SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Xẻ băng Nam Cực giải hạn cho Nam Phi

09:00, 04/07/2018
(SHTT) - Ông Nick Sloane (56 tuổi), một chuyên gia trục vớt người Nam Phi đã đưa ý tưởng xẻ băng Nam Cực về thủ đô Cape Town để giải quyết vấn đề khan hiếm nước do hạn hán.

Nam Phi đang đương đầu với tình trạng thiếu nước tồi tệ nhất trong thế kỷ. Cư dân thành phố Cape Town của Nam Phi phải sống trong cảnh xếp hàng dài chờ lấy nước sạch vào mùa hạn. Chính quyền thành phố này đã liên tục tìm kiếm các ý tưởng đối phó. Từ việc xây các nhà máy khử nước biển thành nước ngọt đến việc siết chặt các quy định sử dụng nước, bao gồm cả việc cấm xả nước trong nhà vệ sinh nếu không cần thiết.

Vậy, việc xẻ một khối băng Nam Cực khổng lồ và kéo về Cape Town, cách đó gần 2.000km để xài dần, liệu có khả thi?

keo-bang-nam-phi-giai-han-1530590956941574624226

Ông Nick Sloane trình bày ý tưởng xẻ băng Nam Cực giải hạn Nam Phi trong một hội thảo hồi tháng 5-2018 - Ảnh: AFP 

"Nghe có vẻ điên rồ đó, nhưng nếu đi sâu vào chi tiết vấn đề, bạn sẽ thấy nó hoàn toàn ổn", ông Nick Sloane - người đưa ra ý tưởng xẻ băng giải hạn, nói với hãng thông tấn AFP.

Theo Sloane, nhóm Southern Ice của ông có thể kéo những tảng băng trôi khổng lồ bằng lưới kéo dưới nước. Sử dụng vải địa kỹ thuật bằng vải mềm có thể ngăn tảng băng trôi tan chảy trước khi đến Nam Phi thông qua giảm tốc độ bốc hơi. Tuy nhiên, cả nhóm thừa nhận tảng băng trôi chắc chắn sẽ nhỏ hơn khoảng 30% sau hành trình về hướng bắc.

bang-troi-bac-cuc-1530590990831927315171

 Một khối băng khổng lồ trôi gần thị trấn Ferryland của Canada - Ảnh: REUTERS 

Hơn 2.000 tỷ tấn băng tách khỏi Nam Cực mỗi năm và theo dự đoán của nhóm Southern Ice, khoảng 7% băng phù hợp để kéo đi xa. Dự án nhắm tới tảng băng trôi có hình dáng phẳng và sườn dốc, theo Olav Orheim, cựu giám đốc Viện Địa cực Na Uy, thành viên dự án Southern Ice.

Những chiếc thùng lớn sẽ được sử dụng để dẫn tảng băng trôi vào dòng hải lưu Benguela chảy dọc vùng ven biển phía nam châu Phi. Sau đó, máy nghiền sẽ biến tảng băng thành dạng sệt, đẩy nhanh tốc độ tan chảy tự nhiên. Trở ngại lớn mà nhóm Southern Ice phải giải quyết là khử mặn để nước biển phù hợp cho con người tiêu thụ. Quá trình khử mặn đòi hỏi nhiều vốn đầu tư để xây dựng nhà máy khử mặn lớn có thể xử lý hàng nghìn tấn băng.

Để đưa khối băng dài gấp 3 lần một tàu sân bay này về đất liền, Sloane đề nghị chỉ cần sử dụng 2 tàu kéo cỡ lớn và phủ bên ngoài nó một lớp vải để hạn chế tan chảy trong quá trình di chuyển trên đại dương. Sẽ mất khoảng 3 tháng để kéo khối băng khổng lồ này về đất liền, với chi phí khoảng 100 triệu USD.

Việc chính quyền Cape Town có bị thuyết phục bởi ý tưởng của ông Sloane hay không vẫn chưa rõ.

"Cho tới thời điểm hiện tại, với chúng tôi, đào nước ngầm hay khử nước mặn vẫn là ý tưởng rẻ hơn và có thể chấp nhận được", phó thị trưởng Cape Town Ian Neilson nói với AFP.

Các vấn đề kỹ thuật khác cũng được đặt ra bao gồm việc nước thu được từ khối băng tan của Sloane sẽ nhập vào hệ thống cung cấp nước của Cape Town như thế nào. Một số tỏ ra nghi ngờ khối băng sẽ cung cấp được số lượng nước như ông Sloane tính toán.

Tuy nhiên, với Sloane, người đàn ông 56 tuổi này vẫn rất kiên định với ý tưởng của mình, khẳng định khối băng khổng lồ như vậy sẽ xuất hiện tại Cape Town trước tháng 3-2019 nếu chính quyền bật đèn xanh.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 16 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 16 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.