SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xu hướng mua doanh nghiệp startup Việt

06:33, 12/03/2017
Thời gian vừa qua, với sự khởi xướng và hỗ trợ của chính phủ, phong trào “startup” ở VN trở nên sôi động. Từ đó, đã có không ít các doanh nghiệp đã khởi nghiệp thành công và bắt đầu tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Theo đó, xu hướng các DN lớn muốn hoàn thiện chuỗi giá trị của mình bằng cách mua lại các DN “startup” ngày càng nhiều.

Khởi nghiệp thành công

Không còn xa lạ khi nhắc tới cái tên Huy VN, là Cty đạt được nhiều thành công khi sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế, Phở Ông Hùng và Cơm Express có mặt khắp TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh đó, Foody, Lozy, Cốc cốc, The Kafe và nhiều doanh nghiệp khác…cũng đang ngày một lớn mạnh sau khi khởi nghiệp thành công và huy động được nguồn vốn hàng chục triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn trên thế giới.

mua startup viet

 Các diễn giải đang trao đổi trong chương trình Ceo – Chìa khóa thành công

Có năm yếu tố chính và vô cùng quan trọng tạo nên sự thành công này. Đầu tiên là việc tìm ra được ý tưởng tốt. Thứ hai là lựa chọn được một đội nhóm cùng nhau thực hiện công việc. Thứ ba là định hướng được mô hình kinh doanh của DN. Thứ tư là có được một khoản đầu tư lớn. Cuối cùng chính là việc lựa chọn được thời điểm phù hợp để thực hiện các kế hoạch trên.

The Kafe là điểm đến khá lý tưởng của giới trẻ, được đánh giá cao với nhiều món bánh ngon và thức uống tuyệt vời ,sáng lập bởi Starup Đào Chi Anh vào năm 2013. Tới năm 2015, hệ thống này đã nhận được khoản đầu tư lớn từ quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông.

Với các ưu điểm vượt trội, cộng thêm đội ngũ nhân sự trẻ và nhiệt huyết, tinh thần sẵn sàng hợp tác, sẵn sàng mở rộng và phát triển, rất nhiều DN lớn muốn hoàn thiện chuỗi giá trị của mình bằng cách mua lại các DN “startup”. Như câu chuyện của một DN bán lẻ trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công phát sóng trên VTV1 lúc 10h trưa Chủ nhật với chủ đề “Mua bán và sáp nhập – Hợp tác hay mua đứt” , ngày 12/03/2017 được đề cập đến.

Chọn giải pháp nào?

Theo đó, chương trình đưa ra câu chuyện của một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ đang sở hữu chuỗi 20 cửa hàng. DN nhận được một lời mời hợp tác đến từ một DN start up. Mặc dù là DN nhỏ, mới khởi nghiệp nhưng nhờ có nền tảng công nghệ tốt, có mối quan hệ với các đối tác trong lĩnh vực giao nhận, vận chuyển hàng hóa… nên đã tạo ra một ứng dụng giao hàng và thanh toán online hết sức ưu việt.

Hợp tác với đối tác này, DN hoàn toàn có thể triển khai các hoạt động bán hàng online, thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nơi một cách đơn giản, hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Trước cơ hội này, CEO và các cổ đông đã ngồi lại với nhau để bàn bạc. Các cổ đông cho rằng DN nên mua loại hoàn toàn công ty này, như thế mới có thể chi phối, điều hành được các hoạt động của công ty theo định hướng và mong muốn của mình.

Tuy nhiên, CEO lại cho rằng DN chỉ nên hợp tác và chia sẻ lợi nhuận với đối tác. Ý kiến này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khản giả fanpage chương trình. Ngược lại, cũng rất nhiều quan điểm đồng ý với lí lẽ của cổ đông. Những ý kiến đa chiều này luôn làm cho fanpage tạo được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng xã hội.

Theo Diễn đàn Doanh nhân

Tin khác

Kinh tế 7 phút trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 9 phút trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...