SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xe tự lái an toàn hơn con người điều khiển 10%

14:00, 11/11/2017
(SHTT) - Xe tự lái an toàn hơn 10% so với xe ô tô con người điều khiển. Đặc biệt, các thiết bị và bộ phận trên xe có thể đảm bảo sự an toàn lên đến 75% hoặc 90%.

photo-1-1510131130108

Xe tự lái an toàn hơn con người 10% 

Tập đoàn RAND gần đây đã xuất bản cuốn "The Enemy of Good" để giải thích việc xe tự lái được tung ra để tránh tai nạn tử vong, trước vấn đề nhiều người vẫn rất hoang mang về việc ngồi trên xe không người điều khiển. 

Kết quả còn cho thấy, mặc dù chỉ cải thiện được lỗi của con người 10%, nhưng phương tiện tự động có thể cứu sống khoảng 3.000 người một năm vì giảm thiểu tai nạn giao thông.

Các nhà nghiên cứu của Nidhi Kalra, RAND và David Groves, ước tính rằng hơn 90% tai nạn xe hơi gây ra bởi lỗi của con người. Groves cũng cho biết thêm: "Trong khi đó, xe tự lái không bao giờ bị say rượu, bị phân tâm hay mệt mỏi. Các tính năng điều khiển lái và hộp số tự động đều đạt tiêu chuẩn. Việc giảm thiểu số vụ tai nạn sẽ liên quan đến những yếu tố này.".

Hơn một triệu người sẽ được cứu sống vào năm 2070 nếu xe tự lái được đưa vào sử dụng vào năm 2020. Nếu việc áp dụng xe vào thực tế bị chậm trễ, tức là đến năm 2040, thì cũng đã có khoảng một nửa trong số người nêu trên (580.000 người) sẽ được đảm bảo an toàn. Các số liệu này áp dụng cho Mỹ.

Trong năm 2016, Anh đã phải chịu 1.792 ca tử vong vì tai nạn xe hơi, tăng 4% so với năm 2015, và chiếm gần một nửa tổng số từ năm 2006 (3.172).

Mặc dù mức độ tự động hóa cao cho phép xe tự điều khiển, nhưng để được xem là một chiếc xe tự lái hợp pháp, xe phải được bảo hộ bởi con người về mặt pháp lý. Dù hàng trăm ngàn người sẽ được cứu sống bởi xe tự lái nhưng chắc chắn vẫn có các lỗi động cơ trong xe mà con người không dự đoán được. Nếu trong trường hợp hiếm hoi xe gây tai nạn thì chủ xe sẽ phải chịu trách nhiệm.

Các nhà nghiên cứu tại MIT, hiện đang phát triển trí thông minh nhân tạo để giúp các phương tiện tự động thực hiện hành vi đạo đức. Phần mềm này sẽ cho phép xe tự lái chịu trách nhiệm và hành xử theo cách giống như con người.

Nguyễn Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.