SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Xe giao hàng không người lái: Giải pháp hoàn hảo cho các tín đồ shopping

14:23, 26/12/2018
(SHTT) - Tại khu vực đô thị Phoenix, Mỹ sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe không người lái chở hành khách từ địa điểm này tới địa điểm khác. Giờ đây, những cư dân sống ở đây cũng đã có thể nhận được hàng hóa của từ những xe chở hàng tự động.

Mới đây, Kroger - chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Mĩ đã tuyên bố xác lập mối quan hệ đối tác mới với Nuro - một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon để sản xuất xe robot chở hàng không người lái  R1 có khả năng hoạt động trên đường lớn cùng với ô tô. Từ ngày 25/12, khách hàng đã bắt đầu nhận được hàng từ chiếc R1 với thiết kế lấy cảm hứng từ mũ bảo hiểm đua xe Công thức Một.

“Khách hàng của Kroger luôn muốn việc mua, giao và nhận hàng hóa được diễn ra thuận tiện và nhanh chóng thông qua dịch vụ như gửi và nhận đồ. Dịch vụ giao hàng tự động của Nuro đang ngày một khẳng định sự tiện lợi cũng như đáng tin của mình", chuyên gia kỹ thuật số của Kroger - Kro Yael Cosset cho biết.

khach hang

 Khách hàng đầu tiên của Nuro

R1 Hoạt động như thế nào?

Sau khi mua hàng trực tuyến, khách hàng hẹn thời gian giao hàng cho R1 hoặc xe tự lái Prius – một xe giao hàng không người lái khác cũng đang được sử dụng tại Nuro. Xe R1 dù không có trình điều khiển dự phòng của con người nhưng vẫn có thể đạt vận tốc 25 dặm/giờ trên đường công.

Nuro được thành lập bởi hai cựu sinh viên từ dự án xe tự lái Google. Công ty này cho hay loại dịch vụ chưa có tên này thu về 5.95 đô la cho mỗi chuyến hàng. Nuro cũng là đơn vị đi tiên phong trong việc phân phối dịch vụ giao hàng tự đông. Do đó, dịch vụ giao hàng tự động sẽ phải cạnh tranh với dịch vụ của các công ty lớn như Amazon và Walmart.

Một cuộc thăm dò của Gallup vào tháng 7/2017 cho thấy hàng tuần có 4% người Mỹ mua sắm online sử dụng dịch vụ này, đa số là những người trẻ sống tại các đô thị. Đây có thể là con số không thuyết phục, nhưng các nhà nghiên cứu của Gallup khẳng định họ tin tưởng vào tiềm năng của dịch vụ giao hàng tự động.

Tại Miami, công ty Ford đã hợp tác với Walmart và Postmate để cung cấp  dịch vụ giao hàng bằng xe không người lái. Công ty khởi nghiệp Udelv có trụ sở tại San Francisco đã bắt đầu thực hiện giao hàng tạp hóa ở Vùng Vịnh và tại Thành phố Oklahoma - thành phố được biết đến với những chiếc xe màu cam sáng. Công ty cũng đã công bố kế hoạch bắt đầu giao phụ tùng ô tô cho các doanh nghiệp ở Houston.

Vào tháng 8, công ty khởi nghiệp Auto-X đã bắt đầu giao các sản phẩm tươi sống và các hàng hóa khác bằng các phương tiện tự lái của mình cùng lời quảng cáo hấp dẫn: “Bạn có thể đặt hàng từ một ứng dụng và hàng hóa sẽ được đưa đến cửa nhà bạn bằng xe giao hàng tự lái. Hoặc, xe tự lái của chúng tôi sẽ mang đến một kệ hàng hóa để bạn có thể chọn và mua ngay tại nhà của mình".

Robot giao hàng cũng không giới hạn trong lĩnh vực thực phẩm. Năm 2017, tại Washington D.C. và Redwood, California, người dân đã có thể nhận thức ăn từ các nhà hàng địa phương bởi một robot nhỏ, hình hộp được tạo bởi Starship Technologies. Công ty gần đây đã tiết lộ kế hoạch mở rộng dịch vụ giao hàng của mình và khẳng định vị trí dịch vụ giao hàng robot đầu tiên trên thế giới. Công ty cho biết họ đã triển khai dịch vụ tại Milton Keynes, Anh và sẽ mở rộng ra khu vực Vịnh San Francisco trong vài tháng tới.

Việt Hương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.