nhà Vinaconex7 kéo xuống, bao vây máy xúc, phong tỏa xe chở cống tiếp cận hiện trường thì việc thi công mới được ngưng lại. Liên hệ với cán bộ phường, công an phường không được phản hồi, hàng chục cư dân đã kéo lên UBND phường trình báo sự việc, nhưng không được ai tiếp nhận.

VC7. dan phan doi

Người dân phản đối việc tập kết thiết bị để ngăn chặn việc thi công trộm  

Tìm hiểu về chỉ đạo của UBND quận về vấn đề thi công, thấy rằng, phía Chủ đầu tư Công ty Việt Hân chưa có hồ sơ thi công được phê duyệt. Tại văn bản số 1455/UBND-QLĐT ban hành ngày 28/4/2017, được ký bởi Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, Nguyễn Kim Vinh có đưa ra quan điểm chỉ đạo, trong đó có nội dung: Thứ nhất, Chấp thuận cho Công ty Việt Hân thi công lắp đặt mới tuyến cống D1500 đấu nối hạng mục thoát nước cho Dự án 136 Hồ Tùng Mậu với hệ thống thoát nước hiện trạng với các điều kiện sau:

1) Thực hiện đúng nội dung văn bản số 7190/SXD-HT ngày 14/8/2015 của Sở Xây dựng về việc đấu nối hệ thống thoát nước Dự án 136 Hồ Tùng Mậu;

2) Phối hợp với UBND phường Phú Diễn nghiên cứu (…).

Thứ hai, “chỉ được triển khai thi công khi hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt…”.

Thực hiện văn bản số 1455/UBND-QLĐT ban hành ngày 28/4/2017, tại Văn bản số 141/CV-VH ngày 10/5/2017 gửi UBND quận Bắc Từ Liêm và Phòng Quản lý đô thị Quận, Công ty Việt Hân khẳng định rằng: đã thực hiện hoàn thành công tác thiết kế, thẩm tra thiết kế theo quy định. Hồ sơ thiết kế thi công đã đủ các điều kiện để thi công theo quy định. Trên cơ sở đó Công ty Việt Hân đề nghị UBND quận cho phép tiến hành thi công, dự kiến hoàn thành trong vòng 40 ngày.

Thế nhưng, trên thực tế, đơn vị thi công không xuất trình được hồ sơ thi công được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền theo yêu cầu của UBND phường và các cư dân Vinaconex7. Những gì được bàn giao tại buổi làm việc chiều ngày 5/8/2017 chỉ là những tài liệu được đóng dấu “đã thẩm tra” một cách vội vàng đến mức… quên không ghi ngày, tháng thẩm tra. Vậy mà Tổng giám đốc Công ty Việt Hân – ông Bùi Quang Tuấn (đại diện Chủ đầu tư) và đại diện đơn vị tư vấn thiết kế đã ký tên đóng dấu. Có lẽ đây chính là nguyên nhân khiến đơn vị thi công đã thao tác sai kỹ thuật, làm vỡ cống của dự án Vinaconex7? 

VC7. Ho so thi cong 1

 

VC7. Ho so thi cong 2

Tập hình vẽ mà Công ty Việt Hân cho rằng đã được phê duyệt và đủ điều kiện đem ra thi công  

Dân thiệt hại: Ai chịu trách nhiệm?

23h đêm ngày 4/8/2017, đơn vị thi công của Công ty Việt Hân đã làm vỡ cống thoát nước của dự án Vinaconex7, làm cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đại diện đơn vị thi công đã nhận trách nhiệm trước đại diện UBND phường, Ban Quản trị dân cư về những thiệt hại xảy ra từ việc vỡ cống. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, việc truy cứu trách nhiệm của họ liệu có dễ dàng? Ai sẽ bảo đảm được rằng, họ sẽ thực thi trách nhiệm khi phát sinh thiệt hại? Và, nếu những thiệt hại không được bù đắp thỏa đáng, thì liệu cơ quan chức năng có phải chịu trách nhiệm liên đới không? Và, trách nhiệm của Công ty Việt Hân là gì, với tư cách Chủ đầu tư Dự án? Thiệt hại hiện hữu là việc người dân hàng ngày phải hít mùi hôi thối từ nước cống.

VC7. Vo cong

 Hiện trường vụ vỡ cống. Hiện chưa có giải pháp nào khả thi cho vấn đề này. Đơn vị thi công khẩn trương thi công “trộm” bất chấp lệnh dừng thi công của UBND phường sáng ngày 05/8/2017.

Nhưng thiệt hại tiềm ẩn là việc, nếu mưa to mà chưa được thông cống, nguy cơ ngập tầng hầm là đương nhiên, khi đó thiệt hại về tài sản là không thể tưởng tượng được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhóm PVĐT

         

Tin khác

Pháp luật 16 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...