SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa "hô biến" hành lang chung thành lối đi riêng?

10:37, 07/04/2017
(SHTT) - Việc bán hành lang chung tại nhà D7 Phương Mai của Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa đã dẫn đến những tranh chấp những đơn thư kéo dài giữa các hộ dân. Đồng thời đặt một dấu hỏi lớn cần lời giải đáp rằng liệu có khuất tất nào trong việc bán hành lang chung đó hay không?

Từ chuyện 02 ô cửa sổ...

Thời gian gần đây, Tạp chí Sở hữu trí tuệ liên tục nhận được ý kiến phản ánh của bạn đọc về sự việc tranh chấp giữa hai căn hộ 308 và 309 nhà D7 – Tập thể Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa do Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa quản lý.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, năm 1998 ông Hoàng Duy Kiên đã mua căn hộ 308 nhà D7 – Tập thể Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa. Năm 2007 ông Kiên được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCN), diện tích sử dụng: 46,0 m2. Hiện nay, ông Kiên đang để cho con gái và con rể quản lý căn hộ này.Tại thời điểm mua, căn hộ 308 đã có 02 cửa sổ thông ra hành lang chung có lối đi vào căn hộ 309, 02 cửa sổ này có từ khi xây dựng nhà D7 và các tầng đều có kết cấu như vậy.

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, chủ căn hộ 309 đã nhiều lần bịt kín 02 cửa sổ của căn hộ 308 mặc dù không được sự đồng ý của chủ căn hộ 308. Chủ căn hộ 309 đưa ra lý do đã mua lại phần hành lang chung và bây giờ lối đi này thuộc quyền sở hữu riêng của căn hộ 309 nên chủ hộ có quyền bịt 02 cửa sổ của căn hộ 308.Vấn đề đặt ra là chủ căn hộ 309 tự ý bịt 02 cửa sổ của căn hộ 308 có đúng hay không khi mà cả Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa và UBND quận Đống Đa đều công nhận 02 cửa sổ của căn hộ 308 đã tồn tại từ trước năm 1998 (tức thời điểm ông Hoàng Duy Kiên mua lại căn hộ 308) và xét theo kết cấu của tòa nhà thì 02 ô cửa sổ đều được thiết kế ở tất cả các tầng từ trên xuống dưới.Cụ thể: ngày 23/10/2014 tại Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa đã diễn ra cuộc họp để giải quyết vấn đề tranh chấp cửa sổ dọc hành lang giữa căn hộ 308 và căn hộ 309 nhà D7 Phương Mai với sự tham gia của đại diện Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa, đại diện UBND phường Phương Mai, đại diện tổ dân phố tổ 26, đại diện các hộ dân phòng 308 và 309. Tại Biên bản cuộc họp, đại diện Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa cho biết, xét theo kết cấu hiện đang sử dụng của tòa nhà là có cửa sổ từ trên xuống dưới.

Thông báo số 319/TB-UBND của UBND quận Đống Đa ngày 17/8/2015 về Kết quả thẩm tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cũng đã nêu rõ: Hai cửa sổ (ô thoáng) tại vị trí bếp, vệ sinh của căn hộ 308 – D7 Phương Mai đã có từ trước năm 1998 (trước thời điểm ông Hoàng Duy Kiên mua lại căn hộ 308) và gia đình ông Hoàng Duy Kiên vẫn đang sử dụng.

IMG_0365

Việc tranh chấp giữa 2 căn hộ kéo dài gây mất an ninh trật tự 

Việc bị bịt 02 cửa sổ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của căn hộ 308. Anh Nguyễn Duy S, hiện đang sinh sống tại căn hộ 308 cho biết: “Cả căn hộ chỉ có 01 cửa ra vào và 02 cửa sổ để lấy ánh sáng và không khí, nay 02 cửa sổ đã bị bịt đi làm cho cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi hoàn toàn bị đảo lộn, vào nhà lúc nào cũng thấy ngột ngạt, bí bách, khốn khổ vô cùng. Gia đình tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền và Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa để yêu cầu giải quyết thấu đáo. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có tiến triển khả quan.”Chính sự việc trên đã gây ra những tranh chấp gay gắt giữa hai căn hộ 308 và 309, dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân và gây mất trật tự an ninh khu phố.

...đến những khuất tất cần làm rõ

Từ việc tranh chấp giữa hai căn hộ 308 và 309, dư luận đặt ra câu hỏi nguyên nhân do đâu dẫn đến sự việc tranh chấp trên, có phải chăng chính là việc từ hành lang chung giữa hai căn hộ 308 và 309 “biến” thành lối đi riêng của căn hộ 309?

Theo tìm hiểu, tại Giấy chứng nhận chủ sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở do UBND quận Đống Đa cấp cho ông Hoàng Duy Kiên ngày 13/01/2009 đã thể hiện rõ phần hành lang mà 02 ô cửa sổ của căn hộ 308 hướng ra là hành lang chung.

Tuy nhiên, năm 2007, sau khi được Công ty cổ phần chăn nuôi chế biến và xuất nhập khẩu bàn giao 22 căn hộ tại nhà D7 Phương Mai (trong đó có căn hộ 308) thì Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa đã tiến hành bán phần hành lang chung giữa hai căn hộ 308 và 309 cho căn hộ 309. Câu hỏi đặt ra là căn cứ vào đâu mà Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa bán toàn bộ phần diện tích hành lang chung cho căn hộ 309? Tại sao năm 2007, Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa tiến hành bán phần diện tích hành lang chung nhưng đến năm 2009 UBND quận Đống Đa cấp GCN cho chủ căn hộ 308 vẫn thể hiện phần hành lang đó là hành lang chung?

Thêm một vấn đề nữa, từ năm 2014 Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa đã nhiều lần đề nghị chủ căn hộ 308 nộp lại GCN để chỉnh sửa phần hành lang chung thành lối đi riêng vào căn hộ 309. Với lý do trong quá trình in GCN cho căn hộ 308 D7 Phương Mai, Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa đã thể hiện nhầm lối đi riêng – lối ra của căn hộ 309 thành hành lang chung. Vậy tại sao mãi đến 2014 Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa mới đề nghị thu hồi và chỉnh sửa lại GCN của căn hộ 308? Liệu đây có phải là hành động “lấp liếm” cho những hành vi không minh bạch của Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Đống Đa?

Trước những khuất tất cần làm rõ trên, nhóm phóng viên Tạp chí Sở hữu trí tuệ  sẽ tiếp tục tìm hiểu, làm rõ và thông tin tới quý bạn đọc!

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 6 giờ trước
(SHTT) - Phần mềm độc hại Trojan được đặt tên là "Brokewell" ngụy trang dưới dạng bản cập nhật cho Google Chrome sẽ thu thập dữ liệu bí mật, có thể “đánh bay” tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.