SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xe tự lái liệu có thực sự an toàn?

18:20, 21/03/2018
(SHTT) – Từ vụ xe ô tô tự lái của Uber gây tai nạn chết người, những mối quan ngại về mức độ an toàn của các dòng xe thông minh lại được dấy lên trong cộng đồng người chơi xe ô tô.

Vào ngày 18/3, tại Arizona, một chiếc xe ô tô tự lái của hãng Uber đã đâm vào người đi bộ gây ra tai nạn chết người. Theo báo cáo sơ bộ trong cuộc điều tra, tại thời điểm gây ra tai nạn, chiếc xe đang di chuyển với vận tốc 40 dặm/giờ.

Sau khi xảy ra sự việc, hãng xe Uber cũng đã ngay lập tức cho dừng các hoạt động thử nghiệm của dòng xe tự lái này.

uber 1

 

Đây là vụ tai nạn chết người thứ hai do xe ô tô tự lái gây ra tại Mỹ, một vụ tai nạn tương tự cũng đã diễn ra vào tháng 3/2017.

Xe ô tô tự lái vận hành trên nguyên lý cảm biến tương tự như hoạt động của loài dơi khi bay để tránh chướng ngại vật. Một chiếc xe tự lái sẽ được tích hợp hệ thống cảm biến, hệ thống định vị GPS, máy ảnh, rada cảm ứng và hệ thống truyền tải thông tin để xe có thể tránh các vật cản trên đường di chuyển. Đó là một hệ thống rất tinh vi tuy nhiên vẫn còn những mối hiểm họa khôn lường.

Ô tô tự lái không thể phản ứng tốt trên những đoạn đường xấu

Xe lái tự động có thế không phản ứng kịp với môi trường nếu như chúng đi trên những con đường mòn, địa hình có nhiều “ổ gà” hoặc trong điều kiện mưa lớn, bão tuyết hay bụi mù quá dày. Trong điều kiện thời tiết quá xấu, mưa và tuyết cũng biến thành vật cản gây nhiễu cho quá trình xử lý thông tin của hệ thống lái trên xe.

uber 3

 

Nhận dạng sai các chướng ngại vật

Chỉ một biến đổi nhỏ trong hình thức của các chướng ngại vật cũng có thể tạo sự sai sót trong hệ thống nhận dạng và xử lý dữ liệu do máy ảnh trên xe chụp về, do đó gây ra các lệnh sai, hệ thống vận hành không đúng và tai nạn sẽ dễ dàng xảy ra.

Phản ứng kém nhanh nhạy

Có thể lấy ví dụ như việc một chiếc xe cứu hỏa đột nhiên tham gia vào quá trình lưu thông đường bộ, hệ thống cảm ứng trên xe tự lái không thể ngay lập tức xử lý kịp thông tin. Khi đó, xe ô tô có thể nhận lệnh ngay lập tức dừng và khởi động lại xe. Điều này sẽ rất nguy hiểm khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc và tai nạn giao thông hoặc tắc đường cũng có thể dễ dàng xảy ra vì một lỗi xử lý sai của hệ thống. 

uber 4

 

Hệ thống cảm biến quá nhanh nhạy

Khi hệ thống cảm biến chống va đập của xe ô tô tự lái phản ứng quá nhanh cũng sẽ khiến người sử dụng gặp khó khăn, đặc biệt là khi đem xe đi rửa tại các trạm rửa xe tự động, trung tâm điều khiển của xe phản ứng và đưa ra lệnh xử lý sai.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.