SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Xin lỗi tử tù Hàn Đức Long: Niềm vui không "trọn vẹn"

11:44, 26/04/2017
(SHTT) - Ngày 25/4, TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức công khai xin lỗi ông Hàn Đức Long, người đã từng 4 lần bị kết án oan. Tuy nhiên buổi xin lỗi diễn ra không được trọn vẹn như ý muốn.

Ngày 25-4, ông Hàn Đức Long (58 tuổi, trú Bắc Giang), người tử tù bị kết án oan 11 năm qua được TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức buổi xin lỗi công khai. Ngay sau khi nhận được thông tin này, hàng trăm người thân và hàng xóm đã có mặt tại nhà riêng của ông để chia vui.

Theo ông Long, buổi xin lỗi này là điều ông mong đợi từ lâu. Với buối công khai xin lỗi này, ông có thể "ngẩng cao đầu" với tất cả mọi người, bởi đến hôm nay vẫn có người nghĩ rằng ông mới chỉ được tạm tha chứ không phải bị oan.

Tuy nhiên, buổi xin lỗi  không được diễn trang trọng như ý nghĩa thực sự của nó, 13h, một tiếng trước khi khai mạc, rất đông người đã đến làm ầm ĩ tại trường UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang - nơi tòa án tổ chức xin lỗi đã kết tội oan ông Hàn Đức Long. Một phụ nữ cầm di ảnh của nạn nhân - bé gái 5 tuổi trong vụ hiếp dâm trẻ em, giết người mà ông Long từng bị kết tội - xông lên phía trước gào thét.

Chỉ ít phút sau, nhiều người kéo vào đôi co với  lực lượng bảo vệ. Một số phụ nữ đã to tiếng, xông lên sân khấu giật tấm biển đề nội dung tòa án công khai xin lỗi ông Long, chống đối mọi sự ngăn cản. Họ phản đối bởi cơ quan tố tụng chưa thể tìm ra thủ phạm thực sự của vụ án. Theo họ, nếu ông Long là người vô tội thì ai đã là người sát hại con, cháu của họ.

Mặc dù vậy, đến 14h15 buổi xin lỗi vẫn được diễn ra,  Công an đứng tạo thành hàng rào bảo vệ ông Trần Văn Tuân, Phó chánh án TAND Tối cao, đọc bản xin lỗi. Nhiều người cố gắng lao lên để cản ông Tuân tiếp tục đọc bằng việc ném dép, mũ...buổi xin lỗi sau đó đã diễn ra trong hỗn loạn. Hai cán bộ đứng bên phải dùng tập tài liệu làm "lá chắn" để bảo vệ.

Vì quá hỗn loạn, nên ông Long cùng gia đình phải đứng ở góc phải hội trường. Lực lượng an ninh phải can thiệp để bảo vệ ông Long ra khỏi đám đông hỗn loạn...

Về nhà,  tỉnh lại sau cơn ngất vì huyết áp không ổn định, ông Long nằm lặng trên giường, vợ ông Long bế đứa cháu nhỏ, lặng lẽ đi lại ở góc sân.

photo-0-1493170076855

Xin lỗi tử tù Hàn Đức Long: Niềm vui không "trọn vẹn" 

 Hung thủ của vụ án vẫn là ẩn số

Theo hồ sơ vụ án, tối 26-6-2005, người dân xã Phúc Sơn (Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Y. (khi đó 5 tuổi). Vài tháng sau, ông Long bị triệu tập tới công an huyện vì có đơn của người hàng xóm tố cáo bị ông cưỡng bức. Từ hôm tới làm việc, ông Long đã không trở về. Gia đình được thông báo ông bị bắt do thời điểm bị triệu tập đã nhận là thủ phạm gây ra cái chết thương tâm của bé gái.

Từ năm 2007 đến năm 2011, qua 4 phiên tòa, ông Hàn Đức Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình. Tại các phiên xử và trong suốt thời gian bị bắt, bị cáo Hàn Đức Long liên tục kêu oan

Cuối năm 2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của TAND Tối cao hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Tháng 4/2016, Công an Bắc Giang sau gần một năm điều tra lại vụ án, tái khẳng định đã điều tra chính xác việc giết người, hiếp dâm trẻ em của ông Long.

Đánh giá kết quả điều tra, cuối năm 2016, VKSND tỉnh Bắc Giang thấy chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Long nên đình chỉ điều tra vụ án do "hành vi không cấu thành tội phạm". Ông Long được về nhà.

Sau khi ông Hàn Đức Long được trả tự do, luật sư Ngô Ngọc Trai, giám đốc công ty Luật Công Chính - người được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Hàn Đức Long trong quá trình điều tra lại, và bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long) đã có đơn kiến nghị gửi Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, TAND, VKSND và Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị sớm tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Long.

Theo quy định, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội - TAND Tối cao sẽ phải bồi thường cho ông Hàn Đức Long sau khi ông có đơn yêu cầu bồi thường.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.